fbpx
Homeเรื่องน่ารู้เรื่องน่ารู้คุณแม่อุทาหรณ์!เด็ก 3 ขวบ เอาถ่านนาฬิกาใส่จมูก ติดค้างนานกว่า 7 วัน

อุทาหรณ์!เด็ก 3 ขวบ เอาถ่านนาฬิกาใส่จมูก ติดค้างนานกว่า 7 วัน

เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นอยู่บ่อยๆ ค่ะ สำหรับเด็กที่อยู่ในวัยเรียนรู้ จึงอยากฝากถึงคุณพ่อคุณแม่ คอยสังเกตุของเล่นหรือวัตถุชิ้นเล็กชิ้นน้อยที่ลูกอาจหยิบเข้าปากเข้าจมูกได้ง่าย และคอยบอกกล่าวลูกๆ อยู่เสมอนะคะ ว่าอย่านำของเข้าปากเข้าจมูก เพราะถ้าเกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้นมาอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายและชีวิตได้เลยนะคะ

#เตือนอุทาหรณ์‼️

เด็ก 3 ขวบ เอาแบตเตอรี่นาฬิกาใช้แล้วใส่จมูก

มารดาพบว่าลูกสาววัยสามขวบหายใจติดขัด นอนกรน มีน้ำมูกไหลคล้ายหนอง มีกลิ่นเหม็นผิดปกติ ไม่ค่อยร่าเริง งอแง เอามือขยี้จมูกบ่อยๆ คิดว่าเป็นหวัด จึงพามาพบแพทย์ที่โรงพยาบาลสิชล ส่งพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหู คอ จมูก การตรวจเด็กค่อนข้างลำบากไม่ค่อยให้ความร่วมมือ จึงส่งเอกซเรย์ส่วนศีรษะก่อนเป็นลำดับแรก พบว่ามีชิ้นส่วนโลหะอยู่ในรูจมูกด้านซ้าย

จึงให้ผู้ป่วยงดน้ำและอาหาร ให้น้ำเกลือทางเส้นเลือด เตรียมเข้าห้องผ่าตัดใหญ่ ต้องใส่ท่อช่วยหายใจดมยาสลบ เมื่อใช้เครื่องมือส่องกล้องกำลังขยายสูงไปในรูจมูกด้านซ้าย

ตามภาพที่ 1 หลังจากดูดหนองออกจนหมด จะพบว่ารูจมูกอุดตัน ไม่เห็นก้อนสิ่งแปลกปลอมใดๆ เพราะมีเนื้อเยื่อมาหุ้มปิดจนมิด ต้องใช้คีมแหวกผ่าตัดเปิดออก
ตามภาพที่ 2 เมื่อผ่าตัดเอาก้อนแบตเตอรี่ออกมาแล้ว จะเห็นว่าเนื้อเยื่อจมูกเป็นสีดำคล้ำ เนื้อเยื่อจมูกเน่าตายรอบๆ ตัวแบตเตอรี่ เพราะปล่อยสารเคมีออกมากัดกร่อนเนื้อเยื่อ แพทย์จึงต้องผ่าตัดเอาเนื้อเน่าออกจนหมด โชคยังดีที่ไม่ทะลุไปถึงโพรงอากาศข้างจมูก จนทำให้ไซนัสอักเสบติดเชื้อตามมาได้
หลังผ่าตัดพบว่ามีแผลเนื้อตายจึงต้องให้ยาฆ่าเชื้อเข้าทางเส้นเลือดอีก 5 วัน จึงสามารถเปลี่ยนเป็นยากินต่อไปได้
ภาพเอกซเรย์ส่วนศีรษะ พบว่ามีชิ้นส่วนโลหะอยู่ในรูจมูกด้านซ้าย

หลังผ่าตัดให้ยาฆ่าเชื้อเข้าทางเส้นเลือดอีก 5 วัน จึงสามารถเปลี่ยนเป็นยากินต่อไปได้

ถ้าหลุดลงไปในหลอดลม ในคอ หรือหลอดอาหาร ยิ่งเสี่ยงต่อชีวิตและอันตรายมากๆ คาดว่าน่าจะติดค้างมาไม่น้อยกว่า 7 วัน

ขอเตือนเป็นอุทาหรณ์สำหรับผู้ปกครอง ศูนย์เด็กเล็ก ที่ดูแลเด็กวัยนี้ ให้ระมัดระวังให้มาก สิ่งของชิ้นเล็กๆ เด็กอาจจะเอาเข้าปาก จมูกได้โดยง่าย

Cr. Arak Wongworachat

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular