fbpx
Homeเรื่องน่ารู้Advertorialท้องผูกรบกวนสุขภาพลูก “ แอล รียูเทอรี ” ช่วยให้ลูกสบายท้องได้

ท้องผูกรบกวนสุขภาพลูก “ แอล รียูเทอรี ” ช่วยให้ลูกสบายท้องได้

ทุกครั้งที่เห็นลูกร้องไห้ เพราะท้องผูก อุจจาระแข็ง ถ่ายอุจจาระยาก คุณแม่คงกังวลใจใช่หรือไม่คะ คุณแม่ต้องเริ่มจากการทำความเข้าใจก่อนว่า อาการท้องผูก ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะกับเด็กโตหรือผู้ใหญ่เท่านั้น แต่เกิดขึ้นได้กับเด็กทุกช่วงวัยเลยค่ะ เพียงแต่ถ้าคุณแม่รู้สาเหตุของอาการท้องผูก คอยสังเกตอาการ และหาวิธีแก้ไขให้ถูกต้อง คุณแม่ก็ไม่ต้องกังวลใจอีกแล้วค่ะ ถ้าพร้อมแล้วเรามาหาวิธีช่วยลูกน้อยไปพร้อมๆ กันเลยค่ะ

สัญญาณท้องผูกของลูก ที่คุณแม่ควรสังเกต

  • สีและลักษณะของอุจจาระเหมือนเดิมหรือไม่ ทุกครั้งที่ลูกถ่าย คุณแม่ต้องคอยสังเกตนะคะ ว่าลูกถ่ายยากกว่าปกติหรือไม่สีและลักษณะของอุจจาระแตกต่างจากที่เคยเห็นหรือเปล่าถ้าอุจจาระเป็นก้อนเล็กๆหรือเป็นก้อนแข็งกลมเหมือนลูกกระสุน หรือเป็นแท่งยาวเหมือนกล้วยหอมแต่ผิวขรุขระ บาดทวารหนักจนมีเลือดติดแสดงว่าท้องผูกมาก
  • ความถี่ในการถ่ายของลูก คุณแม่ลองสังเกตดูนะคะว่าภายใน 2 สัปดาห์ลูกถ่ายน้อยกว่า 3 ครั้งต่อสัปดาห์ หรือไม่เพราะนี่อาจจะเป็นสัญญาณว่าลูกอาจจะมีอาการท้องผูกแล้วค่ะ
  • อาการร่วมอื่นๆ ขณะที่ลูกกำลังท้องผูก ลูกอาจมีอาการอื่นๆร่วมด้วย เช่น ท้องอืด ไม่อยากอาหาร งอแง และมีอารมณ์หงุดหงิดง่าย คุณแม่ต้องคอยสังเกตและดูแลดีๆนะคะ

สาเหตุท้องผูกที่แท้จริงมาจากอะไร

  • ลูกกินแต่นม กินอาหารเด็กตามวัยน้อย รู้มั้ยคะคุณแม่สาเหตุสำคัญของอาการท้องผูกของลูก มาจากกินอาหารที่มีกากใยน้อย ดังนั้นในแต่ละวันคุณแม่ควรให้ลูกกินอาหารเด็กตามวัยที่มีใยอาหารจากการกินผักและผลไม้ให้เพียงพอต่อความต้องการของลูก
  • การกลั้นอุจจาระ ติดเล่น ลูกอาจจะกลั้นอุจจาระโดยไม่รู้ตัวในขณะที่กำลังถ่ายแล้วรู้สึกเจ็บ หรือถึงขั้นมีเลือดปนออกมาด้วยซึ่งคุณแม่ต้องคอยสังเกตและระวังนะคะ
  • การเปลี่ยนนมให้ลูกกิน คุณแม่รู้มั้ยคะในเด็กบางคนที่มีการเปลี่ยนนม อาจจะเกิดอาการแพ้ โดยแสดงออกด้วยอาการท้องผูกได้ด้วยนะคะ

ปัญหาท้องผูกแก้ได้ง่ายๆ 

  • คุณแม่ต้องมั่นใจว่าลูกน้อยได้รับน้ำและอาหารเด็กตามวัย รวมทั้งผักและผลไม้ที่อุดมไปด้วยใยอาหาร ในปริมาณที่เพียงพอ โดยฝึกดื่มน้ำเป็นประจำ หัดให้ลูกกินผักตั้งแต่เล็กๆ เพื่อให้ลูกคุ้นเคยกับกลิ่นและรสชาติของผักและยังช่วยสร้างนิสัยการกินที่ดีให้กับลูกอีกด้วยนะคะ
  • ให้นมผงหรืออาหารเสริมที่เหมาะสมกับช่วงวัยของเขา และเสริมด้วยจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ที่ช่วยในการเพิ่มจำนวนจุลินทรีย์ที่ดีในทางเดินอาหารเพื่อช่วยหมักกากใยอาหารและยังกระตุ้นการขับถ่ายของลูกด้วย
  • พาลูกไปนั่งกระโถนหรือเข้าส้วมหลังกินอาหารอิ่มทุกมื้อ เพราะลูกจะปวดถ่ายหลังกินอาหารอิ่ม
  • ถ้าลูกไม่ถ่ายห้ามสวนก้นให้ลูกโดยเด็ดขาด เพราะจะยิ่งทำให้ลำไส้ของลูกทำงานผิดปกติมากกว่าเดิมค่ะ
  • แต่หากลูกมีอาการท้องผูกเป็นเวลานาน แนะนำให้คุณแม่ปรึกษาแพทย์ เพื่อหาทางรักษา แต่การป้องกันย่อมดีกว่าการรักษา ดังนั้นสิ่งที่คุณแม่สามารถทำได้ง่ายๆ คือให้ลูกกินอาหารที่มีประโยชน์และสมดุลเพื่อป้องกันอาการท้องผูกของลูกนะคะ

จุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ “แอล รียูเทอรี” หนึ่งในวิธีแก้ปัญหาท้องผูกของลูก

จุลินทรีย์แล็กโทบาซิลลัส รียูเทอรี (L. reuteri) หรือ แอล รียูเทอรี เป็นจุลินทรีย์ชนิดเดียวกับที่พบในน้ำนมแม่ แอล รียูเทอรี ถือว่าเป็นจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์เพราะช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ช่วยเพิ่มจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ให้กับระบบทางเดินอาหารและลำไส้ของลูก มีการศึกษาแสดงให้เห็นว่า ในเด็กเล็ก แอล รียูเทอรี ช่วยลดการปวดท้อง ลดท้องผูก ลดการแหวะนม ลดภาวะร้องโคลิค

คุณแม่ทราบมั้ยคะว่าจุลินทรีย์มีประโยชน์ แอล รียูเทอรี เป็นจุลินทรีย์ที่ถูกใช้ในกว่า 50 ประเทศทั่วโลกและนำมาใช้อุตสาหกรรมโดยเสริมเข้าไว้ในนมผงทารกในยุโรปตั้งแต่ปีพ.ศ.2548 โดยได้รับการรับรองความปลอดภัยจากองค์กรความปลอดภัยด้านอาหารระดับสากลอีกด้วย

โดยจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ แอล รียูเทอรี ช่วยให้สุขภาพทางเดินอาหารของลูกแข็งแรงด้วย 3 กลไกหลัก 

1. แย่งอาหารกลุ่มจุลินทรีย์ตัวไม่ดี ทำให้กลุ่มจุลินทรีย์ตัวไม่ดีมีอาหารไม่เพียงพอต่อการเจริญเติบโต 

2. แย่งจับพื้นที่จุลินทรีย์ตัวไม่ดี ป้องกันไม่ให้จุลินทรีย์ตัวไม่ดีเข้าจับกับผนังลำไส้ 

3. ปล่อยสาร “Reuteriฆ่าจุลินทรีย์ตัวไม่ดีและผลิตกรดแลกติก ซึ่งช่วยฆ่าจุลินทรีย์ตัวไม่ดีอีกด้วย 

เพียงเท่านี้คุณแม่ก็คงคลายกังวลปัญหาท้องผูกของลูกแล้ว เพราะทราบสาเหตุ วิธีสังเกต การแก้ปัญหา และการเสริมด้วยนมที่มีจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาท้องผูกของลูก เมื่อลูกสบายท้องย่อมทำให้ลูกมีพัฒนาการที่ดีทั้งด้านสุขภาพกายและอารมณ์ เพียงเท่านี้ ลูกก็เติบโตแฮปปี้ทุกวัน  

#จุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ในเด็ก #แอลรียูเทอรี #ท้องแฮปปี้  #ลูกน้อยเติบโตแฮปปี้ทุกวัน 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular