fbpx
Homeเรื่องน่ารู้Advertorialคุณแม่ กับโภชนาการเด็ก

คุณแม่ กับโภชนาการเด็ก

วัยอนุบาลจนถึงประถมต้น เป็นวันที่ลูกกำลังเจริญเติบโตทางร่างกาย ต้องการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และเริ่มมีความคิดเป็นของต้นเอง คุณแม่ยุคใหม่หลายคนมีคำถามว่าลูกจำเป็นต้องกินอะไรบ้าง? และปริมาณเท่าไหร่? เพื่อสนับสนุนการพัฒนาทั้งร่างกายและสมองให้พร้อมเรียนรู้ ดังนั้น การทำความเข้าใจเกี่ยวกับโภชนาการจึงเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญอย่างมาก ปัจจุบันคุณแม่ยุคใหม่มีการแบ่งปันและสรรหาข้อมูลเพื่อจัดอาหารและเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ทางโภชนาการของลูกได้อย่างหลากหลาย

เพื่อให้ลูกได้ทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและช่วยพัฒนาสมองให้ฉลาดสมวัย ดังนั้น ร่างกายจึงจำเป็นต้องได้รับสารอาหารต่าง ๆ ครบทั้ง 5 หมู่ตามหลักโภชนาการ และควรได้รับสารอาหารที่สมดุล ตามสัดส่วนที่สอดคล้องกับความต้องการของร่างกายดังต่อไปนี้

  • โปรตีนและไขมัน

โปรตีนช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เนื้อเยื่อ และฮอร์โมน ควรเลือกเนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมัน ควรได้รับไข่เป็ดหรือไข่ไก่วันละ 1 ฟอง ทุกวัน และควรได้รับประทานอาหารทะเล เครื่องในสัตว์สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง นอกจากนั้น ถั่วเมล็ดแห้งมีโปรตีน แคลเซียม และวิตามินบีสองมาก ควรให้ลูกทานเป็นประจำ รวมถึงสารอาหารประเภทไขมันหรือน้ำมันพืช เช่น น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันรำข้าว เป็นต้น

  • ข้าวหรือแป้งต่างๆ

ควรจัดให้ลูกได้ทานสารอาหารเหล่านี้ในทุกมื้ออาหาร หรือกินในรูปของขนมบ้างก็ได้เช่นกัน โดยเลือกข้าวหรือแป้งที่ผ่าน การขัดสีน้อย เพราะจะมีวิตามินและแร่ธาตุสูง

  • ผักและผลไม้สด

ควรให้ลูกบริโภคสารอาหารกลุ่มนี้ในอาหารทุกมื้ออย่างหลากหลาย เพื่อให้ลูกได้รับวิตามินและแร่ธาตุครบถ้วน ควรให้ลูกทานผลไม้ทุกวัน และเลือกชนิดให้หลากหลายตามฤดูกาล

  • นมหรือเครื่องดื่มที่มีนมโค

การให้ลูกทานอาหารจากธรรมชาติเป็นหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุด นมต้องเป็นนมสดจากนมโคแท้ แต่คุณพ่อคุณแม่ต้องอย่าลืมว่า ควรเป็นอาหารที่มีประโยชน์และลูกชื่นชอบด้วย อาจจะมองหาตัวเลือกที่ทั้งมีประโยชน์และรสชาติดี เป็นที่ชื่นชอบ เช่น เครื่องดื่มมอลต์ผสมนมโคที่มีรสหวานน้อย และมีสารอาหารที่สำคัญต่อเด็กวัยเรียน ได้แก่ ดีเฮชเอ  วิตามินบี 12  โอเมก้า และกาบา ช่วยบำรุงประสาทและสมอง

 

โอวัลตินสมาร์ท รสไวท์มอลต์วานิลลา รวม 4 สารอาหารคุณประโยชน์สูง  ผลิตจากน้ำนมโคแท้ อร่อย หอมกลิ่นวานิลลา

Ovaltine-Smart-White-Malt-Vanilla-01

  1. DHA ประโยชน์ช่วยบำรุงสมอง รวมถึงเสริมพัฒนาการด้านต่างๆ ทักษะการเรียนรู้ ความทรงจำ ควรให้ลูกในวัยเจริญเติบโตได้รับ DHA พอเพียงต่อความต้องการและการเจริญเติบโตของร่างกาย
  2. วิตามินบี 12 ช่วยในการบำรุงระบบประสาทและสมอง และช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของร่างกายพบในผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์เป็นหลัก เช่น ตับ ไต นม ไข่แดง ชีส ปลา เนื้อหมู เนื้อวัว  เป็นต้น
  3. โอเมก้า 3 6 และ 9 เป็นสารสำคัญช่วยพัฒนาสมองที่เกี่ยวข้องของกับระบบประสาท ระบบสายตา และระบบ สมอง พบได้ใน ปลาแซลมอน ปลาแม็คเคอเรล ปลาทูน่า รวมทั้งปลาน้ำจืดบางชนิด
  4. GABA เป็นสารอาหารที่ช่วยลดความตึงเครียดทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ช่วยกระตุ้นต่อมที่ผลิต Growth Hormone ที่ช่วยสร้างเนื้อเยื่อและกล้ามเนื้อ ได้แก่ ธัญพืชที่ไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้องของ ข้าวเจ้า ข้าวสาลี ข้าวโอ๊ต เป็นต้น

คุณแม่ยุคใหม่นอกจากจัดเตรียมอาหารที่มีประโยชน์และจำเป็นต่อร่างกาย เพื่อเพิ่มพัฒนาการด้นสมองของลูกได้สมบูรณ์อย่างเหมาะสมแล้ว ต้องให้โอกาสลูกๆ ได้เลือกอาหารและเครื่องดื่มที่ชื่นชอบควบคู่ด้วย เท่านี้เด็กๆก็สามารถเติบโตขึ้น ด้วยร่างกายที่แข็งแรงและมีความฉลาดที่ดีและมีจิตใจที่มีความสุข เพื่อพร้อมเติบโตได้อย่างสมวัย 

พร้อมทดลองความอร่อย สนุก ทุกการเรียนรู้ กับ Ovaltine Smart White Malt Vanilla” ได้ที่ร้านค้าทั่วไปและซุปเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำทั่วประเทศ

สามารถติดตามสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่:

ข้อมูลอ้างอิง : โภชนาการในเด็กวัยเรียน มหาวิทยาลัยมหิดล คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular