สำหรับลูกแม่ต้อง “อ่อนโยน’ ที่สุด!! คุณแม่แบ่งปันวิธีดูแลลูกน้อยผิวแพ้ง่าย

2409
- Advertisement -

สวัสดีค่ะ ก่อนอื่นต้องฝากเนื้อฝากตัวกับเหล่าแม่ๆทุกท่านด้วยนะคะ เพราะดิชั้นเองเป็นคุณแม่มือใหม่เอี่ยม ที่ลูกน้อยของดิชั้นประสบกับปัญหา “ผิวแพ้ง่ายมาก” เป็นผด ผื่น คัน ผิวแห้งแดง อยู่ตลอด จนทำให้คุณแม่มือใหม่อย่างดิชั้นต้องหาวิธีรักษาดูแลผิวของลูกน้อย ให้แข็งแรง และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ได้คุณภาพที่ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวที่บอบบางแพ้ง่ายของลูก

ลักษณะอาการเมื่อลูกมีผิวที่แห้ง หรือแพ้สารเคมีบางอย่างในผลิตภัณฑ์ที่ใช้ ไม่ว่าจะเป็นครีมอาบน้ำ โลชั่นบำรุงผิว ทิชชูเปียก ตลอดจนผลิตภัณฑ์น้ำยาซักผ้าต่างๆ อาการที่เห็นได้ชัดเลยก็คือ ลูกจะมีอาการคันไม่สบายตัวและส่งเสียงร้องอยู่บ่อยๆ ตลอดจนปรากฏเป็นผื่น ผด แดงๆ ที่บริเวณผิวหนัง ตามร่างกายต่างๆ อาทิ ตามซอกขาหนีบ ง่ามขา ง่ามแขน หรือบริเวณจุดอับต่างๆค่ะ หากคุณแม่ท่านใดพบเห็นก็อย่านิ่งนอนใจเด็ดขาดนะคะ เพราะปัญหาผิวแพ้ง่าย ผดผื่น ตุ่มแดงคัน เป็นเหตุให้ลูกน้อยไม่สบายตัว หากปล่อยทิ้งไว้นานก็อาจนำพาไปสู่การแพ้ขั้นรุนแรงได้ ซึ่งลูกน้อยของเราเคยเป็นหนึ่งในนั้นค่ะ ถึงขั้นต้องพาไปพบคุณหมอที่โรงพยาบาล และได้รับคำแนะนำจากคุณหมอในการดูแลมาอย่างดี

ขั้นแรกให้คุณแม่สังเกตหาปัจจัยที่ทำให้ลูกน้อยแพ้ โดยดูจากสิ่งที่สัมผัสผิวลูกน้อยโดยตรงก่อน เพราะหลังจากที่ไปพบหมอมา ก็ได้เปลี่ยนผลิตภัณฑ์ดูแลผิวของลูกน้อยกันยกเซตเลยค่ะ ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ดิชั้นเลือกใช้ให้ลูกน้อยหลังจากที่ไปโรงพยาบาลมาส่วนใหญ่ก็จะเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก จากแบรนด์ “Giraffe & Friends” ที่ซื้อมาจากโรงพยาบาลค่ะ ตั้งแต่ดิชั้นเปลี่ยนมาใช้ผลิตภัณฑ์ ของแบรนด์นี้ อาการของลูกน้อยพวกผื่นคัน อาการผิวแห้งตามตัว ก็ทุเลาลง จนตอนนี้หายเป็นปกติ ไม่มีอาการแพ้ใดๆแล้วค่ะ แถมผิวยังเนียนนุ่ม ชุ่มชื้นมากขึ้นด้วย ดิชั้นก็เลยนำเอาผลิตภัณฑ์ ที่เหมาะกับผิวเด็กที่แพ้ง่ายมารีวิวบอกต่อกันค่ะ ว่าใช้แล้วแต่ละตัวเป็นอย่างไรบ้าง

มาเริ่มกันที่ขั้นตอนการอาบน้ำให้ลูก ดิชั้นใช้เป็น “Giraffe & Friends Organic Head To Toe Baby Foam Wash

โฟมอาบน้ำและสระผมสูตรออร์แกนิค ตัวนี้ขึ้นชื่อมากๆเรื่องความอ่อนโยน ไม่ว่าจะเป็นผิวเด็กแรกเกิด ผิวเด็กแพ้ง่าย ก็สามารถใช้ได้โดยที่ไม่ต้องกังวลเรื่องการแพ้ค่ะ เพราะผลิตจากสารสกัดธรรมชาติ ได้มาตรฐาน Ecocert ผ่านการทดสอบการระคายเคือง ได้ค่าการระคายเคืองเท่ากับ 0 เลย คือการรันตีได้ว่าไม่แพ้แน่นอน เข้าตาไม่แสบนะคะตัวนี้ ก็ใช้สระผมและถูตัวลูกน้อยได้ครบครันในขวดเดียว บีบออกมาจะเป็นเนื้อโฟมนุ่มๆ ใช้งานได้สะดวก ไม่ต้องออกแรงถูมาก และไม่ต้องเสียเวลาตีฟอง ล้างออกง่าย หลังใช้ดิชั้นรู้สึกได้เลยว่าผิวลูกน้อยยังคงความนุ่ม ชุ่มชื้น ไม่แห้งกร้านเลย พวกผดผื่นเล็กๆก็ค่อยๆดีขึ้นจนหายด้วยค่ะ ขวดทำออกมาเป็นตัวยีราฟสีสันสดใส คุณแม่สามารถใช้เป็นของเล่นระหว่างอาบน้ำให้ลูกน้อยเพลินๆได้ด้วย ตัวขวดทำมาจากวัสดุ Food Grade ปลอดภัยมั่นใจได้ ขวดนี้แนะนำจริงๆค่ะ

ซื้อได้ที่

ตัวถัดมาที่ซื้อมาพร้อมกันก็จะเป็นตัว “Giraffe & Friends Organic Mineral Baby Wet Wipe” ผ้าเปียกสำหรับเช็ดทำความสะอาดผิวของลูกน้อย ตัวนี้สามารถลดการสะสมของแบคทีเรียบนผิวได้ เมื่อก่อนดิชั้นเองก็เคยซื้อแบรนด์ทั่วไปมาลอง แต่ปรากฏว่าเช็ดแล้วเหนียวเหนอะหนะ ลูกมีอาการคัน ผิวแดง เพราะอ่อนโยนไม่พอจึงทำให้ผิวของลูกน้อยระคายเคือง เลยตัดสินใจเอาตัวนี้มาลอง รอบนี้ลูกไม่แพ้แล้วค่ะ เช็ดแล้วผิวสะอาด แห้งไว ไม่เหนียวเหนอะ แต่ยังคงความชุ่มชื้น ด้วยส่วนผสมที่มั่นใจได้ว่าปลอดภัยเป็น 100% mineral, pH balanced และส่วนผสมออร์แกนิค อ่อนโยนมากจริงๆค่ะตัวนี้ ระหว่างวันก็หยิบมาเช็ดให้ลูกสบายตัวได้ตลอด พกพาง่าย ใช้งานง่าย แนะนำสำหรับคุณแม่ทุกๆท่านเลยค่ะ

ซื้อได้ที่

ผิวเด็กถึงจะมีความอ่อนเยาว์อยู่ แต่ก็ต้องการการบำรุงให้ผิวเนียนนุ่มชุ่มชื้นเช่นเดียวกันนะคะ เพราะความนุ่มชุ่มชื้น และการทาโลชั่นบำรุงผิวให้ลูกก็จะช่วยเสริมเกราะป้องกันผิว ให้ผิวลูกแข็งแรงมากขึ้นด้วย ตัวดิชั้นเองเลือกใช้ “Giraffe & Friends Natural Baby Lotion” เป็นโลชั่นที่ให้ความชุ่มชื้น แต่ไม่เหนียว ทาแล้วลูกน้อยยังคงสบายตัว นอนหลับได้สนิท แถมตัวหอมอ่อนๆ ผิวนุ่ม น่าลูบมากๆค่ะ ที่สำคัญคือไม่ต้องกังวลเรื่องการแพ้เลย อ่อนโยนมากๆ ทาแล้วกันยุงได้ด้วย บำรุงผิวด้วยคุณค่าสารสกัดจากธรรมชาติ ต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย ช่วยให้เซลล์ผิวแข็งแรง ลดอาการอักเสบ ลดอาการคันตามลำตัวต่างๆ ตัวนี้เป็นอะไรที่ดิชั้นแนะนำมากๆ อ่อนโยนที่สุด เวลาทาให้ลูก ก็สามารถใช้ขวดที่มีสีสันสดใส รูปทรงจีราฟเป็นของเล่นให้ลูกเล่นไปพรางๆ เพลิดเพลินสนุกไปในตัวด้วย ทาโลชั่นให้ทีไรลูกมีความสุขยิ้มใหญ่ตลอดเหมือนได้เล่นของเล่นชิ้นโปรดเลยล่ะค่ะ

ซื้อได้ที่

นอกเหนือจากความสะอาดของผิวกายแล้ว ลูกดิชั้นก็ยังมีปัญหาโดนแมลงสัตว์กัดต่อย อยู่ประจำ ยุงบ้าง มดบ้าง ไม่เว้นแต่ละวันเลยค่ะ และดิชั้นก็คาดว่าปัญหานี้น่าจะสร้างความกังวลให้กับคุณแม่บ้านอื่นๆอยู่เหมือนกัน ว่าไม่รู้จะเอาอะไรทาบรรเทาอาการคันให้ลูกน้อย จะไปใช้พิมเสนแรงๆ แน่นอนว่าลูกน้อยก็คงจะแสบ และระคายเคือง ดิชั้นเองจึงเลือกใช้ “Giraffe & Friends Natural Baby Soothing Balm” บาล์มเนื้อนุ่ม สูตรอ่อนโยนต่อผิวเด็กที่บอบบางและแพ้ง่าย ตัวนี้จะเป็นบาล์มสำหรับทาลดอาการคัน ลดอาการอักเสบของผิว และช่วยลดรอยดำ จากการถูกสัตว์หรือแมลงกัดต่อย ดิชั้นใช้ทาให้ลูกน้อยตลอดหากมีร่องรอยอาการคันหรือโดนกัด ทำให้สังเกตได้ว่าทาตัวนี้แล้วอาการอักเสบ ตุ่มแดงๆ ยุบลงค่อนข้างไวค่ะ โดยที่ไม่มีอาการระคายเคืองเพิ่มเติม เพราะเป็นสูตรอ่อนโยน และทำมาจากสารสกัดธรรมชาติ คุณแม่ท่านใดมีปัญหานี้ก็ลองไปหามาใช้กับลูกน้อยดูนะคะ บาล์มลดอาการคันตัวนี้ก็เป็นอีกตัวที่แนะนำให้คุณแม่ทุกๆบ้านมีติดไว้เผื่อยามฉุกเฉินกันค่ะ

ซื้อได้ที่

แป้งฝุ่นตัวการร้าย ที่หากเลือกไม่ดีแล้วอาจจะทำให้ลูกน้อยเกิดอาการแพ้ รวมไปถึงก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้ได้ค่ะ วิธีการเลือกแป้งฝุ่นของดิชั้นเองก็มักจะเลือกที่ ไม่มีสารทัลคัม ทำจากข้าวธรรมชาติ ไม่มีสารที่มีฤทธิ์ระคายเคืองต่อผิว โดยตอนนี้ที่ใช้อยู่จะเป็น “แป้งฝุ่น ReisCare” แป้งตัวนี้มีเนื้อที่ขาวเนียนละเอียด คุณสมบัติตรงกับที่ดิชั้นต้องการ ปราศจากสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง การฟุ้งกระจายต่ำ เป็นแป้งจากธรรมชาติ ก็ทำให้ดิชั้นมั่นใจไปอีกเปราะว่าลูกน้อยจะไม่แพ้อย่างแน่นอน

ซื้อได้ที่

ห้างสรรพสินค้าทั่วไป

ผลิตภัณฑ์ที่ใช้สำหรับซักผ้า ก็เป็นสิ่งที่คุณแม่ต้องให้ความสำคัญค่ะ เพราะผ้าก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สัมผัสกับผิวของลูกน้อยโดยตรง สารเคมีในผลิตภัณฑ์ซักผ้าจึงเป็นสิ่งที่ละเลยไม่ได้ ดิชั้นเองเลือกใช้  “น้ำยาซักผ้าพิพเพอร์ สแตนดาร์ด” ตัวนี้จะหอมกลิ่นตะไคร้และกลิ่นยูคาลิปตัส แต่ไม่ต้องกังวลว่าลูกน้อยจะระคายเคืองนะคะ เพราะเป็นกลิ่นหอมระเหยจากธรรมชาติไม่ได้มาจากน้ำหอมสังเคราะห์ค่ะ ปลอดภัยมั่นใจได้ 100% เลย เพราะผ่านการทดสอบการระคายเคือง และปราศจากสารก่อภูมิแพ้ จึงไม่ต้องกังวลเรื่องสารเคมีตกค้างแล้วไปสัมผัสกับผิวลูกน้อยเลย นอกซะจากคุณแม่จะล้างฟองในขั้นตอนการซักออกไม่สะอาด อันนี้ก็ต้องระวังด้วยนะคะ ไม่ว่าจะใช้แบรนด์ไหน ก็ต้องใส่ใจอย่าให้พลาดในจุดเล็กๆค่ะ

ซื้อได้ที่ห้างสรรพสินค้าทั่วไป

ทั้งหมดนี้ก็เป็นวิธีที่ดิชั้นเองปรับใช้กับลูก ผลลัพธ์ที่ได้ของลูกน้อยช่างแพ้ ตอนนี้ผิวแข็งแรง นุ่มชุ่มชื้น สบายผิว นอนหลับได้อย่างสบายตัวตลอดทั้งวันแล้วค่า ก็อยากให้คุณแม่ท่านอื่นๆไปลองปรับใช้กันดูนะคะ ลองมองหาผลิตภัณฑ์ที่แพทย์แนะนำ หรือผลิตภัณฑ์ที่โรงพยาบาลมีจัดจำหน่าย อย่างเช่นดิชั้นที่เลือกใช้แบรนด์ Giraffe & Friends เป็นหลัก เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่วางขายที่โรงพยาบาลโดยตรง ผ่านการทดสอบมาแล้วว่าไม่ระคายเคืองแน่นอน

นอกจากเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับผิวกายของลูกน้อยที่อ่อนโยนเป็นพิเศษแล้ว เหล่าคุณแม่ยังต้องคำนึงถึงปัจจัยร่วมอื่นๆด้วยนะคะ เช่น การกำจัดไรฝุ่นในห้อง ความสม่ำเสมอในการทำความสะอาดห้อง ของเล่นต่างๆ

นี่ก็เป็นทั้งหมดที่ดิชั้นเลือกใช้ให้ลูกน้อยค่ะ เน้นย้ำเลยว่าทุกอย่างจะต้อง อ่อนโยนที่สุด ตั้งแต่เปลี่ยนมาใช้ผลิตภัณฑ์ด้านบนที่แนะนำไป ผิวลูกน้อยของดิชั้นนุ่ม ชุ่มชื้น ไม่มีอาการระคายเคืองใดๆเลย ประทับใจมากจนต้องมาบอกต่อแม่ๆท่านอื่นด้วยเลยค่ะ

- Advertisement -