fbpx
Homeเรื่องน่ารู้Advertorialพัฒนาสมองลูกทันยุค 5G เคล็ดลับอยู่ตรงนี้ !

พัฒนาสมองลูกทันยุค 5G เคล็ดลับอยู่ตรงนี้ !

คุณแม่ทุกคนต้องการให้ลูกน้อยแข็งแรงเติบโตสมวัย แต่ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญในใจแม่ๆ เท่ากับเรื่องสุขภาพทางร่างกายนั่นก็คือ ต้องการให้ลูกมีพัฒนาการสมองที่ดี เชื่อว่าคุณแม่คงอยากทราบเคล็ดลับดีๆ เพื่อช่วยให้สมองของลูกได้รับการพัฒนาเต็มศักยภาพเพื่อให้เขาก้าวทันโลก ทันความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในอนาคตเมื่อเขาโตขึ้นใช่ไหมคะ

หนึ่งในเคล็ดลับของการพัฒนาการสมองลูกน้อย อยู่ในอาหารที่ลูกได้รับในแต่ละวันนั่นเอง แต่ยังมีความลับที่คุณแม่อาจยังไม่ทราบ วันนี้ เราจะมาพาคุณแม่ตามมาไขความลับอันน่าทึ่งของสารอาหารที่ช่วยในการพัฒนาสมองลูกพร้อมกันเลยค่ะ

S-26-brain02

สฟิงโกไมอีลิน’ (Sphingomyelin) สารอาหารตั้งต้น ช่วยเพิ่มความเร็วในการเชื่อมโยงของสมองทุกส่วน ลูกควรได้รับโภชนาการที่ดีตั้งแต่แรกเกิด และในบรรดาสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของทารกทั้งหลาย ขอแนะนำให้แม่ๆ ได้ทำความรู้จักกับ ‘สฟิงโกไมอีลิน’ หนึ่งในสารอาหารเพื่อการดูแลพัฒนาสมองลูกน้อย

นพ.วรสิทธิ์ ศิริพรพาณิชย์ กุมารแพทย์ โรคระบบประสาท กล่าวถึงคุณสมบัติโดดเด่นของสารสฟิงโกไมอีลินว่า

เป็นสารอาหารชนิดหนึ่งในกลุ่มไขมันที่พบมากในนมแม่ นม และผลิตภัณฑ์จากนม ทำหน้าที่ช่วยสร้างปลอกไมอีลิน ซึ่งมีผลต่อการทำงานของสมอง การเชื่อมโยงการทำงานของเซลล์ประสาทในสมองแต่ละส่วน (Brain Connection) อันเป็นกลไกที่สำคัญที่สุดในการทำงานของสมอง ต้องเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว สมองจึงจะทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

เบื้องหลังการทำงานของสมองช่างซับซ้อน

ขอยกตัวอย่างง่ายๆ เพื่อให้เห็นภาพการทำงานของสมองค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการคลาน การเดิน การพูด การวิ่งเล่น หรือหัวเราะ ร้องไห้ของลูกรัก ล้วนมาจากการทำงานร่วมกันเป็นทีมภายในสมอง ความสามารถของสมองตั้งแต่การรับรู้ การควบคุมการเคลื่อนไหว และการคิดวิเคราะห์ รวมทั้งการวางแผนนั้น สมองแต่ละส่วนไม่ได้ทำงานโดยลำพัง แต่ต้องอาศัยการทำงานร่วมกันของเซลล์ประสาทแต่ละส่วนคอยเชื่อมโยงรับส่งข้อมูลระหว่างกัน และจะต้องเป็นการสื่อสารกันอย่างรวดเร็วด้วยนะคะ สมองจึงจะทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

sphingomyelin-03

เพิ่มความเร็วส่งสัญญาณสมองได้จริงหรือ ?

คำตอบก็คือได้ค่ะ แต่ต้องอาศัยการสร้างปลอกไมอีลิน (Myelin) ซึ่งวัตถุดิบการสร้างตั้งแต่อยู่ในครรภ์และสร้างอย่างต่อเนื่องอย่างรวดเร็วภายใน 2 ปีแรกของชีวิต แล้วยังสร้างต่อไปจนถึงวัยผู้ใหญ่ตอนต้น ลูกจึงควรได้รับสารอาหารสฟิงโกไมอีลินและสารอาหารอื่นๆอย่างพอเพียง

หนึ่งในสารอาหารสำคัญในการสร้างไมอีลิน คือ สฟิงโกไมอีลิน ดังนั้น การได้รับสฟิงโกไมอีลินในปริมาณที่เหมาะสมจึงเป็นวัตถุดิบสำคัญต่อการสร้างไมอีลินในสมอง ซึ่งช่วยให้การทำงานของสมองเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว โดยสฟิงโกไมอีลินจะพบได้มากในนมแม่ และผลิตภัณฑ์นม เช่น ครีม ชีส

ทายซิว่าสฟิงโกไมอีลินมีในอาหารประเภทไหน ?

ตามที่เล่าให้แม่ ๆ ฟังไว้ข้างต้นว่า การเพิ่มความเร็วในการส่งสัญญาณของสมองต้องอาศัยการสร้างไมอีลินที่มีการสร้างมากในช่วง 2 ปีแรกของชีวิต ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับการพัฒนาอย่างรวดเร็วของสมอง

ลูกรักจะได้รับสารอาหารสฟิงโกไมอีลินได้จากไหน งานวิจัยพบว่าในนมแม่มีสฟิงโกไมอีลินในปริมาณมาก นอกจากนี้ยังพบได้ในผลิตภัณฑ์นมอย่างครีมและชีส สฟิงโกไมอีลินนี่ละเป็นหนึ่งในสารอาหารสำคัญในการสร้างปลอกไมอีลิน เพราะฉะนั้นการได้รับสฟิงโกไมอีลินในปริมาณที่เหมาะสม สมองก็จะได้วัตถุดิบสำคัญในการสร้างไมอีลินเพื่อช่วยการทำงานของสมองให้ฉับไว เทียบได้กับการใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วระดับ 5G แล้วรับส่งสัญญาณได้รวดเร็วทันใจนั่นเอง
sphingomyelin-02

นมแม่ดีที่สุดพัฒนาสมองลูกได้

สมองของเด็กจะพัฒนามากที่สุดในช่วง 1,000 วันแรก หรือ 2 ปีแรกของชีวิตนับตั้งแต่ในครรภ์ หลังจากคลอดทารกจึงควรได้รับนมแม่อย่างเต็มที่ เพราะนมแม่นั้นเยี่ยมยอดที่สุด เนื่องจากเป็นอาหารอันทรงคุณค่าทางโภชนาการสำหรับทารก แล้วยังมีไขมันชั้นดีอย่างสฟิงโกไมอีลิน นอกจากนี้ยังมีรายงานการวิจัยยืนยันว่าทารกที่ได้รับนมแม่เพียงอย่างเดียวอย่างน้อย 3 เดือนจะมีปริมาณไมอีลินในสมองเพิ่มขึ้นและเรียนรู้ได้ดีขึ้นอีกด้วย ใช่แล้วค่ะโภชนาการที่ดีมีผลต่อสมองของลูกน้อยอย่างยิ่ง นอกเหนือจากพันธุกรรมและการเลี้ยงดู คุณแม่อย่าลืมดูแลให้ลูกได้รับสารอาหารมีประโยชน์ครบถ้วนปริมาณพอเพียงกับความต้องการของลูกในแต่ละวัย  เพื่อให้เจริญเติบโตแข็งแรงและสมองของลูกได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพด้วยค่ะ

#สฟิงโกไมอีลิน #โคลีน #ดีเอชเอ #สารอาหารเพื่อพัฒนาการทางสมอง #ช่วยสร้างไมอีลิน

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular