fbpx
Homeการตั้งครรภ์สุขภาพช่วงตั้งครรภ์แม่ท้องกังวลท่านอน กลัวลูกน้อยในครรภ์จะเป็นอันตราย คนท้องควรนอนท่าไหน?

แม่ท้องกังวลท่านอน กลัวลูกน้อยในครรภ์จะเป็นอันตราย คนท้องควรนอนท่าไหน?

การตั้งครรภ์จะทำให้มดลูกโตขึ้นไปดึงรั้งปีกมดลูก เส้นเอ็นปีกมดลูกก็จะตึง และการตั้งครรภ์รูปร่างของคุณแม่ตั้งครรภ์จะเปลี่ยนแปลงไป การลุกนั่งเดินลำบากมากขึ้น ท่านอนที่ถูกต้องจะทำให้คุณแม่นอนหลับสบายขึ้น ไม่รู้สึกอึดอัด ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดตะคริวได้ สำหรับท่านอนที่เหมาะสมกับคุณแม่ตั้งครรภ์ เราแนะนำดังนี้

ท่านอนคนท้อง ที่เหมาะสมตามแต่ละช่วง

1.ตั้งครรภ์ไม่เกิน 4 เดือน หรือ 16 สัปดาห์

นอนหงายตามปกติเป็นหลัก แต่ก็ไม่ควรนอนหงายตลอดทั้งคืนหรือนานจนเกินไป ให้เปลี่ยนเป็นนอนตะแคงซ้ายบ้าง ตะแคงขวาบ้าง เพราะขณะตั้งครรภ์ท้องอ่อน ๆ  คุณแม่นอนตะแคงข้างซ้ายเป็นเวลานาน มดลูกก็จะล้มถ่วงไปทางซ้ายแล้วไปดึงรั้งปีกมดลูกทางด้านขวา จะเกิดอาการเจ็บเสียดปีกมดลูกทางด้านขวาได้ หรือหากนอนตะแคงขวานานเกินไป ก็จะเจ็บเสียดปีกมดลูกทางด้านซ้ายได้เช่นกัน

สำหรับคุณแม่ที่นอนหงายเป็นเวลานาน ๆ มักมีอาการหน้ามืด ตาลาย วิงเวียนศีรษะและจะเป็นลม ซึ่งเราเรียกภาวะนี้ว่า “Supine hypotension” ถ้าปล่อยไว้นาน ๆ ก็อาจจะหมดสติและเป็นอันตรายได้ ทางแก้ก็คือให้คุณแม่นอนตะแคง ยกขาสูง และดื่มน้ำให้มาก ๆ

2.ตั้งครรภ์ตั้งแต่ 4 เดือน หรือ 16 สัปดาห์ขึ้นไป

ควรนอนตะแคงเป็นหลักและงอเข่าเล็กน้อย ตะแคงด้านซ้ายหรือขวาก็ได้  แต่ที่ดีกว่าคือเอาข้างซ้ายลง เพราะเส้นเลือดใหญ่ในท้องจะค่อนไปทางด้านขวา การนอนตะแคงซ้ายเลือดจึงไหลเวียนได้ดีกว่า แต่ที่สำคัญจะต้องระวังไม่นอนตะแคงข้างใดข้างหนึ่งเป็นเวลานาน ๆ คุณแม่อาจใช้หมอนข้างสอดเอาไว้ที่ใต้ท้องและระหว่างขา จะช่วยให้รู้สึกสบายขึ้น

คนท้องนอนตะแคงซ้าย
คนท้องนอนตะแคงซ้ายใช้หมอนรอง

Mom Tips

การนอนตะแคงซ้ายจะดีกว่าการนอนตะแคงขวา การไหลเวียนของเลือดจะคล่องตัวมากขึ้น เลือดไหลเวียนไปยังรกมากกว่า สามารถส่งสารอาหารและสิ่งที่มีประโยชน์จากแม่ไปสู่ลูกได้มากขึ้น มีประโยชน์ต่อร่างกายของคุณแม่ในการช่วยกำจัดของเสียโดยผ่านทางไตและกำจัดน้ำส่วนเกินของร่างกายได้มากขึ้น ลูกในครรภ์จะนอนอยู่ในถุงน้ำคร่ำ และในถุงน้ำคร่ำก็จะมีน้ำคร่ำบรรจุอยู่ในปริมาณที่คงที่ตลอด การนอนตะแคงจึงไม่ได้เป็นการนอนทับลูกหรือเป็นอันตรายแต่อย่างใด แต่ถ้าคุณแม่ตั้งครรภ์รู้สึกเมื่อย หรือรู้สึกตัวก็ควรหันมานอนตะแคงด้านขวาสลับกันไป เพราะจะส่งผลดีต่อทั้งตัวคุณแม่และต่อลูกมากกว่าการนอนตะแคงด้านซ้ายเพียงอย่างเดียว

คนท้องนอนตะแคง

ท่านอนที่ควรหลีกเลี่ยงสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

  • ท่านอนคว่ำ เพราะจะทำให้เกิดการกดทับ ส่งผลให้หายใจไม่ออกและเลือดไหลเวียนได้ไม่ดีพอ จนอาจเป็นอันตรายต่อทั้งตัวคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ได้
  • ท่านอนหงายไม่เหมาะกับคุณแม่ท้องแก่ เพราะน้ำหนักตัวของทารกในครรภ์ที่เพิ่มขึ้นอาจไปกดทับเส้นเลือดใหญ่จนทำให้คุณแม่ปวดหลัง หายใจติดขัดและเป็นลมได้
  • ท่านอนตะแคงทับด้านใดด้านหนึ่งมากจนเกินไป คุณแม่ควรพลิกตัวไปมาบ้างสลับกัน เพื่อไม่ให้เส้นเลือดถูกกดทับจนคุณแม่รู้สึกอึดอัดและไม่สบายตัว

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการนอนของคุณแม่ตั้งครรภ์

1.สำหรับคุณแม่ท้องแก่ควรใช้หมอนรองปลายเท้าให้สูงกว่าระดับหัวใจเล็กน้อย เพื่อช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดให้ดี

2.การนอนกอดหมอนข้างจะช่วยรองรับน้ำหนักบริเวณแขนและขา รวมทั้งช่วยป้องกันบริเวณหน้าท้องจากแรงกระแทก

3.เมื่อคุณแม่เผลอเปลี่ยนมานอนหงาย ร่างกายมักจะตื่นขึ้นมาเอง เพราะท้องที่มีขนาดใหญ่จะทำให้คุณแม่รู้สึกอึดอัดและไม่สบายตัว

4.หลังจากตื่นนอนก็ไม่ต้องบิดขี้เกียจบิดซ้ายบิดขวาเพราะถ้าบิดไปบิดมามาก ๆ ก็อาจทำให้เจ็บปีกมดลูกได้

5.ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมง การนอนหลับในช่วงตั้งครรภ์นับเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด

6.การใช้วิธีการเปิดเพลงบรรเลงฟังสบาย ๆ ช่วยขับกล่อมก็จะทำให้คุณแม่นอนหลับพักผ่อนได้อย่างเต็มอิ่มมากขึ้น

7.หากเป็นตะคริวคุณแม่พยายามลุกขึ้นยืนอย่างระมัดระวังและพยายามเหยียดปลายเท้าไปมา จะช่วยทำให้อาการดีขึ้น

เมื่อรู้แบบนี้แล้วคุณแม่ตั้งครรภ์ควรปฏิบัติตามคำแนะนำและระมัดระวังท่านอนให้ถูกต้อง เพื่อให้คุณแม่นอนหหลับได้อย่างเต็มที่และไม่เป็นอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์ หากมีสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้นกับการนอนที่ไม่ถูกต้อง คุณแม่ควรไปพบแพทย์ เพื่อความปลอดภัยของทั้งคุณแม่และลูกน้อย

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular