fbpx
Homeเรื่องน่ารู้Advertorialอวสานปัญหาน้ำนมน้อย ด้วยเทคนิค POWER PUMP

อวสานปัญหาน้ำนมน้อย ด้วยเทคนิค POWER PUMP

“เกิดเป็นหญิงแท้จริงแสนลำบาก เกิดเป็นแม่ยิ่งยากกว่าหลายเท่า” ครั้งหนึ่งของผู้หญิงทุกคนอยากเป็นแม่และดูแลลูกน้อยสักครั้งในชีวิต เมื่อต้องทำหน้าที่ดูแลลูกน้อย คุณแม่ต่างมุ่งมั่นที่จะดูแลเจ้าตัวน้อยให้ดีที่สุดด้วย “นมแม่”

เพราะ “นมแม่” เป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อตัวลูกน้อยและส่งผลต่อตัวของคุณแม่เอง เช่น  ร่างกายของคุณแม่จะผอมเร็วกว่าแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมวัว โดยเฉลี่ยแล้วการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ น้ำหนักตัวของแม่จะลดลงเฉลี่ยเดือนละ 1-2 กิโลกรัม การให้ลูกกินนมแม่ตลอด 6 เดือนแรกหลังคลอด น้ำหนักตัวและรูปร่างของคุณแม่จะกลับมาเป็นปกติได้เร็วขึ้น และยังเป็นการช่วยให้คุณแม่ประหยัดไม่ต้องเสียเงินค่านมแพงๆ รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ และการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่จะช่วยเติมเต็มความต้องการของลูก ในเรื่องของสารอาหาร ภูมิต้านทานโรค ความผูกพันระหว่างแม่และลูก นอกจากนั้นข้อดีของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ยังอีกมากมายค่ะ

ข้อดีของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

  1. นมแม่เป็นสารอาหารที่มาจากธรรมชาติ ปลอดภัยต่อลูกน้อยที่สุด
  2. เด็กที่เติบโตมาจากการกินนมแม่ จะมีร่างกายที่แข็งแรงกว่าเด็กที่กินนมวัว
  3. หมดปัญหาลูกท้องผูก เพราะนมแม่สามารถย่อยง่าย ทำให้ลูกไม่ต้องทรมานกับอาการท้องผูก
  4. หมดปัญหาเรื่องลูกอ้วนเกินไป สาเหตุมาจากการเลี้ยงลูกด้วยนมวัวหรือนมสังเคราะห์ชนิดอื่น ๆ
  5. อาการผื่นผ้าอ้อมก็จะลดลง เพราะของเสียของลูกจะมีเชื้อแบคทีเรียที่ลดลงไปด้วย

Hiq_powerpump-01

ตอนนี้หากคุณแม่คัพ A ทั้งหลายที่กำลังกังวลกับเรื่องขนาดของหน้าอก ที่มีอยู่อาจเล็กเกินไปแล้วเจ้าตัวเล็กจะกินพอไหม? จะกินอิ่มไหม? ขอบอกตรงนี้เลยนะคะว่าขนาดของเต้านมนั้นไม่ได้มีผลกระทบต่อประสิทธิภาพในการผลิตน้ำนมของคุณแม่แต่อย่างใดค่ะ แต่สาเหตุส่วนหนึ่งของน้ำนมมาน้อยนั้นอาจเกิดขึ้นได้หลายปัจจัยด้วยกันค่ะ เช่น การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์น้อยเกินไป การพักผ่อนไม่เพียงพอ หรือมีความเครียดสูง เป็นต้น เพราะฉะนั้นคุณแม่ลูกอ่อนคนไหน? รู้ตัวว่ากำลังเจอปัญหาน้ำนมมีปริมาณน้อยแล้วล่ะก็วันนี้มีเทคนิค Power pump มาฝากกันค่ะ

Power pump คืออะไร? และ ช่วยอะไรคุณแม่ได้บ้าง?

Power pump เป็นวิธีที่ช่วยกระตุ้นให้น้ำนมไหลออกมา โดยเลียนแบบวิธีการดูดนมของทารก เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำนมจากเต้า การปั๊มนมเป็นวิธีเก็บสำรองนมแม่ที่สะดวกและประหยัดเวลาในการให้นมลูก แถมยังช่วยให้คุณแม่หมดกังวลเรื่องปริมาณน้ำนมที่อาจมีไม่เพียงพอสำหรับลูกน้อย ยิ่งในกรณีที่คุณแม่ไม่ว่างหรือไม่สะดวกในภารกิจประจำวัน  คุณแม่ก็สามารถปั๊มน้ำนมไว้ให้ผู้อื่นป้อนนมลูกน้อยแทนได้ สิ่งสำคัญคือคุณแม่ควรเรียนรู้วิธีการปั๊มและการเก็บรักษานม เพื่อให้มั่นใจได้ว่าลูกน้อยได้รับนมที่มีคุณภาพ และยังเป็นผลดีต่อสุขภาพเต้านมของตัวคุณแม่เองด้วย

Hiq_powerpump-02

เทคนิค Power pump ปั๊มนมให้ลูกกินอิ่มพุง หลับสบ๊าย…สบาย

ตอนเช้าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับคุณแม่ในการปั๊มนม เพราะเป็นช่วงเวลาที่น้ำนมจะถูกผลิตออกมามากที่สุดจึงเหมาะแก่การทำสต็อกน้ำนมแม่เก็บไว้ สำหรับเทคนิค Power pump การปั๊มนมให้ทำเป็นเซต ตามวิธีนี้ค่ะ

  • ครั้งแรก โดยแต่ละครั้งที่ปั๊มใช้เวลาอย่างน้อย 20 นาทีหรือจนกระทั่งน้ำนมหมดทั้งสองเต้า และพัก 10 นาทีปั๊มต่ออีก 10 นาที
  • ครั้งที่ 2 แม้ว่าครั้งที่สองจะมีน้ำนมไหลออกมาน้อย แต่นั่นจะช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำนมได้ จากนั้นพัก 10 นาทีปั๊มต่ออีก 10 นาที
  • ครั้งสุดท้าย ทำแบบนี้นับเป็น 1 เซต คุณแม่ควรปั๊มให้ได้ 2-3 เซต ต่อวัน และหลังจากที่ปั๊มนมไปได้สัก 2-3 วัน ก็จะพบว่ามีน้ำนมออกมามากขึ้นค่ะ

Power pump ควรทำวันละ 2-3 ครั้งเวลาที่เหมาะสมสำหรับคุณแม่ในการปั้มนม แนะนำว่าควรจัดเวลา ดังนี้

  1. รอบเช้า เริ่มช่วงเวลา 05.00 น. เพราะเป็นช่วงเวลาที่จะปั๊มได้น้ำนมมากที่สุด และเป็นช่วงเวลาที่คุณแม่สามารถเตรียมตัวก่อนไปทำงาน
  2. รอบที่ 2 ให้ปั๊มก่อนนอน โดยเริ่มช่วงเวลา 22.00-23.00 น. แล้วพักผ่อน เพื่อไม่ให้พลาดในช่วงgolden time
  3. รอบที่ 3 ช่วงเวลา 02.00 –03.00 น. ซึ่งเป็นช่วงที่ระดับฮอร์โมนโปรแลคตินสูงที่สุด จะช่วยให้เพิ่มน้ำนมได้เร็วขึ้น

คุณแม่ส่วนใหญ่ที่ทำตามเทคนิค Power pump จะสามารถเห็นผลในการเพิ่มน้ำนมได้ภายใน 2-3 สัปดาห์

Hiq_powerpump-03

โดยเฉพาะคุณแม่ผ่าคลอดที่ลูกไม่ได้รับจุลินทรีย์สุขภาพที่เป็นประโยชน์ในช่องคลอดของแม่ ซึ่งถ้าเป็นการคลอดธรรมชาตินั้น ลูกจะได้รับจุลินทรีย์สุขภาพผ่านทางปากเพื่อพัฒนาเป็นระบบภูมิต้านทานตั้งต้น จึงทำให้เด็กผ่าคลอดมีโอกาสเสี่ยงต่อการมีภูมิต้านทานที่ล่าช้ากว่าเด็กที่คลอดธรรมชาติแต่!

คุณแม่ไม่ต้องกังวลจนเกินไปนะคะ เพราะธรรมชาติยังให้โอกาสในการคืนภูมิต้านทานให้กับลูกผ่าคลอด ด้วยโภชนาการในช่วงแรกของชีวิต นั่นคือ “นมแม่” ที่มี “ซินไบโอติก”ช่วยในการปรับสมดุลของจุลินทรีย์สุขภาพในลำไส้ให้เอื้อต่อพัฒนาการของระบบภูมิต้านทาน จึงช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคติดเชื้อทางเดินอาหาร ช่วยลดการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจประกอบกับการเลี้ยงดูที่เหมาะสม ก็จะสามารถเร่งคืนภูมิต้านทานให้เด็กผ่าคลอดมีภูมิต้านทานตั้งต้นกลับคืนมาใกล้เคียงกับเด็กที่คลอดธรรมชาติได้

คุณแม่ที่ผ่าคลอดส่วนใหญ่นั้น น้ำนมจะมาช้ากว่าคุณแม่ที่คลอดธรรมชาติ ยิ่งต้องเร่งปั๊มนมเพื่อให้ลูกน้อยได้รับจุลินทรีย์สุขภาพโดยเร็ว และเพียงพอกับความต้องการมากที่สุด อย่างไรก็ตามลองเอาวิธีปั๊มนมด้วยเทคนิคPower pump ไปใช้กันดูนะคะ รับรองว่าคุณแม่จะมีน้ำนมกลับมาพุ่งปี๊ด!อย่างแน่นอนค่ะ

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเทคนิคง่ายๆกระตุ้นน้ำนมที่นี่ http://bit.ly/2KDYSgK

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular