fbpx
Homeการตั้งครรภ์คุณแม่ตั้งครรภ์ควรเตรียมตัวอย่างไรหาก เลยกำหนดคลอด เพื่อสร้างกำลังใจคลายกังวล

คุณแม่ตั้งครรภ์ควรเตรียมตัวอย่างไรหาก เลยกำหนดคลอด เพื่อสร้างกำลังใจคลายกังวล

คุณแม่ตั้งครรภ์ท้องแรก ย่อมเป็นธรรมดาที่จะรู้สึกกังวลใจ หากเป็นการตั้งครรภ์เกินกำหนด การเลยกำหนดคลอด มีทั้งความตื่นเต้นอยากเห็นหน้าลูกน้อยและรู้สึกเป็นกังวลกับสุขภาพของตัวเองและลูกน้อยในครรภ์ ซึ่งส่งผลต่อสภาพจิตใจของคุณแม่ตั้งครรภ์ได้ไม่น้อย

การรอคอยเจ้าตัวน้อยเป็นช่วงเวลาที่คุณแม่รอคอยอย่างใจจดใจจ่อกับวันที่จะได้พบหน้าลูกน้อยในท้อง ระยะเวลาการตั้งครรภ์ปกติอยู่ระหว่าง 37-41 สัปดาห์ และถ้าเลยกำหนดไปไม่เกิน 6 วัน กรณีการตั้งครรภ์ตั้งแต่ 42 สัปดาห์เป็นการตั้งครรภ์เกินกำหนด ดังนั้น เพื่อให้คุณแม่ตั้งครรภ์ที่กำลังกังวลใจกับภาวะการเลยกำหนดคลอด การกลับมาเตรียมความพร้อมนับถอยหลัง เพื่อให้คุณแม่ตั้งครรภ์รอพบหน้าลูกน้อยในครรภ์อย่างมีความสุข

เรามีวิธีปฏิบัติตัวของ คุณแม่ตั้งครรภ์ เลยกำหนดคลอด  เพื่อใช้ในการเตรียมความพร้อมและสร้างกำลังใจให้คลายความกังวลได้อย่างง่ายๆ ดังนี้

1.ควรไปพบคุณหมอตามนัดสม่ำเสมอ

ระหว่างรอคลอดในช่วงเลยกำหนดคลอด คุณแม่ตั้งครรภ์เมื่อทราบแล้วว่าอยู่ในภาวะของการตั้งครรภ์เกินกำหนด  ควรไปพบคุณหมอตามนัดตรวจครรภ์อย่างต่อเนื่อง  เพื่อตรวจร่างกายและตรวจครรภ์อย่างเฝ้าระวัง  ช่วงนี้คุณหมอจะนัดตรวจทุกสัปดาห์ เพื่อเป็นการประเมินการคลอดและควรหมั่นสังเกตลูกในท้องว่าการดิ้นของลูกสม่ำเสมออยู่หรือไม่  หากดิ้นน้อยกว่าปกติควรไปพบคุณหมอทันที เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับลูกน้อยในครรภ์ได้

2.การพบปะผู้คนเพื่อสร้างกำลังใจ

ใช้ช่วงเวลาที่เหลืออยู่ระหว่างรอการคลอดอย่างคุ้มค่าและมีความหมายของคุณแม่ตั้งครรภ์  ระหว่างช่วงนี้ให้คุณแม่ตั้งครรภ์ใช้เวลาอยู่กับครอบครัวอย่างใกล้ชิด  ไม่ว่าจะเป็น คุณพ่อ ญาติพี่น้องและเพื่อนๆ เพื่อคุยปรึกษาและให้กำลังใจ พบปะสังสรรค์ พูดคุย สร้างความเพลิดเพลินให้คลายความกังวล ให้รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น

3.การออกไปเดินเล่นของแม่ตั้งครรภ์

จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายให้คลายกังวลขึ้นมาก เป็นการออกกำลังเบาๆ สำหรับคนท้องที่ช่วยกระตุ้นให้เร่งคลอดได้เร็วขึ้น เช่น การเดินเล่นในสวนสาธารณะที่มีความร่มรื่น อากาศถ่ายเท และได้สัมผัสกับธรรมชาติ จะช่วยให้คุณแม่รู้สึกผ่อนคลาย อารมณ์ดีและร่างกายแข็งแรง ส่งผลต่อลูกน้อยในครรภ์ที่ดี

4.หากิจกรรมเวลาว่างสร้างความเพลิดเพลิน

เพื่อสร้างความเพลิดเพลินกิจกรรมสำหรับคนท้องที่สร้างสีสันให้เพลิดเพลินไม่น่าเบื่อ เช่น การช้อปปิ้ง การออกกำลังกาย  หรือการเปลี่ยนแปลงตัวเอง ตัดแต่งผม เปลี่ยนสไตล์การแต่งตัวหรือหาความรู้หรือข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับการดูแลลูกน้อยหลังคลอด ซึ่งจะช่วยให้คุณแม่รู้สึกสนุกสนานและเพลิดเพลินกับเรื่องต่างๆ เหล่านี้ จนลืมเรื่องกังวลใจเกี่ยวกับการคลอดเกินกำหนดไปได้

5.นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ

คุณแม่ตั้งครรภ์ควรนอนพักผ่อนให้มากขึ้น อย่าเข้านอนดึก ฝึกเข้านอนเร็ว ทำจิตใจให้สบายและผ่อนคลายจะช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น คุณแม่ตั้งครรภ์ควรนอนหลับให้เพียงพอประมาณวันละ 8-10 ชั่วโมง โดยเฉพาะเวลากลางคืน และสำหรับการนอนเพิ่มเติมในเวลากลางวันด้วย  เพราะการนอนเพียงพอจะช่วยระบบการไหลเวียนเลือดไปเลี้ยงลูกน้อยในครรภ์ได้ดีขึ้น ช่วยการเจริญเติบโตและยังช่วยบรรเทาอาการปวดหลังของคุณแม่ตั้งครรภ์ รวมถึงอาการเท้าบวมได้ด้วย 

6.สำรวจการเตรียมความพร้อมเมื่อถึงเวลาคลอดจริง

การเตรียมกระเป๋าและสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ เพื่อจัดเตรียมกระเป๋าเมื่อถึงเวลาคลอด ทั้งของคุณแม่เองและของลูกน้อยในครรภ์ เป็นการเตรียมการล่วงหน้า เพื่อป้องกันความผิดพลาด หากถึงเวลาคลอดจริงๆ จะได้ทันการณ์ไม่ลืมอะไรที่จำเป็น เพราะช่วงเวลาใกล้คลอดในกรณีของการตั้งครรภ์เกินกำหนด อาจเป็นช่วงเวลาฉุกเฉินและการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

คุณแม่ตั้งครรภ์รู้แล้วอย่างนี้ อย่าพลาดการเตรียมตัวตามคำแนะนำข้างต้น เพื่อให้คุณแม่ตั้งครรภ์มีจิตใจที่เข้มแข็งและมีกำลังใจที่ดี เพื่อพร้อมพบหน้าสมาชิกตัวน้อยคนใหม่อย่างมีความสุขค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular