fbpx
Homeเรื่องน่ารู้Advertorialเรียนรู้และเข้าใจ ปัญหาบุคลิกภาพของเด็ก (Children’s Undesirable Habits) เพื่อให้คุณแม่ยุคใหม่คลายกังวล

เรียนรู้และเข้าใจ ปัญหาบุคลิกภาพของเด็ก (Children’s Undesirable Habits) เพื่อให้คุณแม่ยุคใหม่คลายกังวล

มนุษย์แม่นอกจากจะสรรหาเมนูอาหารแสนอร่อย พร้อมประโยชน์จากสารอาหารครบ 5 หมู่ เพื่อให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายอย่างเพียงพอ ก็มีอีกสิ่งหนึ่งที่คุณแม่ต้องรับมือเมื่อลูกน้อยเข้าสู่วัยเจริญเติบโต

นั่นคือ พฤติกรรมของการกินที่ลูกน้อย อร่อยเพลินจนบางครั้งถึงขั้นต้องเลียจาน โดยเฉพาะเด็กเล็กๆ นั้น เป็นสิ่งที่ทำให้แม่ๆ กังวลใจเป็นอย่างมาก เพราะบางครั้งเมื่อปล่อยให้ลูกทานข้าวเองตามพัฒนาการ เมื่อกลับมาดูอีกทีปรากฏว่า ลูกน้อยอร่อยจนยกจานขึ้นมาเลียอย่างเอร็ดอร่อยซะแล้ว ซึ่งพฤติกรรมนี้เองที่ทำให้แม่ๆ อาจจะเกิดความกังวลใจ แต่อยากจะบอกคุณแม่นะคะ ว่า พฤติกรรมอร่อยจนต้องเลียจาน เป็นพฤติกรรมที่ เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเจริญเติบโต  ดังนั้น จึงถือเป็นเรื่องปกติ รวมถึงไม่ได้เป็นสัญญาณอันตรายของความผิดปกติร้ายแรงแต่อย่างใด เด็กมักจะหยุดแสดงปัญหาบุคลิกภาพเหล่านี้ไปเอง เมื่อถึงวัยโตขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือเป็นพิเศษ

แต่เข้าใจค่ะ ว่าบางครั้งคุณแม่อย่างเราอดห่วงไม่ได้ และก็อาจไม่มั่นใจว่าภาชนะที่ใช้อยู่ปราศจากสารเคมีตกค้าง หรืออ่อนโยนพอที่ลูกน้อยจะเลียจานได้จริงหรือไม่ ซึ่งหลายๆครั้ง คุณแม่ก็มีการตักเตือนลูกน้อยบ้าง แต่จะทำแบบนั้น บ่อยครั้งก็ไม่ดีนัก เนื่องด้วยเราเข้าใจว่า เป็นพฤติกรรมของลูกน้อยที่อยู่ในช่วงที่มีการพัฒนา ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้สามารถหายไปเองได้ ดังนั้นคุณแม่อย่างเรา จึงต้องหาทางออกที่จะทำให้มั่นใจในเรื่องความสะอาด และการขจัดสารเคมีตกค้างบนจานออกไปแทน

sunlight 02

ภาชนะในการใส่อาหารที่อาจจะเป็นต้นเหตุของ สารเคมี หรือจาก น้ำยาล้างจาน ที่ตกค้างที่เข้าสู่ร่างกาย ซึ่งได้แก่ สีและกลิ่นสังเคราะห์  , สารที่ทำให้เกิดฟอง , สารลดแรงตึงผิวช่วยให้สิ่งสกปรกดึงออกง่าย , สารเพิ่มความข้นเหนียว เห็นไหมคะว่า สารเคมีเยอะมากที่ยังตกค้างอยู่ที่จานอาหารของลูกน้อย อีกทั้งยังอาจก่อให้เกิดภาวะโรคแทรกซ้อน อื่นๆตามมาได้ในอนาคต ดังนั้น คุณแม่จะต้องมั่นใจว่า น้ำยาล้างจานที่ใช้ ช่วยคลายความกังวลใจถ้าลูกชอบเลียจาน ซึ่งในฐานะที่เป็นแม่เหมือนกัน  เรามั่นใจในประสิทธิภาพของน้ำยาล้างจานอย่าง “ซันไลต์ เนเจอร์”  มีส่วนผสมของสารสกัดว่านหางจระเข้ พร้อมด้วยคุณค่าจากเกลือแร่ธรรมชาติและส่วนผสมของน้ำมะนาวแท้ ให้กลิ่นอ่อนโยน เป็นธรรมชาติ ใช้ได้แม้กับภาชนะเด็ก

sunlight 03

วิธีการจัดการพฤติกรรมอร่อยจนต้องเลียจาน 

  • คุณแม่สามารถชี้ให้ลูกเห็นถึงปัญหาพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมอย่างค่อยเป็นค่อยไป พ่อแม่ก็ไม่ควรดุ วิพากษ์วิจารณ์ สั่งสอน หรือใช้วิธีการเด็ดขาดเกินไป เช่น การลงโทษ เพราะอาจทำให้ปัญหาแย่ลงไปกว่าเดิม
  • ให้รางวัลและชื่นชมการควบคุมตนเองที่ดีของลูก เช่น พ่อแม่อาจกระตุ้นให้ลูกมีพฤติกรรมทางบวกด้วยการชมเชย หรือให้รางวัลเล็กๆ น้อยๆ
  • หมั่นสังเกต พร้อมทั้งให้รางวัลและชมเชยลูกอย่างเหมาะสมและสม่ำเสมอ ควรได้รับการกระตุ้นอย่างสม่ำเสมอ จนกว่าพฤติกรรมของลูกจะค่อยๆ ลดและหายไป

ทางเลือกใหม่สำหรับคุณแม่ยุคใหม่ช่วยคลายความกังวล พฤติกรรมอร่อยจนต้องเลียจาน  การเลือกใช้ตัวช่วยอย่าง “ซันไลต์ เนเจอร์” ด้วยส่วนผสมจากธรรมชาติทั้งทำความสะอาดและปลอดภัยนี่แหละ #ยิ่งกว่าความสะอาดชิมได้ ที่สำคัญ ปัญหาการขจัดคราบมันบนจานชามจะไม่ใช่เรื่องยุ่งยากสำหรับคุณแม่ยุคใหม่อีกต่อไป เพราะ “ซันไลต์ เนเจอร์”  ช่วยคุณแม่ได้เบามือ ไม่ว่าคราบมันจะหนักแค่ไหนก็ไม่หวั่น สามารถทำความสะอาดได้รวดเร็วและง่ายดาย ไม่เปลืองแรงขัด นอกจากนี้ยังช่วยคุณแม่มั่นใจเรื่องความอ่อนโยน ปลอดภัยใช้ได้กับทุกภาชนะโดยเฉพาะภาชนะเด็กจริงๆ

sunlight-04

 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular