fbpx
Homeการตั้งครรภ์พัฒนาการตั้งครรภ์6 วิธีสร้าง ลูกฉลาด พัฒนาการดี แม่มีส่วนสำคัญ สร้างได้ตั้งแต่ในท้อง

6 วิธีสร้าง ลูกฉลาด พัฒนาการดี แม่มีส่วนสำคัญ สร้างได้ตั้งแต่ในท้อง

พ่อแม่ทุกคนมีความปรารถนาให้ลูกร่างกายแข็งแรงสดใส มีพัฒนาการที่ดี ฉลาดสมวัย รู้หรือไม่ พ่อแม่สามารถสร้างให้ลูกเป็นเด็กฉลาดได้ตั้งแต่อยู่ในท้อง พ่อแม่ควรทำอย่างไรมาดูกันค่ะ

6 วิธีสร้าง ลูกฉลาด พัฒนาการดี เริ่มตั้งแต่ในท้องแม่

1.ทำจิตใจให้ผ่อนคลาย

คุณแม่บางคนท้องแล้วเครียด มีความกังวลมากกว่าปกติ คุณแม่บางคนถึงกับมีอาการซึมเศร้า อาการเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นได้เนื่องจากฮอร์โมนที่เปลี่ยนไป แต่คุณแม่ก็ควรจะควบคุมอารมณ์ของตัวเองให้ดี เพราะอารมณ์มีส่วนสำคัญกับการพัฒนาสมองและสติปัญญาของลูกค่ะ

2.กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์

อาหารที่ต้องกินแน่ ๆ และต้องเน้นคือ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน เกลือแร่ และน้ำเปล่า น้ำเปล่าสำคัญที่สุด เพราะจะทำให้เลือดไหลเวียนดี เลือดก็จะไปหล่อเลี้ยงร่างกายของคุณแม่และลูกในครรภ์ได้ดี ทำให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานดีมาก ๆ ค่ะ

3.อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี

เพื่อลดอาการเจ็บป่วย หลีกเลี่ยงมลภาวะ เช่น ฝุ่นละออง กลิ่นสี กลิ่นไม่พึ่งประสงค์ต่าง ๆ หลีกเลี่ยงการทำงานที่ต้องสัมผัสกับสารตะกั่ว สารที่มีปรอทเจือปน และคุณแม่ที่มีอาการแพ้อาหาร ต้องคอยระวังความเสี่ยงเรื่องนี้ให้มากขึ้นกว่าเดิมด้วยค่ะ เพราะในอาหารบางอย่างอาจมีสารปนเปื้อน จากมลภาวะภายนอกได้ค่ะ

4.หลีกเลี่ยงการใช้ยาบางชนิด

คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ เมื่อไม่สบาย หรือมีอาการแพ้ยาบางอย่าง ไม่ควรรักษาหรือกินยาเอง ต้องปรึกษาแพทย์ทุกครั้ง เพราะยาแต่ละตัวมีผลกระทบกับลูกในครรภ์เสมอ สำหรับคุณแม่ที่มีอาการเจ็บป่วยด้วยโรคประจำตัวต้องแจ้งประวัติการรักษา และ ประวัติการกินยา เพื่อให้คุณหมอรับรู้ คุณหมออาจให้เป็นยาตัวอื่น หรือลดยาบางตัวค่ะ

5.หยุดสารเสพติดทุกชนิด

โดยเฉพาะ เหล้า บุหรี่ และสารเสพติดที่ให้โทษร้ายแรง ๆ จริง ๆ สิ่งเหล่านี้คุณแม่ต้องหยุดให้ได้ก่อนเริ่มวางแผนตั้งครรภ์ สิ่งเสพติดเหล่านี้มีโทษร้ายแรง กับสติปัญญาของลูก และ การทำงานของสมอง เด็กบางคน อาจพิการตั้งแต่กำเนิด และ บางคนอาจจะเสียชีวิตตั้งแต่อยู่ในครรภ์

6.เมื่อรู้ว่าตั้งครรภ์ต้องฝากครรภ์ทันที

การฝากครรภ์ คุณหมอจะทราบถึงสุขภาพของคุณแม่ ตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ โดยการตรวจครรภ์และสุขภาพอย่างละเอียด สิ่งที่คุณหมอเน้นตรวจคือ ภาวะซีด ภาวะพาหะทาลัสซีเมีย ตรวจปัสสาวะ ตรวจร่างกายอื่น ๆ ว่าคุณแม่มีความเสี่ยงโรคอื่น ๆ หรือไม่ คุณแม่ที่ตั้งครรภ์แล้วต้องระวังเชื้อโรค หัดเยอรมัน อีสุกอีใส เชื้อเริม เพราะเชื้อโรคเหล่านี้มีผลกับสมองของเด็กโดยตรง สำหรับคุณแม่ที่เตรียมตัวตั้งครรภ์ควรฉีดวัคซีนป้องกันโรคเหล่านี้ไว้ก่อนจะดีที่สุดค่ะ เพราะถ้าตั้งครรภ์แล้วไปแล้วเป็นโรคเหล่านี้ขึ้นมา เด็กในครรภ์จะมีความเสี่ยงสมองพิการสูงมากค่ะ

ไม่ยากเลยนะคะ สำหรับการสร้างสุขภาพที่ดี และ สมองของลูกให้ พัฒนาการอย่างรวดเร็ว ได้ตั้งแต่อยู่ในครรภ์ ถ้าคุณแม่ใส่ใจตัวเองมาก ๆ เมื่อลูกคลอดออกมา จะรู้สึกว่าคุ้มค่ามาก ๆ ค่ะ

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular