fbpx
Homeการตั้งครรภ์7 ปัญหาการตั้งครรภ์ที่อาจส่ผลให้เด็กเป็นออทิสติก

7 ปัญหาการตั้งครรภ์ที่อาจส่ผลให้เด็กเป็นออทิสติก

ออทิสติกป้องกันได้หรือไม่ จนตอนนี้ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการแพทย์เองก็ยังไม่สามารถแก้ไขตรงจุดนี้ได้ทั้งที่ก็รู้ว่า สาเหตุการเกิด ออทิสติก สามารถเกิดได้จากหลายปัจจัย ซึ่งส่วนมากเกิดมาจากสิ่งแวดล้อม และเกิดมักจะเกิดขึ้นตั้งแต่ตอนที่ทารกอยู่ในท้องแม่ และมีบางส่วนที่มีการเสียพัฒนาการบางอย่างตั้งแต่ก่อนคลอด หรือ ระหว่างคลอด การที่เด็กคลอดออกมาเป็น ออทิสติก เกิดจากสาเหตุอะไรบ้างสรุปได้เป็น 7 ข้อดังนี้

7 ปัญหาการตั้งครรภ์ที่อาจส่งผลให้เด็กเป็นออทิสติก

1.โครงการวิจัยออทิสติกที่แผนกวิจัย Kaiser Permanente ในโอ๊คแลนด์แคลิฟอร์เนีย พบว่าเด็กที่เป็นออทิสติก โดยส่วนมากมักเกิดจากแม่ตั้งครรภ์ที่มีอายุน้อยเกินไป และคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีอายุมากเกินไป

2.ผลวิจัย จาก A University of Montreal ที่ทดลองกับผู้หญิงกว่า 145,456 คน พบว่าคุณแม่ที่มีอาการซึมเศร้าระหว่างการตั้งครรภ์ในช่วง ไตรมาสที่สอง และ ไตรมาสที่สาม ทารกที่เกิดมามีโอกาสเป็น ออทิสติก สูงถึงร้อยละ 87% ดังนั้นคุณแม่ที่ตั้งครรภ์อยู่ในช่วงไตรมาสดังกล่าวนี้ ควรควบคุมสภาวะจิตใจให้ดีค่ะ

3.โรคอ้วน และ โรคเบาหวาน ก็ส่งผลนะคะ สำหรับคุณแม่ที่เป็นโรคอ้วน หรือ โรคเบาหวานมาก่อนการตั้งครรภ์หรือเป็นระหว่างตั้งครรภ์ และมีการวินิจฉัยว่าเป็นโรคเบาหวานมากกว่า 4 ครั้ง ทารกส่วนมากจะมีโอกาสเสี่ยงเป็นออทิสติก ได้มากกว่าปกติค่ะ

4.รังไข่มีภาวะ polycystic (PCOS) รังไข่มีความผิดปกติ มีถุงน้ำรังไข่หลายใบ เด็กที่เกิดจากภาวะนี้จะมีความเสี่ยงเป็น ออทิสติก 59% และส่วนมากเกิดกับเด็กผู้ชาย มากกว่าเด็กผู้หญิง ผลวิจัยทางด้านนี้ยังไม่สรุปแน่ชัดและยังต้องการข้อมูลเพิ่มเติมอีกหลายอย่างค่ะ

5.การปฏิสนธิในหลอดทดลอง นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบียอ้างว่า เด็กที่เกิดจากการผ่านเทคโนโลยี มีแนวโน้มเป็น ออทิสติก เพราะมันเป็นความเสี่ยงกับการตั้งครรภ์สำหรับผู้มีบุตรยาก แต่ทั้งนี้ข้อมูลดังกล่าวกลับยังไม่มีผลวิจัยอะไรยืนยัน ว่าการผสมเทียมเป็นสาเหตุทำให้ทารกเป็น ออทิสติก

6.ปัญหาเกิดจาก รก ตอนที่อยู่ในครรภ์ เมื่อตอนที่ทากรอยู่ในท้องแม่ การได้รับสารอาหารและออกซิเจน ผ่านรกมีผลต่อการพัฒนาสมองของทารก โดยเฉพาะกับคุณแม่ที่มีโรคความดันโลหิตสูง เด็กส่วนหนึ่งเมื่อคลอดออกมามีโอกาสเสี่ยงเป็นออทิสติกค่ะ

7.โรคลูปัส lupus erythematosus ระบบ (SLE) เป็นโรคแพ้ภูมิตัวเอง ในการวิจัยพบว่า มารดาที่เป็นโรคแพ้ภูมิตัวเอง มีความเสี่ยงทำให้ลูกที่คลอดออกมาเป็นออทิสติก ดังนั้นคุณแม่ที่เป็นโรคนี้ควรปรึกษาคุณหมอและศึกษาเรื่องนี้ให้ดีก่อนการตั้งครรภ์ทุกครั้งค่ะ

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular