fbpx
Homeการตั้งครรภ์ตั้งครรภ์อายุมากกว่า 30 ปี ต้องกังวลไหม? นักจิตวิทยามีคำตอบค่ะ

ตั้งครรภ์อายุมากกว่า 30 ปี ต้องกังวลไหม? นักจิตวิทยามีคำตอบค่ะ

ถึงจะรอจนอายุ 30 คุณก็พร้อมที่จะมีลูกได้ โดยไม่ต้องกังวล นักจิตวิทยา วิจัยพบว่าคุณแม่ที่มีอายุ 30 ปีไปแล้ว ร่างกายยังพร้อม และสามารถมีลูกได้ตามปกติค่ะ

ถ้าคุณต้องการมีลูก 2 คน แล้วคุณอายุ 30 คุณอาจต้องรีบมีคนแรกให้เร็วที่สุดก่อน แต่ถ้าคุณจะตั้งครรภ์ลูกคน ที่ 2 แล้วคุณอายุ 30 ไปแล้วก็ไม่ต้องกังวล คุณยังมีเวลาอีกหลายปี ผลวิจัยหลาย ๆ ด้านมักจะชี้ว่า คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ เกินอายุ 35 ปีมีความเสี่ยงหลายด้านในการเกิดภาวะแทรกซ้อนระหว่างตั้งครรภ์ แต่ไม่มีผลวิจัยใดบอก หรือ ชี้ชัดได้ว่าคุณแม่ที่ตั้งครรภ์เกิน 35 ทุกรายจะต้องสูญเสียบุตรระหว่างตั้งครรภ์ ถ้าร่างกายของคุณพร้อม คุณก็สามารถมีลูกได้ตามปกติ

Dr. Jean Twenge นักจิตวิทยาบอกว่า ตอนเธออายุ 30 เธอรู้สึกตระหนกกับหลาย ๆ สิ่ง โดยเฉพาะเรื่องการตั้งครรภ์จากหลาย ๆ บทความที่เธอศึกษามา และเธอก็เริ่มศึกษาบทความทางการแพทย์อย่างจริงจังอีกครั้ง และเธอก็ค้นพบ ว่าร่างกายนั้นเสื่อมสภาพลงก็จริง แต่ก็ไม่ถึงขนาดเป็นอันตรายมากเกินไปที่จะมีลูกได้ ตามสถิติพบว่า การมีลูก ตั้งแต่ 35,40,45 เป็นต้นไป เริ่มจะมีแนวโน้ม ความเสี่ยงในเรื่องการตั้งครรภ์มากตามลำดับ

เมื่อมีอายุมากขึ้นความเสี่ยงในการตั้งครรภ์ก็มากขึ้นตามลำดับ ดังนี้

  • การคลอดก่อนกำหนด หรือทารกน้ำหนักแรกคลอดน้อย
  • เสี่ยงเบาหวานขณะตั้งครรภ์
  • ความดันโลหิตสูงขณะตั้งครรภ์
  • ความบกพร่องแต่กำเนิด พิการแต่กำเนิด หรือ ดาวน์ซินโดรม
  • รกเกาะต่ำ
  • อาจต้องผ่าคลอด คุณแม่ที่มีอายุเยอะ ๆ ไม่เหมาะจะคลอดเองเพราะแรงในการรอคลอด หรือ การเบ่งคลอดอาจมีไม่ถึงนั่นเองค่ะ

ดังนั้นคุณแม่ที่คิดจะมีลูกตอนอายุ 30 ไม่ต้องกังวลใจมากเกินไปค่ะ เพียงแต่ต้องวางแผนดี ๆ ปรึกษาหมอก่อนการตั้งครรภ์ ตรวจสุขภาพ ทั้งว่าที่คุณพ่อ และว่าที่คุณแม่ ก่อน ว่าร่างกายยังแข็งแรงพร้อมสำหรับการตั้งครรภ์หรือไม่ มดลูกยังสมบูรณ์แข็งแรงดีอยู่หรือไม่ เป็นต้นค่ะ

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular