ปุ้ม เปรมสุดา เผยวิธีอาบน้ำตะไคร้อยู่เดือน แบบไม่ยุ่งยาก ได้ผลดีจนอยากบอกต่อ

24804
- Advertisement -

ก่อนอื่นต้องขอแสดงความยินดีกับ คุณปุ้ม เปรมสุดา ผู้ประกาศสาวคนเก่ง ที่คลอดลูกคนที่ 2 เป็นสาวน้อยน่ารัก ชื่อ “น้องดีน่า” สำหรับบทบาทการเป็นคุณแม่ลูกสอง และการดูแลตัวเองหลังคลอดของคุณปุ้มเป็นอย่างไร ตามมาอ่านกันค่ะ

ผลงานในปัจจุบัน

ตอนนี้เป็นผู้ประกาศข่าวที่สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่องเจ็ด มีอ่านข่าวสองช่วงคือ “รายการสนามข่าวเจ็ดสี” ทุกเช้าวันจันทร์ถึงศุกร์ และอีกช่วงหนึ่งคือเป็นผู้ประกาศข่าวพยากรณ์อากาศชื่อช่วง “ฝนฟ้าอากาศ” และเป็นพิธีกร “รายการคู่ซ่าพาแซ่บ” เป็นรายการที่พาเดินทางท่องเที่ยวไปทั่วประเทศไทย

melamaru_001

ท้องหนึ่งกับท้องสองต่างกันอย่างไร

ท้องแรกน้ำหนักขึ้นเยอะเลยค่ะ กินบำรุงเยอะจนน้ำหนักเกิน น้ำหนักขึ้นประมาณ 22 กิโล ท้องสองทำงานหนักมากกว่า กลายเป็นว่าเราไม่ค่อยอยากกิน  รู้สึกว่าฮอร์โมนทำให้ไม่ค่อยอยากอาหาร และงานเราเยอะด้วยเวลากินก็น้อย เลยอาจจะดูแลตัวเองได้ไม่เต็มที่ตอนที่เราท้องอยู่ เรามาบำรุงตอนช่วงโค้งสุดท้าย ก็ไม่มีปัญหาอะไร ก็โอเคอยู่ค่ะ

melamaru_002

คุณปุ้มคิดว่า การดูแลตัวเองหลังคลอด สำคัญมากไหมจากประสบการณ์ที่ผ่านมา

ในความคิดของปุ้มนะคะการดูแลตัวเองหลังคลอดนี่มันจำเป็นมากนะคะ เพราะว่าการตั้งครรภ์ลูกคนนึงมันดึงทั้งเลือด ทั้งเซลล์ทุกอย่างในร่างกายไปใช้หมดเลย เราต้องดูแลตัวเองให้เต็มที่ตั้งแต่ตอนท้องเพื่อจะให้ลูกเราออกมาสมบูรณ์แข็งแรงที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ ตอนท้องที่สอง ร่างกายเราเหนื่อยล้าอ่อนแรงมาก ปวดหลังเมื่อยบ่อย รู้สึกว่าเฮ้ย! เราแก่ขึ้นละ ไม่ได้ละ เราต้องดูแลตัวเองให้มากขึ้น ร่างกายเรามันเหมือนโดนใช้งานไป เลยรู้สึกว่าท้องสองเนี่ย ดูแลลูกแล้วก็ต้องดูแลตัวเอง แล้วเราก็ตั้งใจว่าเราอาจจะมีลูกอีก  การดูแลตัวเองจึงจำเป็นมากเพราะเราจะได้ฟื้นตัวได้เร็ว ถ้าเราฟื้นตัวได้เร็วเราก็จะมีแรงดูแลลูกได้เต็มที่ แต่ถ้าเกิดว่าเราไม่ดูแลตัวเอง ร่างกายจิตใจเรามันจะหดหู่ fail ไปหมด มันไม่ได้ไง เลี้ยงลูกมันต้องมีพลัง เราต้องแฮปปี้ ลูกก็จะได้แฮปปี้ไปด้วย

melamaru_003

ช่วงท้องแรกได้อยู่เดือนไหม ทำอะไรบ้าง มีอุปสรรคอะไรหรือเปล่า

ท้องแรกอยู่เดือนของปุ้มคือปุ้มอยู่บนห้อง ไม่ได้ออกไปไหน ไม่ขึ้นลงบันไดเท่านั้นเอง ทำร่างกายตัวเองให้อบอุ่น ทานน้ำอุ่น แต่งตัวใส่เสื้อแขนยาว ขายาว ใส่ถุงเท้าตลอดเวลา  โห! มีอุปสรรคมาก คือแค่เราคิดว่าเราอยากจะอยู่ไฟ อยากจะหาเวลาอบตัว หาเวลาดูแลตัวเอง มันไม่มีเวลาเลย เรารู้สึกว่าท้องแรกเราก็กังวล ไหนจะต้องดูลูก ลูกจะร้อง ปั้มนม ทุกอย่างเรารู้สึกว่าเวลามันน้อยมาก มันทั้งเครียด นอนก็น้อย น้ำนมก็ไม่มา แล้วพอน้ำนมไม่มานี่ยิ่งหนักเลยมีอุปสรรคหลายอย่างเลย 

การฟื้นฟูร่างกายหลังคลอด แบบไหนที่คิดว่าสำคัญ 

จากประสบการณ์ตอนท้องแรก สำหรับปุ้มคิดว่าการอยู่ไฟเป็นเรื่องจำเป็น  เราเชื่อตรงนี้เพราะผู้ใหญ่เค้าก็ทำกันมา การอยู่ไฟอย่างน้อยทำให้เรารู้สึกสบายมากขึ้น ให้คุณแม่ได้พักและทุกอย่างมันก็กระชับมากยิ่งขึ้น นอกเหนือจากนั้นในช่วงของการอยู่เดือน ใจอยากมากที่จะต้มน้ำตะไคร้อาบ แต่ว่ามันไม่ได้จริงๆ อยู่ไฟมีคนทำให้ แต่ต้มน้ำตะไคร้ ไม่มีใครต้มให้ เราอยู่เดือนเราเลี้ยงลูกเราก็วุ่นวายจะแย่อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นตรงนี้เราเลยไม่มีโอกาสได้ต้มน้ำตะไคร้อาบ เราก็อาบแต่น้ำอุ่นไปเรื่อยๆ ซึ่งเรื่องกลิ่นที่เกิดกับร่างกายมันก็ไม่ค่อยช่วยเท่าไหร่ อันนี้เป็นการฟื้นฟูตัวเองที่เราพยายามทำตอนท้องแรกนะคะ

 

melamaru_004

ทำไมถึงเลือกใช้เมล่ามารุ เกลืออาบน้ำตะไคร้ ตอนคลอดลูกคนที่สอง

อย่างแรกเลยคือ มันตอบโจทย์ตรงนี้ได้ ตลอดหนึ่งเดือนของการอยู่เดือนของเราเนี่ย ท้องแรกเราไม่มีโอกาสได้อาบน้ำตะไคร้ ท้องสองมีตัวนี้ออกมา มันสะดวก เราสนใจก็เลยศึกษาต่อ ว่ามันเป็นอะไร ส่วนผสมทุกอย่างของเมล่ามารุ เกลืออาบน้ำตะไคร้ เป็นสมุนไพรทั้งหมด เราก็มาดูต่อว่ามีการรับรองได้มาตรฐานจากประเทศเยอรมนี และที่สำคัญมันสามารถตอบโจทย์ได้ ฉีกซองละลายน้ำได้เลย สะดวกมาก 1 กล่อง มี 10 ซอง

พอได้ทดลองใช้แล้วก็รู้สึกว่าดีมากเลย หนึ่งคือกลิ่นมันหอม ปกติเราจะอาบน้ำอุ่นตลอด ผิวก็จะแห้ง เราจะทาโลชั่น เราก็กลัวว่าจะเหนอะหนะติดลูก แต่เมล่ามารุเกลืออาบน้ำตะไคร้มีน้ำมันตะไคร้เคลือบผิวเอาไว้ให้ชุ่มชื้น เราไม่ต้องเสียเวลาทาทั้งตัว ราดๆน้ำไปมันก็เคลือบผิวเราทั้งตัวแล้วค่ะ ถ้าเราจะให้นมลูก เราก็เช็ดทำความสะอาดหน้าอกก่อนให้นมลูก นอกจากความหอมที่ประทับใจแล้ว

อีกอย่างหนึ่งคือมันทำให้กลิ่นตัวของเรามันหาย  นอกเหนือจากนั้นในช่วงอยู่เดือน เนื่องจากเราคลอดธรรมชาติมันจะมีน้ำคาวปลาออกมาตลอดในช่วง 1-1.5 เดือนหลังคลอด ตัวนี้จะช่วยดับกลิ่นน้ำคาวปลาได้ หลังจากที่เราอาบน้ำเสร็จแล้ว คนที่มาเข้ามาใช้ห้องน้ำต่อคือสามี ชอบชมว่ามันหอมดี เราเลยบอกว่า มันสบายมากเลย มันสะดวกทุกอย่าง และนอกเหนือจากนั้นคือตัวผงเกลือเนี่ยล่ะค่ะ มันเป็นเกลือที่ค่อนข้างละเอียด ขัดผิวได้สบาย ปุ้มขัดแทบทุกวัน แต่อาบเนี่ย อาบเช้า-เย็นทุกวัน ประทับใจมาก

melamaru_006

ใช้เมล่ามารุ เกลืออาบน้ำตะไคร้นานหรือยัง ใช้วิธีไหนบ้าง

ปุ้มใช้เมล่ามารุ เกลืออาบน้ำตะไคร้ตั้งแต่วันที่เจ็ดหลังคลอด ใช้แล้วประทับใจเพราะกลิ่นหอม สะดวก  ใช้ได้เช้า-เย็น มันเร็วแค่ฉีกซองละลายน้ำ แล้วราดเป็นน้ำสุดท้ายเอง  เรารู้สึกผ่อนคลายมากเลย กลิ่นนี่เหมือนได้ทำสปาจริงๆ  การได้อาบน้ำอุ่นอุ่นแล้วเรารู้สึกสบายตัว หอม และมันมีน้ำมันอยู่

เราใช้น้ำอุ่นจัดราดตัวไป ผิวก็ไม่แห้งกลายเป็นว่าผิวกลับชุ่มชื้นไปอีก และที่ชอบมากคือมันสามารถดับกลิ่นน้ำคาวปลาและกลิ่นตัวของเราตลอดการอยู่เดือนได้ เกลือก็เอาไปขัดผิวได้อีก ที่ใช้คือ ปุ้มละลายน้ำใช้อาบเช้า-เย็น ใช้มาต่อเนื่องเลยทุกวันเลย และด้วยความงก ปุ้มจะแบ่งเอานิดนึงเอามาขัดตามจุดต่างๆที่เป็นรอยดำ คอ รักแร้ ขาหนีบ ข้อพับ หัวเข่า หน้าท้อง ที่มีเส้นดำดำ  ตอนแรกเราก็ขัดเฉพาะจุด ไปๆมาๆรู้สึกว่ามันดี เราก็อยากจะขัดทั้งตัวเพราะขัดแล้วผิวมันนุ่ม  ทีนี้ล่ะขัดทั้งตัวแฮปปี้มาก  รู้สึกดีมากและหลังจากที่อยู่เดือนใกล้ๆจะครบ เราก็อยู่ไฟ  เลยเอาตัวนี้แหละมาใช้ช่วงการอยู่ไฟด้วย เพราะการอยู่ไฟจะมีขั้นตอนของการขัดผิวด้วย เราจะใช้ของที่พี่เค้าเตรียมไว้ให้สลับกันกับเมล่ามารุ เกลืออาบน้ำตะไคร้ โอ้โห! ฟินมาก จนตอนนี้ครบเดือนแล้วก็ยังใช้อยู่อย่างต่อเนื่อง สัปดาห์นึงประมาณสามวัน เช้า-เย็น วันไหนมีเวลาก็จะมาขัดผิวต่อเพราะมันใช้เวลาไม่นาน สะดวกมาก

ฝากถึงแม่แม่

ถ้าให้ฝากถึงว่าที่คุณแม่และคุณแม่หลังคลอดนะคะ บอกก่อนเลยว่ายินดีด้วยนะคะที่เป็นคุณแม่แล้ว มันคือความรู้สึกที่ดีของผู้หญิงที่ได้เป็นแม่เนอะ ได้ให้กำเนิดชีวิตหนึ่งออกมา แต่ว่าที่สำคัญเลยหลังจากตลอดการตั้งครรภ์ เราดูแลลูกในครรภ์ของเราเสร็จแล้ว พอลูกคลอดออกมา สำคัญเลยอย่าลืมดูแลตัวเอง ถ้าเราดูแลตัวเองดี เราจะรู้สึกแฮปปี้กับตัวเอง พอรู้สึกแฮปปี้กับตัวเอง ไม่ว่าจะทำอะไร จะเลี้ยงลูกเราก็จะมีความสุข ไม่อย่างงั้นถ้าเกิดเราไม่รู้สึกดีกับตัวเอง เราเครียด เราเลี้ยงลูก ความเครียดก็จะส่งผลไปที่ลูกเหมือนกัน เรามีความรู้สึกแบบไหนอยู่ ลูกรับรู้ได้นะคะ เพราะฉะนั้นคุณแม่ที่กำลังจะคลอดน้องไม่ต้องกังวล ตอนนี้มีผลิตภัณฑ์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับคุณแม่หลังคลอดที่มันสะดวกมากในทุกเรื่องของการอยู่เดือน ทำให้เราผ่อนคลายสดชื่น แล้วเราจะได้มีพลังในการเลี้ยงลูก กลับมาสดใสเป็นคุณแม่ที่ยังดูดี สวยแจ่มตลอดนะคะ 

สนใจผลิตภัณฑ์สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือสั่งซื้อได้ที่

- Advertisement -