fbpx
Homeเรื่องน่ารู้Advertorialสังเกต 3 อาการไม่สบายท้องของเจ้าตัวน้อยที่คุณแม่ควรรู้

สังเกต 3 อาการไม่สบายท้องของเจ้าตัวน้อยที่คุณแม่ควรรู้

ลูกน้อยร้องไห้โยเยและไม่ยอมกินนม’ หรือ ‘อาการไม่สบายท้อง’ อีกหนึ่งปัญหาที่พบบ่อยในเด็กวัยขวบปีแรกและมักจะสร้างความกังวลใจให้กับคุณแม่มือใหม่อยู่บ่อยครั้ง นั่นเพราะ เด็กในวัยนี้  มีระบบทางเดินอาหารที่ไม่สมบูรณ์ ซึ่งไม่สามารถย่อย น้ำตาลแลคโตส และโปรตีนได้ 100%  จึงทำให้สารอาหารดังกล่าว ตกค้างและเกิดเป็นแก๊สในกระเพาะอาหารของเด็กนั่นเอง   โดยปัญหาไม่สบายท้องเช่นนี้  มักส่งผลให้ลูกน้อยมีอาการงอแงทางร่างกาย ถึง 3 แบบด้วยกัน คือ

  1. โคลิค เป็นอาการร้องไห้งอแงอย่างต่อเนื่อง ในเด็กช่วงอายุ 3 เดือนแรก โดยภาวะดังกล่าวมักเกิดจาก ปัจจัยกระตุ้นในหลากหลายสาเหตุด้วยกัน อย่าง อาการผวาของลูกน้อย เนื่องจากยังไม่สามารถปรับตัวเข้ากับโลกภายนอกได้  สภาพแวดล้อมของแสงแดดหรือเสียงที่รบกวนจนเกินไป ตลอดจน ปัญหาของระบบทางเดินอาหาร เช่น มีแก๊สในกระเพาะอาหาร การเคลื่อนไหวของลำไส้ที่ผิดปกติ และภาวะกรดไหลย้อน เป็นต้น

 

  1. ท้องผูก เป็นภาวะที่เกิดจากความผิดปกติของลำไส้ จนส่งผลให้ลูกน้อยขับถ่ายได้ลำบาก โดยอาการดังกล่าวสามารถสังเกตได้จาก การที่เจ้าตัวเล็กขับถ่ายน้อยกว่า 2 ครั้งต่อสัปดาห์ และมีอุจจาระเป็นก้อน แข็ง แห้ง รวมทั้ง พฤติกรรมของลูกน้อยเวลาขับถ่าย ที่ต้องเกร็งตัว และต้องออกแรงเบ่งมากผิดปกติ เป็นต้น

 

  1. แหวะนม เป็นอาการสำรอกน้ำนมของลูกน้อย ซึ่งเกิดขึ้นมากกว่า 2ครั้งต่อวัน โดยนมที่สำรอกออกมา จะมีลักษณะคล้ายลิ่มเต้าหู้ค่ะ นอกจากนี้ อาการลักษณะนี้  ยังมักพบมาก ในเด็กแรกเกิด เพราะว่า เด็กในวัยนี้ มีกล้ามเนื้อหูรูดกระเพาะอาหาร ที่ยังทำงานได้ไม่ดี จึงทำให้ นมที่พวกเขาทานเข้าไป ไหลย้อนออกมาได้ง่าย ซึ่งหากลูกน้อยมีอาการสำรอกนมบ่อยครั้งเข้า พวกเขาก็จะยิ่งได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ  จนอาจนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนอื่นๆตามมาได้ค่ะ

 

อาการไม่สบายท้อง ถือเป็นเรื่องปกติที่พบบ่อยในเด็กอายุ 6 เดือน -1 ปี  ซึ่งปัญหาทั้ง 3 แบบ ดังกล่าว สามารถป้องกันได้ด้วยทางเลือกที่ดีที่สุดอย่าง  น้ำนมแม่  เพราะอุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหารอันครบถ้วน โดยเฉพาะ สารอาหารที่ย่อยง่าย อันเหมาะกับทารกแรกเกิดที่ระบบทางเดินอาหารยังไม่สมบูรณ์ แต่สำหรับคุณแม่คนไหน ที่ไม่สามารถให้นมลูกได้ การเลือกใช้นมสูตรย่อยง่าย ที่มีงานวิจัยรับรองผลว่าช่วยสบายท้องอาจเป็นอีกทางหนึ่ง ซึ่งช่วยรับมือกับปัญหาไม่สบายท้องของลูกได้เช่นกัน

ซึ่งนมสูตรคอมฟอร์ท เป็นหนึ่งในนมสูตรย่อยง่าย ที่ผสานประโยชน์ของใยอาหารพรีไบโอติก GOS/lcFOS ซึ่งช่วยในการทำงานของระบบทางเดินอาหาร ทำให้อุจจาระนิ่ม ขับถ่ายง่าย และยังมีกรดไขมันเบต้าปาล์มิติกสูง (β-palmitic acid) ซึ่งช่วยลดอาการท้องผูก  และเพิ่มการดูดซึมแคลเซียมเข้าสู่ร่างกายของเจ้าตัวน้อยได้อีกด้วย  เพียงเท่านี้ อาการร้องไห้โยเยและไม่ยอมกินนมของเจ้าตัวน้อย ก็จะไม่เป็นปัญหากวนใจของคุณแม่อีกต่อไป เพราะ เมื่อคุณแม่ รู้ต้นเหตุที่แท้จริง และสามารถแก้ไขได้ตรงจุดตามนี้ ก็จะยิ่งช่วยลดโอกาสการเกิดความไม่สบายท้องของลูกน้อยได้สบายเลย

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular