fbpx
Homeการเลี้ยงลูกฝึกลูกงดนมมื้อดึก อายุเท่าไรดี ฝึกอย่างไร ให้ลูกกินนมมื้อดึกมีผลเสียอย่างไร?

ฝึกลูกงดนมมื้อดึก อายุเท่าไรดี ฝึกอย่างไร ให้ลูกกินนมมื้อดึกมีผลเสียอย่างไร?

ความหิวเป็นกลไกธรรมชาติ ยิ่งลูกน้อยได้เข้าเต้าแล้วแต่ดูดยังไม่อิ่ม  โดยเฉพาะช่วงเวลาที่เลี้ยงดูลูกในช่วงขวบปีแรกพ่อแม่ทราบดีว่า ต้องตื่นมาให้นมมื้อดึก  เพราะตั้งแต่แรกเกิด จนถึงประมาณ 5 เดือน กระเพาะอาหารของลูกยังมีขนาดเล็ก ไม่สามารถกินนมได้ครั้งละมาก ๆ ส่งผลให้หิวบ่อยนั่นเอง.

แต่เมื่อลูกน้อยอายุได้ 6 เดือน  ขนาดกระเพาะอาหารของลูกลูน้อยมีขนาดใหญ่พอที่จะกินนมมื้อก่อนนอนที่อิ่มได้ตลอดคืน  ประกอบกับในช่วง 6 เดือนนี้ ลูกเริ่มกินอาหารเสริมบ้างแล้ว เมื่อกระเพาะอิ่ม ทำให้ลูกสามารถนอนหลับสนิทได้ยาวนานต่อเนื่องกัน 5 – 6 ชั่วโมง  ดังนั้น จึงเป็นช่วงที่คุณพ่อคุณแม่ควรเริ่มต้น ฝึกงดนมมื้อดึก ตั้งแต่ช่วงลูกอายุ 6 เดือน  ถ้าหากรอให้อายุ 1 ปีขึ้นไป ลูกมักจะเกิดอาการต่อต้าน ทำให้ฝึกได้ยากมากขึ้นไปอีกค่ะ

ข้อเสียของการให้ลูกกินนมมื้อดึก

1.ทำให้การนอนหลับของลูกไม่ต่อเนื่อง ส่งผลต่อการหลั่งฮอร์โมนในช่วงเวลาที่หลับสนิท

2.น้ำนมค้างอยู่ในช่องปากตลอดคืน ส่งผลให้ลูกฟันผุได้ง่ายกว่า

3.พ่อแม่ต้องอดนอนทำให้พักผ่อนไม่เต็มที่

4.ปริมาณนมที่กินช่วงกลางคืนจะไปทดแทนปริมาณอาหารที่กินในช่วงเช้า ทำให้ลูกไม่อยากกินอาหาร กลายเป็นเด็กกินยากหรือกินได้น้อยตามมาได้

ฝึกลูกอย่างไรให้งดนมมื้อดึก

1.ความตั้งใจต้องมา  พ่อแม่ต้องมีความตั้งใจจริงว่า จะงดนมมื้อดึกภายในระยะเวลาเท่าใด เช่น  ภายใน 1 เดือน แล้วต้องทำให้ได้

2.พ่อแม่ต้องบอกให้ลูกรู้ด้วยนะคะว่า จะงดนมมื้อดึก  เช่น  หนูโตแล้ว เด็กโตจะไม่กินนมตอนกลางคืนดึก ๆ นะลูก หรือ  นางฟ้ามาเอาขวดนมไปเพราะหนูโตแล้ว

3.การงดนมมื้อดึกต้องทำแบบค่อยเป็นค่อยไปนะคะ เช่น เริ่มลดปริมาณนมในแต่ละครั้ง เช่น  ลดปริมาณครั้งละ 1 ออนซ์ หรือทิ้งระยะห่างกันมากขึ้นในแต่ละมื้อ ไม่ป้อนนมทันทีเมื่อลูกตื่นกลางดึก

4.การงดนมแบบหักดิบ แบบนี้อาจจะเจอเจ้าหนูร้องงอแงประท้วงพ่อแม่แน่ ๆ เพราะลูกยังไม่เคยชิน  ต้องใช้เวลาอีกสักหน่อยลูกถึงจะปรับตัวได้  การเลิกนมแบบหักดิบคือ เลิกเด็ดขาด เมื่อลูกหลับไปแล้วจะไม่มีการให้กินมในช่วงดึกอีกจนกว่าจะถึงเช้า วิธีนี้จะได้ผลก็ต่อเมื่อพ่อแม่พร้อมใจกันและต้องใจแข็งพอนะคะ

5.พ่อแม่ต้องใจหนักแน่นมั่นคงนะคะ เน้นย้ำว่าต้องหนักแน่น  ไม่เช่นนั้นหากเห็นลูกน้อยร้องไห้งอแง เกิดใจอ่อนให้ลูกกินนม แบบนี้ยากค่ะ กว่าจะเลิกได้และหากไม่ได้กินนมตอนดึก ลูกก็จะยิ่งร้องไห้หนักขึ้นไปอีก ฝึกยากเข้าไปอีกค่ะ

การเลิกนมมื้อดึก คุณพ่อคุณแม่ต้องค่อยเป็นค่อยไปนะคะ  อย่าเพิ่งใจร้อน แต่ที่สำคัญอย่าใจอ่อนนะ เผลอให้นมลูกกินตอนดึก ๆ เพราะทนเสียงร้องไม่ไหว  แบบนี้ฝึกยังไงก็ไม่สำเร็จนะคะ และจะมีผลเสียตามมาอีกด้วย

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular