fbpx
Homeการเลี้ยงลูกทำความเข้าใจ อาการติดสิ่งของ ของลูกวัยซน

ทำความเข้าใจ อาการติดสิ่งของ ของลูกวัยซน

น้องเน่าสำหรับเจ้าตัวน้อย ไม่ว่าจะเป็นตุ๊กตาเน่า ผ้าห่มเน่า หมอนเน่า สารพัดสารพันที่ลูกติดกลิ่นติดใจ กลายเป็นเพื่อนคู่หูสุดรัก ไปไหนไปกัน เรียกว่าคู่หูไม่ห่างกาย ตอนเล็ก ๆ ที่ยังไม่เข้าโรงเรียนคงจะพอทำเนา แต่ถ้าเข้าโรงเรียนแล้วจะหอบหิ้วน้องเน่าไปด้วยคงไม่ดีแน่  มาทำความเข้าใจอาการติดสิ่งของของหนูน้อยวัยซนกันค่ะ

ทำความเข้าใจ อาการติดสิ่งของ ของลูกวัยซน

อาการติดผ้าห่มหรือผ้าขนหนูนั้นถือเป็นอาการปกติ ก็คล้าย ๆ กับอาการปัสสาวะรดที่นอนค่ะ เมื่อลูกโตขึ้นแล้ว  อาการเหล่านี้ก็จะหายไปเอง  ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นในเด็กที่อายุระหว่าง 2-6 ปี จะเห็นเด็กบางคนหอบหิ้วน้องเน่าไปโรงเรียนอนุบาลด้วยก็มีมาก นั่นเป็นเพราะ…

1.สร้างความอบอุ่น ความมั่นคงทางจิตใจให้กับลูก เด็กที่มีอายุช่วงวัยนี้เป็นวัยที่เขากำลังปลีกตัวออกห่างจากคุณแม่ อยากที่จะทำอะไรเอง ไม่อยากพึ่งคุณแม่สักเท่าใดนัก เพราะฉะนั้นผ้าห่มผ้าขนหนูหรือตุ๊กตานั้นก็เปรียบเหมือนสิ่งที่ช่วยสร้างความอบอุ่นให้กับเขาเปรียบเหมือนเป็นตัวแทนของคุณแม่

2. ความรู้สึกความทรงจำที่ดีเกี่ยวกับผ้าผืนนั้นหรือตุ๊กตาตัวนั้นอย่างเช่น  อาจจะเป็นตุ๊กตาตัวแรกของเขา เขาก็เลยรักมากเป็นพิเศษ เป็นผ้าที่เขาใช้มาตั้งแต่เด็ก ๆ เค้าก็เลยรู้สึกผูกพันไม่อยากทิ้งมัน

3.สำหรับสาเหตุข้อที่ 3 นี้ คุณพ่อคุณแม่ต้องสังเกตตนเองแล้วค่ะว่า  พ่อแม่ไม่ค่อยให้ความสนใจลูกเท่าที่ควรหรือไม่  เพราะเด็กบางคนรู้สึกว่า ตนเองขาดความอบอุ่น ผ้าห่ม ผ้าขนหนูหรือตุ๊กตาเก่า ๆ ก็อาจจะเปรียบได้กับตัวพ่อแม่ที่ลูกรู้สึกอยากจะกอด เด็กอาจจะไม่ได้รับความรักความอบอุ่นจากใครเลย เพราะฉะนั้นก็เลยต้องอาศัยกอดตุ๊กตากอดผ้าแทนความอบอุ่นที่ควรจะได้รับจากพ่อแม่

การป้องกันและแก้ไขพฤติกรรมนี้

จริง ๆ แล้วพฤติกรรมติดสิ่งของของลูกวัยซนนั้น ไม่ต้องกังวลมากนักหรอกค่ะ เพราะเมื่อเจ้าตัวน้อยโตขึ้นอาการเหล่านี้จะค่อย ๆ หายไปเอง  แต่ถ้าคุณพ่อคุณแม่อยากให้ลูกเลิกพฤติกรรมติดน้องเน่าเร็ว ๆ สามารถทำได้ ดังนี้ค่ะ

1.ลองให้ลูกเข้านอนโดยไม่ต้องใช้ผ้าห่ม ผ้าขนหนู หรือตุ๊กตาเก่า ๆ ดูบ้าง สังเกตว่าลูกเข้านอนได้ไหม ถ้าไม่มีสิ่งเหล่านี้ลูกนอนหลับยากหรือเปล่า ถ้าลูกไม่มีปัญหาอะไรก็ค่อยฝึกลูกไปเรื่อย ๆ โดยช่วงแรกอาจหาหมอนข้างมาให้เค้ากอดแทนจนเขาสามารถนอนหลับได้โดยไม่ต้องอาศัยผ้าหรือตุ๊กตา

2. หาสิ่งของบางอย่างมาทดแทนอาจจะเป็นผ้าผืนใหม่ ตุ๊กตาตัวใหม่ หรือของเล่นชิ้นใหม่ ถ้าเขายังไม่สามารถเลิกกอดสิ่งเหล่านี้

3.แน่ใจว่าพ่อแม่ได้ให้ความรักความอบอุ่นกับลูกเพียงพอ ในวันหนึ่ง ๆ พ่อแม่ควรหาเวลาคุยกับลูกบ้าง อาจจะเป็นช่วงก่อนนอนก็ได้ กอดเขา หอมแก้มเขา ให้เขารู้สึกว่าลูกได้รับความรัก ความอบอุ่นจากพ่อแม่เขาจะได้เลิกกอดผ้าหรือตุ๊กตาแทนการกอดของพ่อแม่

ลองดูนะคะ หากต้องการให้ลูกบ๊าย บาย น้องเน่าเร็ว ๆ แต่จริง ๆ แล้วก็อย่างที่เราได้บอกไปค่ะ ว่าเป็นไปตามวัย เมื่อลูกโตขึ้นเขาจะเลิกติดไปเอง

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular