fbpx
Homeการตั้งครรภ์การคลอดและหลังคลอดแม่ท้องที่ตัดสินใจคลอดเองควรรู้! กว่าจะเบ่งคลอดลูกออกมาได้ มีขั้นตอนอย่างไร?

แม่ท้องที่ตัดสินใจคลอดเองควรรู้! กว่าจะเบ่งคลอดลูกออกมาได้ มีขั้นตอนอย่างไร?

การเบ่งคลอดลูกแบบธรรมชาติหรือคลอดทางช่องคลอด  ซึ่งแตกต่างจากผ่าตัดคลอดทางหน้าท้องของคุณแม่  มีขั้นตอนการคลอด 3 ระยะ ด้วยกัน  มาดูกันค่ะว่า 3 ระยะนี้  เกิดอะไรขึ้นบ้าง  มาดูกันชนิดประชิดขอบเตียงเลยนะคะ  ตามเข้ามาในห้องคลอดกันค่ะ

กว่าจะ เบ่งคลอดลูก ออกมาได้ มีลำดับขั้นตอนอย่างไร?

ระยะคลอดแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่

ระยะที่ 1  ระยะเจ็บครรภ์

เป็นระยะที่มดลูกหดรัดตัวอย่างสม่ำเสมอ  ปากมดลูกที่ปิดสนิทจะค่อย ๆ เปิดขยายตัวออกจนกว้างเต็มที่ ประมาณ 10 เซนติเมตร เพื่อให้ทารกน้อยเคลื่อนตัวออกมาได้  อาการเจ็บท้องยังแบ่งเป็นระยะย่อย ๆ ได้อีก 3 ระยะ คือ

  • ระยะปากมดลูกเริ่มเปิด ใช้เวลาค่อนข้างนานประมาณ 5 – 8 ชั่วโมงสำหรับท้องแรก อาการเจ็บยังไม่รุนแรงมากนัก มดลูกจะหดรัดตัวนานครั้งละ 30 – 60 วินาที และจะทิ้งช่วงเวลาห่างกันประมาณครั้งละ 5 -20 นาที ความเจ็บปวดนั้นคุณแม่แต่ละคนจะเจ็บปวดรุนแรงมากน้อยแตกต่างกันค่ะ
  • ระยะเจ็บถี่และแรง  เป็นระยะที่ปากมดลูกเริ่มเปิดขยายตัวมากขึ้นใช้เวลาประมาณ 3 – 5 ชั่วโมง
  • ระยะเจ็บเบ่ง  ระยะนี้ของจริงแล้วค่ะ  เพราะเป็นระยะที่คุณแม่จะมีความเจ็บปวดรุนแรงที่สุด มดลูกจะหดรัดตัวนานประมาณ 60 – 90 วินาที  ห่างกัน 30 – 90 วินาที อาการเจ็บนั้นจะเจ็บนานและถี่มาก พร้อมทั้งมีอาการอยากเบ่งร่วมด้วย  ในขั้นตอนนี้คุณหมอจะตรวจปากมดลูกและให้คำแนะนำคุณแม่ว่าจะเบ่งได้หรือยัง ระยะเบ่งคลอดจะกินเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง

ระยะที่ 2 ระยะคลอดลูก

เมื่อปากมดลูกเปิดขยายออกเต็มที่ประมาณ 10 เซนติเมตร ศีรษะของทารกน้อยจะดันฝีเย็บออกมา  คุณหมอจะตัดฝีเย็บบางส่วนเพื่อให้ทารกเคลื่อนตัวออกมาได้ และเมื่อมีลมเบ่ง ทารกจะค่อย ๆ เคลื่อนตัวออกมาอย่างปลอดภัย

ระยะที่ 3 ระยะคลอดรก

จะเกิดขึ้นหลังจากที่ทารกน้อยคลอดออกมาแล้วประมาณ 10 – 15 นาที คุณแม่จะรู้สึกว่ามีลมเบ่งอีกครั้ง แต่ครั้งนี้ไม่ต้องออกแรงเบ่งมากเหมือนคลอดลูกค่ะ  รกก็จะคลอดออกมาง่าย ๆ

อาการที่เกิดขึ้นได้หลังคลอดรก คือ  คุณแม่จะมีอาการหนาวสั่นมาก  หายใจไม่สะดวก  เนื่องจากร่างกายต้องปรับอุณหภูมิกะทันหันในช่วงการคลอด แต่อาการเหล่านี้จะหายไปในเวลาครึ่งชั่วโมง

เมื่อการคลอดสิ้นสุดลงแล้ว  มดลูกจะหดรัดตัวเป็นก้อนอีกครั้ง เพื่อให้โพรงมดลูกเกิดการลอกตัวของรกให้มีขนาดเล็กลง รวมถึงช่วยบีบให้เส้นเลือดบริเวณแผลไหลช้าลงและหยุดได้เอง

ความกังวลในเรื่องการเจ็บท้องคลอดนั้น คุณหมอจะพิจารณาให้ยาบรรเทาอาการเจ็บท้องคลอดทางเส้นเลือดหรือฉีดยาชาเข้าทางไขสันหลังให้กับคุณแม่ค่ะ

การพักฟื้นหลังคลอด

ยินดีด้วยนะคะสำหรับคุณแม่ที่คลอดลูกออกมาอย่างปลอดภัย  คุณแม่ที่เบ่งคลอดแบบธรรมชาติมีข้อดีสุด ๆ คือ  ร่างกายจะฟื้นตัวได้เร็วเพียงระยะเวลาไม่กี่ชั่วโมง ก็สามารถกลับมาสดชื่นและลุกเดินได้  เห็นไหมคะว่า คลอดแบบธรรมชาติดีจริง ๆ คุณแม่จะใช้เวลาพักฟื้นที่โรงพยาบาลประมาณ 2 -3 วัน  ก็สามารถกลับบ้านไปดูแลลูกน้อยได้เต็มที่แล้วค่ะ แถมยังสามารถทำงานบ้านได้ตามปกติ แต่อย่าเพิ่งหักโหมนะคะ ทำงานบ้านแค่เบา ๆ เล็ก ๆน้อยๆ ก็พอค่ะ  ไม่นานก็จะกลับมาเป็นปกติแข็งแรงเหมือนเดิมแล้วค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular