fbpx
Homeการตั้งครรภ์การคลอดและหลังคลอดฝึกหายใจคลอด 3 ระดับ ลดเจ็บปวด ช่วยให้เบ่งคลอดง่ายขึ้น!

ฝึกหายใจคลอด 3 ระดับ ลดเจ็บปวด ช่วยให้เบ่งคลอดง่ายขึ้น!

ยิ่งใกล้คลอดความวิตกกังวล กลัวการคลอด กลัวเจ็บ ประเดประดังเข้ามา เป็นเรื่องธรรมชาติค่ะ ที่คุณแม่ทุกคนกลัว บางคนกลัวจนไม่อยากคลอดก็มี  ถ้าเป็นแบบนี้เรามาฝึกวิธีการหายใจเพื่อบรรเทาอาการเจ็บปวดตอนคลอดลูกกันค่ะ

ฝึกหายใจคลอด คลายเจ็บปวด ช่วยเบ่งคลอดง่ายขึ้น

การฝึกหายใจเพื่อผ่อนคลายความเจ็บปวดยามเมื่อถึงเวลาคลอด  แบ่งออกเป็น 3 ระดับ ดังนี้

1.การหายใจแบบล้างปอด  คือ  การสูดลมหายใจลึก ๆ โดยให้คุณแม่ใช้มือข้างหนึ่งวางไว้ที่ท้อง  ถ้าหายใจถูกต้อง ท้องจะป่อง จากนั้นคุณแม่ค่อย ๆ ผ่อนลมหายใจออกทางปากช้า ๆ นะคะ

2.การหายใจระดับอก  คือ ให้คุณแม่สูดหายใจถึงแค่ระดับอก ให้ใช้มือข้างหนึ่งวางไว้ที่อก  หากคุณแม่หายใจถูกต้อง อกจะพองขึ้น จากนั้นจึงค่อยผ่อนลมหายใจทางปากช้า ๆ

3.การหายใจระดับคอ คือ  การสูดหายใจตื้น ๆ เร็ว ๆ โดยให้คุณแม่หายใจแค่ระดับคอ แล้วหายใจออกทางปากถี่ ๆ

 

การหายใจทั้ง 3 ระดับนี้จะช่วยให้คุณแม่บรรเทาความเจ็บปวดลงในระหว่างการคลอดในช่วงระยะต่าง ๆ วิธีการ คือ

เมื่อมดลูกเริ่มหดตัว  จะมีอาการปวดนำมาเลยค่ะ  ให้คุณแม่เริ่มหายใจล้างปอดก่อน 1 ครั้ง จากนั้นหายใจระดับอก นับ 1 2 3 แล้วค่อย ๆ ผ่อนลมหายใจออกทางปากนับ 1 2 3 หายใจเช่นนี้ 6 – 9 ครั้ง / นาที

เมื่อมดลูกคลายตัวเต็มที่ ให้คุณแม่หายใจล้างปอดอีก 1 ครั้ง สำหรับการหายใจแบบตื้น ๆ ถี่ ๆ จะใช้ในช่วงที่คุณแม่รู้สึกอยากเบ่งเหลือเกินแล้ว แต่ปากมดลูกยังไม่เปิดเต็มที่ ซึ่งคุณพยาบาลมักจะมากระซิบบอกว่า  “อย่าเพิ่งเบ่งนะคะ” แบบนี้ให้คุณแม่หายใจเข้าทางปาก เข้านับ 1 หายใจออกนับ 2 ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนกว่าปากมดลูกจะเปิด

ในช่วงใกล้ ๆ คลอดคุณแม่สามารถฝึกหายใจไว้ล่วงหน้าได้นะคะ แต่อย่าเพิ่งเบ่งเชียวค่ะ ฝึกทำแบบนี้ให้คุ้นชิน แล้วเมื่อถึงเวลาคลอดจริง ก็จะไม่มีอะไรให้คุณแม่ต้องวิตกกังวลค่ะ เพราะทุกอย่างจะเป็นไปตามธรรมชาติ อีกไม่นานเจ้าตัวน้อยก็จะออกมาลืมตาดูโลกแล้ว  อดใจอีกนิดเดียวค่ะ

การคลอดลูก คุณแม่ทุกคนย่อมหนีไม่พ้นกับความเจ็บปวดที่ต้องเผชิญ แต่ความชื่นใจที่ได้เห็นหน้าลูกที่คลอดออกมา ความเจ็บปวดที่คุณแม่ได้เจอจะหายเป็นปลิดทิ้งอย่างแน่นอนค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular