ต้องเตรียมตัวอย่างไร? เมื่อรู้ตัวว่าตั้งครรภ์…

39242
- Advertisement -

ก่อนอื่นต้องขอแสดงความยินดีกับคุณแม่ที่เพิ่งทราบว่ากำลังตั้งครรภ์ก่อนเลยนะคะ เพราะการตั้งครรภ์ เป็นเรื่องน่ายินดีอย่างมาก หลังจากนี้ไปอีกเก้าเดือน คุณก็จะพบสิ่งที่มหัศจรรย์ที่สุดที่ธรรมชาติมอบให้แค่ผู้หญิงอย่างเราเท่านั้นที่สัมผัสได้ แต่! สำหรับคุณแม่มือใหม่ทุกท่านคงปฏิเสธไม่ได้ว่า ความน่ายินดีนี้มักจะตามมาด้วยความกังวลใจไม่น้อย วันนี้จึงจะมาขอแนะนำเคล็ดลับการเตรียมตัวง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณแม่มือใหม่กลายเป็นคุณแม่ที่สามารถเลี้ยงลูกน้อยให้มีพัฒนาการที่สมบูรณ์แบบได้ตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์

1.ฝากครรภ์

ถ้าคุณแม่รู้ว่าตัวเองตั้งครรภ์แล้ว ก็ควรรีบหาโรงพยาบาล เพื่อทำการฝากครรภ์ทันที เนื่องจากการตั้งครรภ์ นอกจากจะมาพร้อมกับความสุขแล้ว ก็อาจจะมาพร้อมกับความเสี่ยงต่างๆ ดังนั้น การเข้าพบแพทย์ที่มีความรู้ในทางด้านการดูแลครรภ์เพื่อรับคำปรึกษา หากพบความเสี่ยงต่างๆ ระหว่างตั้งครรภ์ ก็สามารถรับการรักษาจากแพทย์ได้อย่างทันท่วงที

2.หาตัวช่วยเลี้ยงลูกที่เหมาะกับคุณ

ความน่ายินดีย่อมมาพร้อมกับความกังวลที่ไม่รู้จบของคุณแม่มือใหม่ใช่ไหมคะ ยิ่งเป็นท้องแรกความกังวลจะยิ่งก่อตัวในใจมากเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโภชนาการและพัฒนาการของลูกน้อย  อาการผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นระหว่างที่ตั้งครรภ์ รวมไปถึงวิธีการคลอดลูก

ดังนั้น การมีตัวช่วยที่ดี ที่คอยมอบคำแนะนำแก่คุณแม่ให้คลายความกังวลได้ นั่นก็คือ แอปคุณแม่มือใหม่ อย่าง  Hi-Family Club Application  ที่เปรียบเสมือนคู่มือแม่ตั้งครรภ์ที่จะคอยคัดสรรเนื้อหาความรู้ เคล็ดลับที่ถูกต้องจากผู้เชี่ยวชาญจะถูกส่งตรงถึงมือคุณแม่ตั้งครรภ์แบบรายสัปดาห์ เพื่อเตรียมความพร้อมให้เบบี๋ตั้งแต่ในท้อง รวมถึงมีเนื้อหาที่ให้คุณแม่พร้อมรับมือกับ 9 อาการสำคัญที่จะเกิดขึ้นได้ใน 9 เดือน นอกจากนี้หากคุณแม่วางแผนที่จะผ่าคลอด เนื้อหาและเคล็ดลับการดูแลตัวเองและลูกน้อยหลังผ่าคลอดก็จะถูกส่งมาให้อย่างต่อเนื่อง

ถือว่าเป็นแอปสำหรับคุณแม่ที่ตั้งใจวางรากฐานที่ดีให้กับเบบี๋ตั้งแต่ในท้อง จนลูกน้อยเข้าโรงเรียน มั่นใจด้วยยอดดาวน์โหลดที่มากกว่า 200,000 ครั้ง และเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ถูกแนะนำมากในหมู่คุณแม่มือใหม่ด้วยนะคะ และตอนนี้สามารถติดตามกิจกรรมจากแอป  Hi-Family Club Application  ร่วมลุ้นของรางวัลได้ที่เพจ Hi-Family Club นะคะ และอีก 1 ช่องทางที่คุณแม่สามารถพูดคุยปรึกษา และรับข้อมูลสุขภาพส่งตรงถึงมือถือของคุณแม่โดยนักโภชนาการ พร้อมกับรับชุดของขวัญสุดพิเศษ เพียงแค่สมัครสมาชิกกับ Hi-Family Club คลิกที่ลิ้งค์นี้ได้เลยค่ะ http://bit.ly/2LRP6bF

3.ศึกษาข้อมูลที่เป็นประโยชน์

คุณแม่ควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการตั้งครรภ์และพัฒนาการต่างๆ ของลูกในท้อง เพื่อที่จะได้รู้ว่าควรทำอะไร และหลีกเลี่ยงอะไร ซึ่งการดูแลลูกน้อยที่อยู่ในครรภ์นั้น นอกจากการดูแลเรื่องโภชนาการแล้ว ยังต้องมีการปรับวิธีการใช้ชีวิตของคุณแม่ด้วย เพื่อความสมบูรณ์แข็งแรงของลูกน้อยในครรภ์ ดังนั้น การศึกษาพัฒนาการของลูกในแต่สัปดาห์นั้น จะทำให้คุณแม่รู้ได้ว่า ในแต่ละช่วง ลูกของเรามีพัฒนาการเป็นอย่างไรบ้างแล้วอีกด้วย

4.ลิสต์ของที่จำเป็น

แน่นอนว่าการตั้งครรภ์ทำให้หลายๆ อย่างเปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรูปร่าง การดูแลตัวเอง และดูแลทารกในครรภ์ ทำให้คุณแม่ต้องเตรียมพร้อมในหลายๆ ด้าน ยกตัวอย่างเช่น รูปร่างที่เปลี่ยนไป อาจต้องมีการเตรียม เสื้อผ้า ชุดชั้นในสำหรับตั้งครรภ์ หรือลิสต์รายการการทานอาหารเสริมต่างๆ เพื่อบำรุงลูกน้อยในครรภ์ แต่ขอแนะนำว่าลองคุยกับผู้มีประสบการณ์ดู เพราะของบางอย่างที่เราคิดว่าจำเป็น อาจจะไม่จำเป็นหรืออาจส่งผลเสียต่อลูกน้อยในครรภ์ได้นะคะ

5.รับประทานแต่ของที่มีประโยชน์ และออกกำลังกาย

คุณแม่ที่เพิ่งตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยงอาหารสุกๆ ดิบๆ หรือ ชา กาแฟ เพราะนอกจากจะไม่มีประโยชน์กับทารกแล้ว อาจจะก่อให้เกิดโทษ ดังนั้น คุณแม่ควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบห้าหมู่ นอกจากนี้คุณแม่ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยเนื้อตัว เพิ่มพลังให้ร่างกาย อีกทั้งจะทำให้รูปร่างคุณแม่หลังคลอดกลับไปหุ่นสวยได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

6.หาเพื่อนพูดคุยกับลูกในครรภ์

จะเป็นอะไรที่ดีมากหากคุณแม่สามารถหาคนคุยเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ต่างๆ ได้ เพราะนอกจากคุณแม่จะได้เพื่อนแล้ว ยังได้รับความรู้ต่างๆ มากมาย จากการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ที่อาจหาไม่ได้ในหนังสือ หรือตัวคุณแม่เองสามารถพูดคุยกับลูกในท้องได้เช่นกัน เพียงแค่คุณแม่เล่านิทาน หรือเปิดเพลงให้ลูกฟังก็ได้ เพราะการทำเช่นนี้ ถือเป็นการกระตุ้นพัฒนาการอย่างหนึ่งของลูกเลยก็ว่าได้ค่ะ

- Advertisement -