fbpx
Homeการตั้งครรภ์7 เคล็บลับดี ๆ มีประโยชน์ ใช้ในการปฎิบัติตัวช่วงตั้งครรภ์

7 เคล็บลับดี ๆ มีประโยชน์ ใช้ในการปฎิบัติตัวช่วงตั้งครรภ์

ในช่วงตั้งครรภ์ร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลงหลาย ๆ อย่าง รวมไปถึงอาการอื่น ๆ ที่คุณแม่ต้องเตรียมพร้อมรับมือ มาดูเคล็ดลับดี ๆ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกันค่ะ..

1.เรื่องการทานอาหารรสจัด

โดยเฉพาะในช่วงแพ้ท้อง บางครั้งแม่ท้องหลาย ๆ ท่าน ก็อดไม่ได้ที่จะทานอาหารรสจัดใช่ไหมคะ  แม้จะมีความเชื่อว่า  คุณแม่ที่ทานอาหารรสเผ็ด ลูกเกิดมาจะผมน้อยแต่ขอบอกก่อนค่ะว่า  ในทางการแพทย์  อาหารรสเผ็ดจะทำให้คุณแม่เกิดอาการปวดท้อง เสียดท้อง กระเพาะลำไส้ปั่นป่วน หรือท้องผูกเท่านั้น  ผมดกผมบาง  เป็นเรื่องของกรรมพันธุ์มากกว่าไม่เกี่ยวกับอาหารรสเผ็ดแต่อย่างใด แต่ถึงอย่างไร  หลีกเลี่ยงอาหารรสเผ็ดหรือรสจัด เช่น  เปรี้ยวจัด เค็มจัดจะดีกว่านะคะ  นิด ๆ หน่อย ๆ คงไม่ว่ากัน และดื่มน้ำตามมาก ๆ นะคะ

2.เรื่องการนอน

คุณแม่ที่ท้องแก่ใกล้คลอดเต็มที ไม่ควรนอนหงาย เพราะในช่วงนี้  ทารกน้อยจะมีน้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้น เวลานอนหากนอนหงายจะกดทับทำให้คุณแม่นอนไม่สบายและอึดอัด เพราะน้ำหนักของมดลูกที่เพิ่มขยายขึ้น กดลงบนเส้นเลือดใหญ่ในช่องท้อง ส่งผลให้ความดันโลหิตต่ำลง อาจทำให้เกิดอาการหน้ามืดเป็นลมได้

แก้ไขได้โดยการนอนตะแคงพลิกซ้ายหรือขวาก็ได้ค่ะ  หรือหากรู้สึกเมื่อยอยากเปลี่ยนท่าทางหรืออยากนอนหงาย  เอาหมอนมาหนุนศีรษะให้สูงขึ้น ใช้หมอนรองเท้าให้สูงขึ้น เพื่อให้หน้าท้องหย่อนตัว หลังแนบกับพื้นจะช่วยลดอาหารปวดหลัง  ลดการบวมปลายเท้า ช่วยให้เลือดที่คั่งตามปลายเท้าไหลเวียนสู่หัวใจได้สะดวก และยังบรรเทาอาการริดสีดวงทวารอีกด้วยค่ะ

3.เมื่อมีอาการเสียดท้อง

หากเกิดอาการจุกเสียดท้องบ่อย ๆ และมีอาการท้องแข็งเกร็ง ซึ่งคุณแม่ที่ต้องยืนเป็นเวลานาน ๆ มักจะเกิดอาการเช่นนี้ได้ ต้องหาเวลานั่งหรือนอนพักผ่อนบ้างในช่วงวันนะคะ เพราะอาจส่งผลทำให้เจ็บครรภ์คลอดก่อนกำหนดได้

4.เมื่อเกิดอาการท้องอืด

น้ำขิงช่วยได้ ประโยชน์ของน้ำขิง คือ  ช่วยลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แต่ไม่ควรผสมน้ำตาลลงในน้ำขิงเยอะเกินไปนะคะ โยเฉพาะคุณแม่ที่มีแนวโน้มเป็นโรคเบาหวานในช่วงตั้งครรภ์  ทางที่ดีดื่มน้ำขิงไม่ผสมน้ำตาลเลยจะดีที่สุดค่ะ

5. หากดื่มนมสดไม่ได้

มีแม่ท้องหลายคนที่ในช่วงตั้งครรภ์ไม่สามารถดื่มนมสดได้ ไม่เป็นไร ไม่ต้องฝืน ให้คุณแม่ดื่มนมถั่วเหลืองแทนได้ เพราะในนมถั่วเหลืองจะมีโปรตีนและเกลือแร่ที่จำเป็นต่อร่างกายเช่นเดียวกัน  เพียงแต่ต้องดื่มในปริมาณที่มากขึ้นเพื่อจะได้คุณค่าเทียบเท่านมสด

6. เมื่อคนท้องเป็นหวัด

อาการหวัดมักจะเกิดขึ้นได้ง่าย  โดยเฉพาะคุณแม่ท้องที่มีร่างกายอ่อนแอ  แนะนำว่า ไม่ควรทานยาแก้แพ้จำพวกยาปฏิชีวนะทุกชนิด เพราะอาจส่งผลข้างเคียงที่เป็นผลเสียต่อทารกน้อยในครรภ์ได้  ดังนั้น  หากจะทานยาควรปรึกษาคุณหมอจะดีที่สุด  ตามปกติแล้วอาการหวัดเล็ก ๆ น้อย ๆ จะหายเองภายในไม่กี่วัน  ให้คุณแม่นอนพักผ่อนมาก ๆ ดื่มน้ำอุ่น และทานผักผลไม้เพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินซีต้านหวัด  จะดีขึ้นเองภายในไม่ช้าค่ะ

7.เรื่องเพศสัมพันธ์

การมีเพศสัมพันธ์ในช่วงตั้งครรภ์ สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ตามปกติ แต่มีข้อยกเว้นสำหรับแม่ท้องที่เคยแท้งมาก่อน หรือเคยมีประวัติการคลอดก่อนกำหนด ควรงดเว้นในช่วง 3 – 4 เดือนแรก หรือในช่วงครรภ์อ่อน รวมถึงช่วงท้องแก่ใกล้คลอดก่อน 1 เดือน เพื่อป้องกันการคลอดก่อนกำหนด

เคล็ดลับดี ๆ ที่เราแนะนำไปข้างต้นนี้ แม่ท้องสามารถนำไปใช้ปฏิบัติตนในช่วงตั้งครรภ์ได้ค่ะ เพื่อเตรียมรับมือกับอาการต่าง ๆ ที่มักจะเกิดขึ้น  ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของแม่ท้องและทารกน้อยในครรภ์นั่นเอง

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular