fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการเลี้ยงลูกวัยแรกเกิด - 1 ขวบทำความเข้าใจ เสียงร้องไห้ผิดปกติของทารก ที่พ่อแม่ต้องเรียนรู้!

ทำความเข้าใจ เสียงร้องไห้ผิดปกติของทารก ที่พ่อแม่ต้องเรียนรู้!

ทารกน้อยร้องไห้เสียงจนเสียงแหบเสียงแห้ง คุณพ่อคุณแม่คงกลุ้มใจแทบจะร้องไห้ตามลูกไปด้วย เพราะไม่เข้าใจว่า เจ้าตัวเล็กร้องไห้เพราะอะไร ให้กินนมก็แล้ว อุ้มก็แล้ว ยังไม่หยุดร้อง บางทีก็ร้องเวลาเดิมซ้ำ ๆ กันทุกวัน ร้องแบบนี้คงไม่ธรรมดาเสียแล้ว  มาทำความเข้าใจกับเสียงร้องไห้ผิดปกติของทารกกันค่ะ

ทำความเข้าใจ เสียงร้องไห้ผิดปกติของทารก

เสียงร้องไห้ของลูกวัยทารกเป็นการสื่อสารของลูกในวัยนี้  นั่นเป็นเพราะลูกต้องการบอกความต้องการของตัวเอง เพื่อให้คุณพ่อคุณแม่ได้รู้ว่า ตอนนี้หนูรู้สึกเจ็บปวดนะ   ตอนนี้หนูหิวแล้วนะ  หนูไม่ชอบเลยเปียกแฉะแบบนี้ ฯลฯ เพียงแต่การร้องไห้ทั่ว ๆ ไป หิว เปียกแฉะ เมื่อลูกน้อยได้กินนม ได้เปลี่ยนผ้าอ้อม รู้สึกอิ่มและสบายตัวแล้วจะหยุดร้อง แต่ที่ร้อง ร้อง และร้อง โดยที่พ่อแม่เองก็หาสาเหตุไม่ได้นี่สิ

อาการร้องไห้ผิดปกติของทารก ที่พ่อแม่ควรรู้ ได้แก่

1.การร้องไห้โคลิก (Colic)

การร้องไห้โคลิก คือ การร้องไห้ของลูกที่มักจะเกิดขึ้นในช่วง 2 – 3 สัปดาห์แรกคลอด ช่วงเวลาที่ลูกร้องมักจะเป็นช่วงเย็น ช่วงหัวค่ำ ถึงตอนดึกก็มี  หากคุณแม่คลำดูที่หน้าท้องของลูก จะรู้สึกว่าหน้าท้องจะแข็งและเกร็งมาก

ลักษณะการร้องไห้ที่สังเกตได้

ลูกจะร้องโยเย  ร้องกวนอย่างต่อเนื่องโดยไม่ทราบสาเหตุ  ไม่ว่าจะทำอย่างไรก็ไม่หยุดร้อง  การร้องไห้แบบโคลิกเป็นอาการของเด็กแรกเกิดที่คล้ายอาการปวดท้องลำไส้บิดตัวเป็นพัก ๆ ยิ่งร้องไห้มากและร้องดังเท่าไร อากาศจะยิ่งเข้าไปภายในช่องท้องและลำไส้ ท้องก็จะยิ่งแข็งและผายลมออกมามาก อาการโคลิก มักจะเป็นวันละครั้ง มักจะร้องไห้ช่วงเย็นไปจนถึงค่ำ จะร้องอยู่อย่างนั้นประมาณ 3 – 4 ชั่วโมง

แก้ไขอย่างไร

1.อุ้มลูกพาดไหล่ และลูบหลังเบา ๆ เดินไปเดินมา หรืออุ้มในท่าคว่ำลงบนท่อนแขน การอุ้มท่านี้จะทำให้เค้ารู้สึกสบายท้องมากขึ้น

2.การปวดท้องโคลิกบางครั้งมาจากการแพ้นมวัว สำหรับเด็กทารกที่กินนมแม่อย่างเดียวโดยไม่ได้กินนมวัวตั้งแต่เกิดดังนั้น คุณแม่ควรงดเว้นการดื่มนมวัวและผลิตภัณฑ์จากนมวัวทุกชนิด เช่น  ไอศกรีม เนย  หรือนมเปรี้ยว แล้วให้ลูกกินนมแม่เพียงอย่างเดียว

ถ้าหากลูกยังอาการไม่ดีขึ้นคุณแม่ทดลองงดอาหารทะเลและไข่เพิ่มเติมนะคะ หากทดลองแล้วยังไม่หายอีก  แบบนี้ต้องถึงมือคุณหมอแล้วค่ะ เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แน่ชัดต่อไป

2.ร้องไห้เพราะความกลัว

คุณพ่อคุณแม่อย่าคิดว่า เจ้าหนูทารกจะไม่มีความกลัวนะคะ ทารกน้อยอาจกลัวเสียงดัง กลัวฟ้าร้อง ฟ้าผ่า  หรือแม้แต่กลัวการอยู่คนเดียว  เป็นทารกก็ขี้เหงาได้นะคะ เพราะเจ้าตัวเล็กไม่เห็นคุณแม่อยู่ในสายตา  กลัวคนแปลกหน้า  ดังนั้น  การร้องไห้นี่แหละคือการแสดงอาการให้แม่รู้ว่า หนูกลัวแล้วนะ

แก้ไขอย่างไร

ถ้าหากลูกร้องไห้โดยไม่ได้มาจากสาเหตุที่กล่าวข้างต้น  แต่ยังหาสาเหตุไม่พบ  อาจเป็นไปได้ว่า  ลูกน้อยกำลังอ้อนคุณแม่เพื่อให้เอาใจหนู  หรืออาจมาจากสาเหตุ ดังนี้

1.บางครั้งลูกร้องไห้เพราะกำลังรู้สึกร้อน ทำให้หงุดหงิด ร้องไห้โยเยได้ ให้ใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาดเช็ดตัวลูก เพื่อช่วยคลายความร้อนจากผิวหนัง  วิธีนี้สามารถใช้ได้บ่อย ๆ ค่ะ ไม่ว่าเจ้าหนูจะอยู่ในอาการร้องไห้เพราะง่วงนอน  นอนยาก หรือนอนไม่เต็มอิ่ม พอตื่นแล้วไม่ยอมนอนต่อเพราะเกิดอาการร้อน เหนียวตัวการเช็ดตัวจะทำให้ลูกสบายตัวและอารมณ์ดีขึ้นค่ะ

2.ถ้าเช็ดตัวแล้วยังไม่ได้ผล ให้พาไปอาบน้ำหรือเล่นน้ำ เด็กส่วนใหญ่จะชอบเล่นน้ำเพราะทำให้สบายตัว และยังสนุกอีกด้วย แต่ต้องดูด้วยนะคะ เพราะบางทีเจ้าตัวเล็กอาจจะไม่ชอบอาบน้ำก็ได้  ซึ่งคุณแม่จะทราบเรื่องนี้ดีที่สุด

3.นวดตัว  ขนาดเราเป็นเป็นผู้ใหญ่ หากปวดเมื่อยยังชอบการนวดตัวเลย  แบบนี้ทารกน้อยยิ่งชอบใจใหญ่  การนวดตัวให้ลูก ก่อนอื่นต้องชโลมโลชั่นแล้วนวดไปทั่วตัวพร้อมกับมองหน้า พูดคุยกับลูกไปด้วยจะทำให้ลูกน้อยรู้สึกผ่อนคลายและอารมณ์ดี

4.การอุ้มเห่กล่อม  เดินไปเดินมา ให้ลูกเพลิดเพลิน

5.หาของเล่นมีเสียงกรุ๊งกริ๊ง  หรือเคลื่อนไหวไปมาเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจให้มาจดจ่อที่ของเล่นแทน  อาจช่วยให้ลุกหยุดร้องได้ค่ะ

6.เมื่อลูกร้องไห้  คุณแม่ต้องพยายามควบคุมอารมณ์ของตนเองนะคะ ไม่ใช่โมโหใส่ลูกน้อย จะเกิดผลเสียมากกว่าผลดี ควรปลอบลูกน้อยอย่างอ่อนโยน พร้อมกับสัมผัสอย่างทะนุถนอม  ทำให้ลูกรับรู้ถึงสัมผัสที่ปลอดภัยและอบอุ่น ลูกจะค่อย ๆ หยุดร้องไปเองค่ะ

สำหรับคุณพ่อคุณแม่แม่มือใหม่  อาจจะทุลักทุเลไปเสียหน่อยกับการเลี้ยงเจ้าตัวน้อย เพราะยังไม่รู้ใจกัน ใจเย็นและศึกษากันไปเรื่อย ๆ  ค่ะ  ไม่นานจะรู้จักรู้ใจกันไปเองนะคะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular