fbpx
Homeการตั้งครรภ์ถาม – ตอบ  มีเพศสัมพันธ์ตอนท้อง อย่างไรให้ปลอดภัย

ถาม – ตอบ  มีเพศสัมพันธ์ตอนท้อง อย่างไรให้ปลอดภัย

แม้ว่าจะอยู่ในช่วงตั้งครรภ์แล้วก็ตามแต่การมีเซ็กส์นั้นถือเป็นเรื่องปกติธรรมชาติ นอกจากจะเป็นความสุขทางกายแล้ว ความสุขทางใจที่ได้รับทำให้รู้สึกอบอุ่นและมั่นคง เพียงแต่ในช่วงตั้งครรภ์ต้องมีความระมัดระวังเพิ่มมากขึ้นอีกเท่าตัว  มาดูกันว่า มีเพศสัมพันธ์ตอนท้อง ที่ปลอดภัยนั้นเป็นอย่างไร

ถาม : ตอน มีเพศสัมพันธ์ตอนท้อง ได้ไหม ?

ตอบ : ตอนท้องสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ตามปกติ อีกทั้งยังเป็นผลดีต่อคุณแม่ทำให้รู้สึกว่าตนเองมีคุณค่าและอบอุ่นใจ  ซึ่งความรู้สึกดี ๆ นั้นจะส่งผ่านไปถึงลูกในท้องอีกด้วย  เพียงแต่คุณพ่อต้องระวัง เลี่ยงการกระทบบริเวณปากมดลูกโดยตรง การเลือกท่าที่เหมาะสมจะช่วยลดการกระแทกบริเวณปากมดลูกได้

การมีเซ็กส์สามารถมีได้ตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ไปจนถึงใกล้คลอด  เพียงแต่จะมีบางช่วงเวลาที่ควรลดการมีเพศสัมพันธ์ลง เช่น  ตอนตั้งครรภ์ใหม่ ๆ เพราะคุณแม่มักจะมีอาการแพ้ท้อง  เวียนศีรษะและอ่อนเพลียง่าย และช่วงใกล้คลอดเพราะการมีเซ็กส์จะไปกระตุ้นให้เกิดการเจ็บครรภ์และอาจคลอดก่อนกำหนดได้

ถาม : ท่วงท่าแบบไหนที่ช่วยลดอันตรายจากการมี เซ็กส์ตอนท้อง

ตอบ :  ไตรมาสแรก 1 – 3 เดือน  ขนาดท้องของคุณแม่ยังค่อนข้างปกติไม่ได้ขยายใหญ่โตมาก จึงสามารถใช้ท่าปกติได้

ไตรมาสที่สอง  4 – 6 เดือน  ขนาดของท้องเริ่มขยายใหญ่ขึ้นจนเห็นได้ชัด  ดังนั้น  การเลือกท่าทางการมีเพศสัมพันธ์เป็นสิ่งที่ต้องระมัดระวังเพื่อไม่ให้ไปกดทับหรือกระแทกบริเวณท้อง เช่น  คุณพ่ออยู่ด้านบนคุณแม่อยู่ด้านล่าง เพราะท่านี้จะทำให้คุณแม่รู้สึกอึดอัดหรือเจ็บปวดได้  ควรใช้ท่าทางให้คุณแม่อยู่ด้านบน หรือนอนตะแคงเข้าหากัน หันหน้าไปทางเดียวกัน หรือสอดอวัยวะเข้าด้านหลังของคุณแม่ เพื่อความปลอดภัยค่ะ

ไตรมาสที่สาม 7 – 9 เดือน  หน้าท้องที่ขยายใหญ่โตใกล้คลอดเช่นนี้ จะทำให้คุณแม่มีอาการเหนื่อยง่าย ท่าทางที่ใช้ไม่ควรกดทับบริเวณท้องหรือกระแทกไปบังบริเวณปามดลูกโดยตรง  ท่าที่เหมาะสมที่สุด คือ นอนตะแคงเข้าหากันหันหน้าไปทางเดียวกันเป็นท่าทางที่เหมาะสมสำหรับแม่ท้องในไตรมาสที่สามค่ะ 

ถาม :  ข้อห้ามในการมี เซ็กส์ตอนท้อง ?

ตอบ : แม้ว่าช่วงตั้งครรภ์จะสามารถมีเซ็กส์ได้ตามปกติก็ตาม  แต่อย่างไรก็ยังมีข้อห้ามอยู่ค่ะ  ในกรณีที่

1.มีเลือดออกทางช่องคลอดในขณะมีเพศสัมพันธ์หรือหลังมีเพศสัมพันธ์  หากเกิดอาการเช่นนี้ต้องรีบพบคุณหมอโดยด่วนค่ะ เพราะคุณแม่อาจมีอาการรกเกาะต่ำ ก็เป็นได้  แบบนี้อาจเกิดอันตรายต่อตัวคุณแม่และทารกน้อย  ซึ่งคุณหมอจะเป็นผู้วินิจฉัยและให้คำแนะนำต่อไป

2.มีอาการน้ำเดิน หรือ ถุงน้ำคร่ำแตก ซึ่งจะมีมูกเลือดปนออกมา  แบบนี้แสดงว่าใกล้คลอดแล้วค่ะ ดังนั้น  ต้องงดเว้นการมีเพศสัมพันธ์ เพราะอาจเกิดการอักเสบติดเชื้อได้

3.ในช่วงไตรมาสสุดท้าย สำหรับคุณแม่ที่เคยมีประวัติคลอดก่อนกำหนด ควรงดเว้นการมีเพศสัมพันธ์เพราะอาจเกิดปัญหาการคลอดก่อนกำหนดซ้ำเดิมได้ หรือหากยังไม่ถึงกำหนดคลอด แต่มีอาการปวดท้องเป็นพัก ๆ คล้ายปวดท้องคลอด ควรงดการมีเพศสัมพันธ์ เพราะอาจจะทำให้คลอดลูกก่อนกำหนดได้

  1. คุณแม่มีประวัติการแท้งจากครรภ์ก่อน ๆ ในช่วงไตรมาสแรก และในไตรมาสสุดท้าย ต้องระมัดระวัง เพราะการมีเพศสัมพันธ์อาจไปกระตุ้นให้เลือดออกได้ ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อคุณแม่และทารกในครรภ์

5.คุณพ่อที่มีความเสี่ยงติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ทุกชนิด เช่น  หนองใน  หูดหงอนไก่ เชื้อ HIV ซึ่งโรคทางเพศสัมพันธ์นี้จะติดต่อโดยตรงและเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์อย่างมาก

ถาม : เวลาถึงจุดสุดยอดจะทำให้คุณแม่คลอดก่อนกำหนดหรือไม่?

ตอบ : หากคุณแม่ไม่มีประวัติการคลอดก่อนกำหนดหรือปัญหาสุขภาพใด ๆ ก็ไม่มีผลทำให้คลอดก่อนกำหนด  หลักฐานทางการแพทย์  ชี้แจงว่า  อวัยวะเพศชายไปกระแทกกับปากมดลูกรวมถึงน้ำอสุจิที่หลั่งออกมาขณะมีเซ็กส์  สามารถไปกระตุ้นปากมดลูกให้หลั่งสารเคมีตัวหนึ่ง ชื่อ พรอสตราแกลนดิน (Prostaglandins) จะมีผลทำให้ปากมดลูกอ่อนนุ่มลงและกระตุ้นให้มดลูกหดรัดตัว  แต่ไม่ถึงกับทำให้คลอดก่อนกำหนดได้ ดังนั้น  เวลาถึงจุดสุดยอด จึงไม่มีผลทำให้คุณแม่คลอดก่อนกำหนดได้

ถาม : เวลามีเซ็กส์ลูกในท้องจะได้รับอันตรายหรือไม่?

ตอบ :  เป็นคำถามที่คุณพ่อคุณแม่เกือบทุกคนก็ว่าได้ที่มีความสงสัยในเรื่องนี้  ขอบอกเลยว่าไม่เป็นอันตรายค่ะ อวัยวะเพศชายไม่ได้ทำให้ลูกได้รับการกระทบกระเทือนแต่อย่างใด เพราะลูกอยู่ในถุงน้ำคร่ำที่ห่อหุ้มตัวเจ้าหนูไว้อย่างปลอดภัย

ไขข้อข้องใจเกี่ยวกับการมีเซ็กส์ในช่วงท้องกันไปแล้ว  เพียงแต่ขอแนะนำให้คุณแม่สังเกตดูว่าก่อนและหลังมีเซ็กส์นั้น มีความผิดปกติใด ๆ เกิดขึ้นบ้างหรือไม่ เช่นมีมูกเลือด มีเลือดสดปนออกมาหลังมีเพศสัมพันธ์ หรือคุณแม่ที่เคยมีประวัติการตั้งครรภ์ที่ผิดปกติหรือเคยแท้งในครรภ์ก่อน  แบบนี้ต้องระมัดระวังและควรขอคำแนะนำจากคุณหมอในการมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัยนะคะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular