fbpx
Homeการตั้งครรภ์ลดปัญหาลูกสมองพิการ ด้วยโฟเลตตอนตั้งครรภ์

ลดปัญหาลูกสมองพิการ ด้วยโฟเลตตอนตั้งครรภ์

เรื่องของ กรดโฟเลต แม่ท้องอาจจะพอทราบถึงประโยชน์กันมาบ้างแล้วนะคะ โดยเฉพาะในด้านการเสริมสร้างสมองและระบบประสาทของทารกน้อยในครรภ์ มาทบทวนกันอีกครั้งสำหรับประโยชน์ของโฟเลตหรือโฟลิกกันนะคะ

ทำไม..แม่ท้องต้องเพิ่มโฟเลต

บอกเลยค่ะว่า  แม่ท้องโดยเฉพาะตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์  กว่าทารกจะก่อร่างสร้างตัวจนเป็นรูปเป็นร่างแบบมนุษย์ที่สมบูรณ์นั้น  ต้องอาศัยสารอาหารที่ครบถ้วนและเพียงพอจากคุณแม่เป็นหลัก  สำหรับกรดโฟเลตนั้น แม่ท้องต้องการโฟเลตมากกว่าคนปกติถึง 2 เท่า คือ 200 – 400 ไมโครกรัม / วัน ไม่เฉพาะช่วงตั้งครรภ์นะคะ ขอเผื่อไว้สำหรับแม่ให้นมด้วย เพราะช่วงที่ให้นมนั้น แม่ก็ต้องการโฟเลตเพิ่มในปริมาณ 150 – 200 ไมโครกรัม / วัน ค่ะ เพื่อเสริมสร้างโฟเลตให้เพียงพอต่อแม่และทารกน้อย

เพราะในช่วงตั้งครรภ์คุณแม่อาจมีอาการแพ้ท้อง  รวมถึงการปัสสาวะบ่อยครั้ง เกิดการสูญเสียโฟเลตทางน้ำปัสสาวะมากกว่าปกติ ทำให้อาจเกิดการขาดโฟเลตได้ ดังนั้น จึงจำเป็นต้องรับประทานอาหารหรือเสริมโฟเลตให้กับแม่ตั้งครรภ์นั่นเอง

หากแม่ท้องได้รับปริมาณโฟเลตไม่เพียงพอ มีประมาณโฟเลตในเลือดต่ำ จะส่งผลให้ปลายท่อหลอดประสาททั้ง 2 ด้านของทารกไม่ปิด ปกติแล้วหลอดประสาทจะปิดอย่างสมบูรณ์ในระหว่างสัปดาห์ที่ 3 – 4 หลังปฏิสนธิ รู้แบบนี้แล้วรอช้าไม่ได้ต้องรีบบำรุงแต่เนิ่น ๆ นะคะ

ในกรณีนี้หากได้มีการตรวจสุขภาพก่อนตั้งครรภ์และวางแผนที่จะมีลูกแล้วละก็  แนะนำว่า ให้ทานโฟเลตล่วงหน้าก่อน 3 เดือนจะช่วยลดปัญหาความพิการของสมองทารกได้มากทีเดียวค่ะ

ความสำคัญและประโยชน์ของโฟเลต

1.โฟเลตเป็นสารอาหารที่สำคัญต่อการสร้างเซลล์ใหม่ และมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างความแข็งแรงสมบูรณ์ให้กับเซลล์ และป้องกันความผิดปกติของเลือด

2.ช่วยป้องกันความพิการทางสมองของทารกในครรภ์ ช่วยให้สมองมีพัฒนาการที่ดีสมวัย ช่วยเสริมสร้างใยสมองให้แก่ทารกด้วย

3.การทานโฟเลต ยังช่วยป้องกันหรือลดความพิการของอวัยวะอื่น ๆ เช่น ภาวะปากแหว่งเพดานโหว่ และโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด ลดภาวะแทรกซ้อน เช่น ภาวะรกลอกตัวก่อนกำหนด การแท้งบุตร ภาวะครรภ์เป็นพิษ ได้อีกด้วย

แหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยโฟเลต

ผักโขม  คะน้า หน่อไม้ฝรั่ง  เห็ด  มันฝรั่ง กะหล่ำดอก กะหล่ำปลี  ผักกาดหอม  ผักกาดแก้ว  ถั่วลันเตา  มะเขือเทศ  แครอท  ข้าวโพด  ส้ม  กล้วย  แคนตาลูป

ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ถั่วสีเขียว  ขนมปังโฮลวีต  ข้าวซ้อมมือ  ปลา  นมสด  ไข่แดง  โยเกิร์ต  ตับหมู

สำหรับการปรุงอาหารประเภทผัก ผลไม้ ควรทำให้สุกเร็ว ๆ หรือใช้ระยะเวลาในการปรุงให้น้อยที่สุด เพราะความร้อนสามารถทำลายโฟเลตได้ถึง 80% ทีเดียว แบบนี้รับประทานแบบสด ๆ น่าจะอร่อยและได้ประโยชน์มากกว่านะคะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular