fbpx
Homeการตั้งครรภ์พัฒนาการตั้งครรภ์ท้อง 38 สัปดาห์ ยากระตุ้นคลอด จำเป็นหรือไม่ หากไม่เจ็บครรภ์

ท้อง 38 สัปดาห์ ยากระตุ้นคลอด จำเป็นหรือไม่ หากไม่เจ็บครรภ์

ตามปกติแล้ว แม่ตั้งครรภ์จะครบกำหนดคลอดเมื่ออายุครรภ์ประมาณ 40 สัปดาห์ แต่คุณหมอมักจะเผื่อเวลาไว้ให้บวกหรือลบสองสัปดาห์ในทางปฏิบัติ  โดยเฉพาะที่จะมารอนานเกินกว่า 40 สัปดาห์นั้น ถือเป็นเรื่องที่เสี่ยงอันตรายเพราะอาจเกิดภาวะ “รกเสื่อม” ทำให้ทารกในครรภ์อาจเสียชีวิตได้  แต่ถ้าไม่รู้สึกเจ็บครรภ์คลอดแบบนี้ ยากระตุ้นคลอดจำเป็นหรือไม่  ติดตามคำตอบนี้กันค่ะ

ท้อง 38 สัปดาห์ ยากระตุ้นคลอด จำเป็นหรือไม่ หากไม่เจ็บครรภ์

นายแพทย์วิริยะ เล็กประเสริฐ  สูตินรีแพทย์  โรงพยาบาลวิชัยยุทธ  ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับยากระตุ้นคลอดสำหรับคุณแม่ที่ไม่เจ็บท้องคลอด ดังนี้

กรณีที่คุณแม่อายุครรภ์ 38 สัปดาห์ตามปกติแล้วในช่วงนี้จะเริ่มมีอาการเจ็บเตือนมาเป็นระยะแล้ว  ยิ่งคุณแม่ท่านใดที่มีปัญหาโรคแทรกซ้อน  เช่น ความดันโลหิตสูง, มีอาการสงสัยว่ามีน้ำเดิน หรือตรวจพบว่ามีน้ำคร่ำลดน้อยลงมาก  เป็นต้น

อาการเช่นนี้คุณหมออาจจะพิจารณาให้ใช้ยากระตุ้นคลอด เพราะหากปล่อยไว้อาจเกิดอันตรายต่อทั้งแม่และทารกในครรภ์ได้  ยากระตุ้นคลอดจะช่วยลดความเสี่ยงอันตรายที่จะเกิดกับคุณแม่และทารกน้อย

ยากระตุ้นคลอด มีผลอย่างไร

1.ยากระตุ้นคลอด ช่วยทดสอบทารกในครรภ์ว่าทนต่อสภาวะการบีบตัวของมดลูกได้มากเพียงไร เพราะเมื่อมดลูกบีบตัวในแต่ละครั้งการไหลเวียนของเลือดจากแม่ไปสู่ลูกจะลดลง หากทารกน้อยรายใดที่ได้รับสารอาหารหรือออกซิเจนสำรองจากรกหรือจากร่างกายไม่เพียงพอจะแสดงผลออกมาที่การเต้นของหัวใจที่ลดลง นั่นแสดงว่า จำเป็นต้องทำคลอดทารกน้อยโดยเร่งด่วน

2.หรือหากคุณแม่ตั้งครรภ์ 38 สัปดาห์แล้ว  ไม่มีอาการเจ็บครรภ์คลอด  แต่ทารกน้อยเคลื่อนตัวเข้ามาในช่องคลอดมากแล้ว และปากมดลูกมีความพร้อมที่จะคลอดคือ  มีความอ่อนนุ่ม  มีการหดสั้นลงของความยาวปากมดลูก ทิศทางของปากมดลูกเริ่มขึ้นมาทางหน้าท้องของคุณแม่  ตัวปากมดลูกถูกดันให้ต่ำลงมามาก และรูปของปากมดลูกเริ่มเปิด

จากอาการที่กล่าวมาทำให้คุณหมอวินิจฉัยว่า ควรใช้ “ยากระตุ้นคลอด” ได้ เพราะ  อาการเจ็บท้องคลอดนั้น เป็นความรู้สึกของแต่ละคน ซึ่งจะมีมากหรือน้อยแตกต่างกันไป  บางคนมดลูกบีบตัวแรงมากแต่กลับ “ไม่รู้สึกเจ็บ” ก็มี  บางคนปากมดลูกเปิด 7 เซนติเมตรแล้ว  เพิ่งมารู้สึกปวดหน่วงนิด ๆ  แบบนี้ถือว่าเสี่ยงอันตรายมาก

แต่อาการเช่นนี้  ทราบไหมว่า  ปริมาณเลือดและออกซิเจนที่ส่งไปเลี้ยงทารกในครรภ์นั้นเริ่มลดลงทุกขณะ  ซึ่งถ้าไม่ได้ตรวจด้วยกราฟ ที่เรียกว่า electronic fetal monitoring  ซึ่งจะต้องตรวจโดยคุณหมอ ไม่เช่นนั้น จะไม่สามารถทราบได้เลยว่า กำลังเสี่ยงอันตรายต่อทารกอย่างมาก

ดังนั้น  หากคุณแม่ตั้งครรภ์ 38 สัปดาห์แล้ว และยังไม่มีอาการเจ็บครรภ์เลย  คุณหมอจะทำการวินิจฉัยตรวจดูประวัติและตรวจภายใน  เพื่อพิจารณาการให้ยากระตุ้นคลอดให้กับคุณแม่ที่มีความจำเป็นต้องเร่งคลอดเพื่อความปลอดภัยของคุณแม่และทารกในครรภ์

เมื่อได้ทราบแบบนี้แล้ว  ช่วงใกล้คลอดคุณแม่ต้องหมั่นสังเกตตนเองว่ามีอาการเตือนใด ๆ เกิดขึ้นกับตนเองหรือไม่ เช่น  มีมูกเลือด มีเลือดสด ๆ ออกมาแต่ไม่มีอาการเจ็บท้องคอลดแต่อย่างใด  หากเป็นเช่นนี้ไม่ดีแน่  ต้องรีบพบคุณหมอโดยด่วนนะคะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular