fbpx
Homeการตั้งครรภ์การคลอดและหลังคลอดคลอดธรรมชาติช่วยสร้างภูมิคุ้มกันแก่ทารก ของขวัญล้ำค่าจากแม่สู่ลูก

คลอดธรรมชาติช่วยสร้างภูมิคุ้มกันแก่ทารก ของขวัญล้ำค่าจากแม่สู่ลูก

ใกล้คลอดเข้ามาทุกที แน่นอนว่าคุณแม่ทุกคนโดยเฉพาะคุณแม่มือใหม่คงจะหวั่นใจเพราะเกรงกลัวการคลอดที่เขาว่าเจ็บนักเจ็บหนา  แต่ถ้าคุณแม่คิดในมุมกลับกันว่า  คุณแม่กำลังให้ภูมิคุ้มกันที่เป็นของขวัญล้ำค่าแก่ลูกน้อย แบบนี้น่าจะทำให้ความกังวลใจและความกลัวลดลงไปได้บ้างนะคะ เพราะตอนนี้เรากำลังโฟกัสไปที่ลูกน้อย แต่ของขวัญที่ว่านี้คืออะไร  ติดตามอ่านกันค่ะ

ทำความรู้จัก โพรไบโอติค(Probiotic) 

โพรไบโอติค(Probiotic) ซึ่งเป็นเชื้อแบคทีเรียที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งมีมากบริเวณลำไส้ใหญ่และช่องคลอด ข้อดีของโพรไบโอติค(Probiotic) คือ สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรคต่าง ๆ โดยไม่ทำร้ายร่างกายของเรา รวมถึงช่วยปรับระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้อยู่ในสภาวะสมดุล สำหรับผู้หญิงโพรไบโอติค ทำให้ช่องคลอดสะอาดปราศจากเชื้อโรค หรือที่เราเรียกกันว่า แบคทีเรียชนิดดี

คลอดธรรมชาติสร้างภูมิคุ้มกันของขวัญจากแม่สู่ลูก

การคลอดธรรมชาติ เปรียบได้กับคุณแม่กำลังมอบของขวัญล้ำค่าให้แก่ลูก สิ่งนั้น คือ  ภูมิต้านทานโรค ซึ่งก็คือ โพรไบโอติค(Probiotic)  ในระหว่างการคลอดขณะที่ลูกน้อยค่อย ๆ เคลื่อนตัวออกจากมดลูกลงมาในช่องคลอด และเคลื่อนออกจากร่างกายของคุณแม่  ขณะที่ผ่านช่องคลอด โพรไบโอติคที่อยู่บริเวณลำไส้ใหญ่และช่องคลอดจะปนเปื้อนอยู่ในมูกเลือดในช่องคลอด

ทารกน้อยจึงมีโอกาสได้กลืนกินมูกเลือดนั้นเท่ากับได้รับโพรไบโอติคผ่านเข้าทางปากหรือทางจมูกลงไปยังลำไส้ใหญ่ ขั้นตอนนี้เองที่ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันขณะคลอด

นอกจากนี้คุณแม่ที่คลอดแบบธรรมชาติจะมีอาการเจ็บแผลน้อยการแผลผ่าตัดคลอดแถมแผลยังหายเร็วกว่าอีกด้วย ที่สำคัญสามารถเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้รวดเร็ว ลูกจะได้รับโพรไบโอติคจากน้ำนมแม่อีกทางหนึ่ง  ช่วยกระตุ้นเม็ดเลือดขาวให้สร้างระบบภูมิคุ้มกันได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย

แบบนี้ไงคะถึงเรียกว่า คลอดธรรมชาติสร้างภูมิคุ้มกันของขวัญจากแม่สู่ลูก หายกังวลไปได้บ้างใช่ไหมคะ มามอบของขวัญล้ำค่าให้ลูกรักด้วยการคลอดธรรมชาติกันค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular