fbpx
Homeการตั้งครรภ์การคลอดและหลังคลอดแม่หลังคลอดควรรู้! ทำอย่างไรเมื่อ ปวดมดลูกหลังคลอด

แม่หลังคลอดควรรู้! ทำอย่างไรเมื่อ ปวดมดลูกหลังคลอด

หลังจากคลอดลูกปลอดภัยได้พบหน้าค่าตากันเป็นที่เรียบร้อย ชื่นมื่นกันถ้วนหน้าพ่อแม่ปู่ย่าตายาย โดยเฉพาะหลานคนแรกต้องบอกว่า เห่อกันสุด ๆ แน่นอน แม้ว่าคุณแม่จะคลอดลูกออกมาอย่างปลอดภัยแล้วก็ตาม แต่ในช่วงหลังคลอดคุณแม่ยังต้องพบกับความเปลี่ยนแปลงอีกมากมายเลยนะคะ

ช่วงเวลา 9 เดือนที่ร่างกายเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม อิทธิพลจากฮอร์โมนในช่วงตั้งครรภ์กำลังจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ  โดยเฉพาะมดลูกที่ทำหน้าที่โอบอุ้มลูกน้อยมาถึง 9 เดือน ได้ทำหน้าที่ของมันอย่างดีที่สุดกำลังจะกลับเข้าที่หรือที่เรียกว่า “มดลูกเข้าอู่”  มาดูลำดับขั้นตอนการเปลี่ยนแปลงที่คุณแม่ต้องพบในช่วงหลังคลอดกันค่ะ

น้ำคาวปลาหลังคลอด

– ตามลำดับขั้นตอน หลังคลอดลูกออกมาแล้ว รกจะหลุดลอกตัวตามออกมา

– หลังจากนั้นประมาณ 2-3 วันจะมีน้ำสีขุ่น ๆ มีเลือดปนออกมาจากช่องคลอด  เรียกว่า  “น้ำคาวปลา”  แรก ๆ จะมีสีเข้มคล้ายสีประจำเดือนและจะค่อย ๆ จางลงเป็นสีชมพู และสีน้ำตาลอ่อน จางลงเรื่อย ๆ และจนหมดภายในระยะเวลาประมาณ 2 – 3 สัปดาห์หลังคลอด

– ที่สำคัญคือน้ำคาวปลานี้จะไม่มีกลิ่นเหม็นรุนแรง หากพบว่า  น้ำคาวปลาที่ซึมออกมานั้นมีสีแดงสดตลอด ไม่มีทีท่าจะจางลง หรือมีกลิ่นเหม็นมาก  ต้องรีบพบคุณหมอเพื่อรับการรักษาโดยด่วน  เพราะอาการเช่นนี้ส่งสัญญาณความผิดปกติเกิดขึ้นแล้ว

ปวดมดลูกหลังคลอด

– อาการอีกอย่างหนึ่งที่จะเกิดขึ้นหลังคลอด คือ  อาการปวดมดลูก เนื่องจากหลังคลอดมดลูกจะลดระดับลงทันทีมาอยู่ที่ระดับสะดือ  ขนาดเท่ากับอายุครรภ์ประมาณ 4 เดือน

– มดลูกจะบีบตัวเพื่อกลับเข้าสู่สภาพเดิมหรือที่เรียกว่า “มดลูกเข้าอู่” ใน 2 – 3 วันแรกจะมีอาการปวดมดลูกมากและความปวดจะค่อย ๆ ทุเลาลง

– อาการปวดที่ว่านี้คล้ายกับการปวดประจำเดือนค่ะ และขณะให้ลูกดูดนม ก็จะมีอาการปวดมากกว่าปกติอีกด้วย

ทำอย่างไรเมื่อปวดมดลูกหลังคลอด

อาการปวดมดลูกหลังคลอด สามารถหาวิธีบรรเทาอาการได้ด้วยการนอนคว่ำ  เพราะการนอนคว่ำจะทำให้มดลูกกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้  โดยวิธีการมีดังนี้ค่ะ

  1. หาหมอนนิ่ม ๆ หนุนบริเวณหน้าท้องและนอนคว่ำวันละครั้ง ครั้งละประมาณ 20 นาที
  2. คุณแม่ที่คลอดแบบปกติ สามารถนอนคว่ำได้ตั้งแต่วันแรกที่คลอด
  3. ส่วนคุณแม่ที่ผ่าคลอดทางหน้าท้อง ให้นอนคว่ำเมื่อไม่เจ็บแผลแล้ว โดยทั่วไปประมาณ 7 – 10 วัน ก็สามารถนอนคว่ำได้ค่ะ สำหรับคุณแม่ที่ผ่าตัดคลอด

หลังคลอดแล้วคุณแม่ยังคงต้องดูแลรักษาสุขภาพและบำรุงร่างกายเพื่อให้ฟื้นกลับคืนสู่สภาพปกติโดยเร็ว หลังคลอดต้องพบกับอาการที่ร่างกายกำลังปรับสภาพเข้าสู่ภาวะปกติ อย่าเพิ่งท้อใจหรือหวาดกลัวไปก่อนนะคะ เพราะทุกอย่างเป็นกลไกธรรมชาติ  คิดถึงลูกน้อยจะดีกว่า  ทำจิตใจให้แจ่มใส อีกไม่นานคุณแม่ก็กลับมาแข็งแรงดังเดิมแล้วค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular