fbpx
Homeการตั้งครรภ์ใช่หรือมั่ว ชัวร์หรือไม่ ทำหมันแล้วท้อง ??

ใช่หรือมั่ว ชัวร์หรือไม่ ทำหมันแล้วท้อง ??

จากกรณีข่าวคุณแม่วัย 32 ปี ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดอำนาจเจริญ  คุณแม่คนนี้ทำหมันมาเป็นเวลากว่า 3 ปีแล้ว และอยู่กินฉันท์สามีภรรยาตามปกติ  แต่จู่ ๆ เกิดตั้งครรภ์ขึ้นมาสร้างความกังขาและข้อสงสัยว่าเป็นไปได้อย่างไร  ในเมื่อทำหมันแล้ว  จึงได้ขอคำชี้แจงจากทางโรงพยาบาลและคุณหมอที่ทำคลอดและทำหมันให้  ตามข่าว ชี้แจงว่า

นางสมใจ ชิตะวงค์ อายุ 32 ปี  คุณแม่ที่ทำหมันแล้วท้องตามที่เป็นข่าวนั้น  ได้เข้าพบเจ้าหน้าที่และแพทย์ เพื่อแจ้งข้อเท็จจริงแล้ว ก็ได้รับคำตอบจากแพทย์ว่า “หมันไม่ได้หลุด แต่เป็นเพราะแผลที่หมอตัดไว้มาต่อกันเอง ซึ่งมีโอกาสเกิดน้อยมาก ไม่ได้เกิดจากการผิดพลาดในการปฏิบัติงานของแพทย์” แต่อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางโรงพยาบาลกำลังอยู่ในกำลังรวบรวมข้อมูล และตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

อย่างไรก็ตาม เมื่อข่าวนี้แพร่สะพัดออกไป แน่นอนว่า ต้องมีคุณพ่อคุณแม่อีกจำนวนมากที่อาจมีความกังวลใจและไม่แน่ใจว่า ทำหมันแล้วจะท้องได้อีกหรือไม่  มาไขข้อข้องใจกันค่ะ

เรื่องน่ารู้ ทำหมันหญิง

ก่อนจะเข้าเรื่องว่าทำไมทำหมันแล้วจึงท้องได้อีก  มาดูกันก่อนว่า  การทำหมันหญิงมีกี่แบบ

แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์ ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับหมันหญิงไว้ สรุปได้ ดังนี้

ทำหมันหญิง  หมายถึง  การคุมกำเนิดชนิดหนึ่ง มีประสิทธิภาพสูง และมีอัตราการตั้งครรภ์ที่ต่ำ คิดเป็น 0.5 – 0.7 %  มีความประหยัด และปลอดภัย แบ่งออกเป็น

1.ทำหมันหลังคลอดหรือหมันเปียก

การทำหมันชนิดนี้สามารถทำได้ง่ายและแผลผ่าตัดมีขนาดเล็กมาก ประมาณ 2 – 5 เซนติเมตร นิยมทำหลังหลังคลอดภายใน 48 ชั่วโมงหรืออย่างช้าภายใน 6 สัปดาห์ เพราะมดลูกยังมีขนาดโตและลอยอยู่ในช่องท้องเหนืออุ้งเชิงกราน  ทำให้คุณหมอสามารถหาท่อนำไข่ได้ง่าย วิธีที่นิยม คือ การผู้ท่อนำไข่และตัดท่อนำไข่

2.การทำหมันปกติหรือทำหมันแห้ง

การทำหมันชนิดนี้ไม่ใช่การทำหมันหลังคลอดภายใน 6 สัปดาห์ โดยที่มดลูกของคุณแม่เข้าอยู่ในอุ้งเชิงกรานเป็นปกติแล้ว  ซึ่งคุณหมออาจจะค้นหาท่อนำไข่ยากกว่าการทำหมันเปียก กรณีเช่นนี้ การผ่าตัดทำหมันต้องใช้วิธีผ่าตัดหน้าท้อง บริเวณเหนือหัวหน่าว เพื่อผูกหรือตัดท่อนำไข่ทั้ง 2 ข้าง หรืออีกวิธีหนึ่งซึ่งได้รับความนิยมมากในปัจจุบันคือ  ผ่าตัดผ่านกล้อง เพราะแผลผ่าตัดจะมีขนาดเล็ก 2 -3 แผล เป็นการใช้ไฟฟ้าจี้ท่อนำไข่ และผูกหรือตัดท่อนำไข่ทั้งสองข้าง

นี่คือข้อมูลคร่าว ๆ ของการการทำหมันหญิง  ต่อไปคือข้อเท็จริงว่า  ทำหมันแล้วมีโอกาสตั้งครรภ์ได้หรือไม่

ใช่หรือมั่ว ชัวร์หรือไม่ ทำหมันแล้วท้อง ??

การทำหมันหญิงแม้ว่าจะมีโอกาสการตั้งครรภ์ที่ต่ำก็จริงอยู่  แต่ไม่ใช่ 100 % ที่จะไม่ท้องอีกนะคะ ทั้งนี้ แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์ กล่าวว่า  ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น

1.มีการตั้งครรภ์ก่อนการทำหมัน คือ คุณแม่อาจจะตั้งครรภ์อ่อน ๆ แล้ว แต่ยังไม่รู้ตัว คือไข่มีการผสมและผ่านท่อนำไข่มาแล้ว ก่อนที่จะมาทำหมันโดยการผูกท่อนำไข่

2.ความเชี่ยวชาญ ชำนาญของคุณหมอที่ผ่าตัดทำหมัน ความยาวของท่อนำไข่ที่ตัดออก วิธีการผ่าตัด  แต่ยังมีรายงานทางการแพทย์ พบว่า

  • มีการเชื่อมต่อกันเองของปลายท่อนำไข่ทำให้เกิดการตั้งครรภ์ได้
  • เกิดจากการที่ปีกมดลูกที่ตัด ผูก หรือใช้ไฟฟ้าจี้ มาต่อกันเองได้สำหรับบางคน
  • หรือใช้วงแหวนพลาสติกรัด แล้ววงแหวนเกิดหลุดก็ทำให้ตั้งครรภ์ได้

อย่างไรก็ตามสำหรับกรณีข่าวที่ออกไปนั้น คงต้องรอผลการตรวจสอบที่แน่ชัดและรอการแถลงข่าวจากทางโรงพยาบาลคู่กรณีชี้แจงอีกครั้งค่ะ  ว่าคุณแม่วัย 32 ปี ท่านนี้เข้าข่ายกรณีใดกันแน่ ส่วนคุณแม่คนไหนกลัวว่าจะตั้งครรภ์อีก ลองบอกให้คุณพ่อเป็นฝ่ายไปทำหมันแทน โอกาสที่จะตั้งครรภ์น้อยลงไปถึง 5 เท่าเลยทีเดียว แถมยังไม่เจ็บคุณแม่อีกด้วยจ้า

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular