fbpx
Homeเรื่องน่ารู้Advertorialวิธีฝึกลูกอยู่กับธรรมชาติอย่างไร? ให้ฉลาด

วิธีฝึกลูกอยู่กับธรรมชาติอย่างไร? ให้ฉลาด

ปัจจุบันครอบครัวเป็นสังคมของคนรุ่นใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เด็ก ๆ ที่เกิดในยุคนี้จึงแวดล้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายในชีวิต สื่อก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เข้ามามีบทบาทมากขึ้นอย่างปฏิเสธไม่ได้ ดังนั้นจะเห็นได้ว่าเด็กรุ่นใหม่ยังห่างไกลกับธรรมชาติ  สีสันที่หลอกล่อด้วยสื่อและของเล่นยุคใหม่ของวัยเด็ก เช่น  คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต  เกมออนไลน์  แม้สิ่งเหล่านี้จะสามารถส่งเสริมการเรียนรู้ในรูปแบบที่แตกต่างกันให้แก่เด็ก ๆ ก็ตาม  แต่การคลุกคลีกับธรรมชาติจะช่วยให้ลูกของเราอารมณ์ดี  รู้สึกเบิกบาน เป็นตัวสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ และสอนให้เด็กอยู่กับความจริง ไม่หลงกับกระแสของวัตถุมากจนเกินไป

เรามีวิธีฝึกลูกอยู่กับธรรมชาติอย่างไร? ให้ฉลาด เพื่อให้คุณแม่ยุคใหม่นำไปปฏิบัติและปรับใช้ได้จริงกับลูกของคุณ

อันดับแรกให้ความสำคัญกับการเลือกสถานที่ที่ปลอดภัยให้ลูกของคุณ ก่อนพาลูกออกไปสำรวจธรรมชาติ คุณต้องมั่นใจว่าสถานที่ธรรมชาติดังกล่าวปลอดภัยและไม่เป็นอันตราย แต่ก็ไม่ทิ้งความน่าตื่นเต้นให้ลูกได้สัมผัสด้วย

ไม่ระแวงธรรมชาติจนเกินไป อย่าคิดไปก่อนว่ามันเป็นอันตราย ทั้งที่ความจริงอาจไม่อันตรายอย่างที่คิด ดังนั้นจึงต้องมีความรู้ความเข้าใจเบื้องต้นว่า  อะไรในธรรมชาติที่เล่นได้ หรือเล่นไม่ได้จริง ๆ ไม่ใช่วิตกกังวลมากจนเกินไป จนพลาดโอกาสให้ลูกได้เรียนรู้ธรรมชาติอย่างแท้จริง

Mentholatum

สำหรับหน้าฝนนี้  อาจสร้างความกังวลใจให้กับคุณแม่หลาย ๆ คน ในเรื่องโรคภัยไข้เจ็บของลูกกันเป็นพิเศษ หากต้องพาลูกออกสู่ธรรมชาติ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันทั้งร่างกายและจิตใจให้ลูกของคุณได้สนุกสนานไปพร้อมการเรียนรู้ เพราะทุกเรื่องที่อยู่รอบ ๆ ตัวย่อมส่งผลต่อสุขภาพลูกของคุณด้วยเช่นกัน  คุณสามารถมองหาวิธีการป้องกันได้อย่างเบาใจและไม่เป็นอุปสรรคต่อพัฒนาการของลูกได้อย่างชาญฉลาด ดังนี้

เป็นหวัด คัดจมูก ช่วงหน้าฝนอากาศเปลี่ยน  ลูกของคุณอาจมมีอาการครั่นเนื้อครั่นตัว ไม่สบาย หายใจไม่ค่อยออก เด็กเล็กอาจมีอาการไอ มีน้ำมูก หายใจติดขัด จนกลายเป็นหวัด

วิธีป้องกัน

  • กินนมหรือน้ำเยอะ ๆ ถ้าไม่ได้มีน้ำมูกมาก ควรหลีกเลี่ยงการกินยา แต่ถ้ามีน้ำมูก อาจทำให้เด็กมีอารมณ์หงุดหงิด งอแง ด้วยการทาเม็นโทลาทัม บริเวณจมูกและหายใจเข้าออกลึก ๆ หลาย ๆ ครั้ง (หรือละลายเม็นโทลาทัมประมาณ 1 ช้อนชาลงในน้ำร้อนและสูดดม) จะช่วยให้จมูกโล่งขึ้นและหายใจสะดวก ทำให้ลูกรู้สึกผ่อนคลายนอนหลับพักผ่อนได้สบายขึ้น

 

ผื่นคัน  เชื้อโรคมักเติบโตได้ดีกับอากาศอับ ๆ ชื้น ๆ ดังนั้น ข้าวของเครื่องใช้ของลูก อย่างผ้าอ้อม เสื้อตัวเก่ง กางเกงตัวโปรดหรือผ้าห่ม ควรระมัดระวังอย่างพิเศษเรื่องความอับชื้นที่เกิดขึ้น  ส่งผลต่อลูกน้อยที่อาจเกิดอาการแพ้ได้ง่าย

วิธีป้องกัน

  • ก่อนเก็บผ้าให้ตรวจดูความเรียบร้อยว่ามีความชื้นหรือไม่ หากยังอับชื้นอยู่ก็ตาดแดดให้แห้งหรือนำไปรีดให้หายชื้น
  • สำหรับการใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปต้องหมั่นเปลี่ยนเสมอ เพราะโอกาสทำให้เกิดผดผื่นเกิดได้ง่ายกว่าผ้าอ้อมผ้าทั่วไป
  • ถ้าลูกมีอาการคันที่เกิดจากผื่นคันบรรเทาด้วยการทาเม็นโทลาทัมบริเวณที่ผื่นคัน แล้วลูบไล้ไปมาชั่วครู่ ไม่ควรเกาเพราะจะทำให้เป็นแผลได้

Mentholatum

แมลงกัดต่อย ยุงและแมลงต่าง ๆ มักชุกชุมมากขึ้นในช่วงหน้าฝน ถ้าลูกของคุณถูกยุงหรือแมลงกัดต่อย มีอาการแพ้ยุง เกิดเป็นตุ่มนูนแดง คันตามตัว

วิธีป้องกัน

  • ใส่เสื้อผ้าที่ปกคลุมแขนขา ช่วยหลีกเลี่ยงการถูกยุงกัด หรือนอนในห้องนอนที่มีมุ้งลวด
  • กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงในบ้าน รวมถึงจัดบ้านให้โล่งโปร่งสบาย เพื่อลดที่แอบซ่อนตัวของแมลงตัวร้ายต่างๆที่คอยรบกวนลูกของคุณ
  • เบื้องต้นบรรเทาอาการคันจากแมลงกัดต่อย เพื่อลดอาการแพ้หรือคัน ควรทาด้วยเม็นโทลาทัมบริเวณที่คัน หากยังไม่ดีขึ้น ควรพาลูกของคุณไปพบแพทย์ เพื่อตรวจดูอาการอย่างละเอียดอีกครั้ง

Mentholatum มีประโยชน์มากมาย ตัวยาในรูปขี้ผึ้งอ่อน ที่ช่วยบรรเทาอาการ คัดจมูกเนื่องจากหวัด เพียงทาเม็นโทลาทัมที่ขมับทั้งสองข้างและหน้าผาก แล้วนวดเบา ๆ ควรลูบไล้บริเวณจมูกเพื่อสูดดม แก้อาการมึนงง วินเวียน ผื่นคัน แมลงกัดต่อยหรือปวดเมื่อย เคล็ดขัดยอกได้ดี

ผลิตภัณฑ์ Mentholatum  เป็นยาสำหรับครอบครัว ที่ได้รับการยอมรับในสรรพคุณด้วยตัวยา 4 ชนิด ได้แก่ เมนทอล การบูร เมทิลซาลิตไซเลต และน้ำมันยูคาลิปตัส มีกลิ่นหอมและไม่ระคายเคืองต่อผิวเด็ก  เป็นผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน  เหมาะกับเด็กและทุกคนในครอบครัว  พกติดตัวไปใช้ได้สะดวก  เป็นแบรนด์ที่มีสินค้าคุณภาพได้รับการยอมรับจากผู้ใช้และใช้ต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น  เพื่อให้ลูกของคุณได้เรียนรู้ธรรมชาติและเสริมพัฒนาการอย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องกังวลต่อสุขภาพของลูกในช่วงหน้าฝนนี้และปลอดภัยจากสิ่งรอบๆตัวอย่างชาญฉลาดกับบทบาทคุณแม่ยุคใหม่ที่ก้าวทันโลก

 เม็นโทลาทัม

Credit Image: https://www.pexels.com

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular