fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่นมแม่ จะไหลมาเทมา ถ้าทำถูกวิธี ไม่ต้องเสียตังซักบาทกับนมผง^^

นมแม่ จะไหลมาเทมา ถ้าทำถูกวิธี ไม่ต้องเสียตังซักบาทกับนมผง^^

คุณแม่บางคนคลอดลูกมาก็โชคดีเพราะมีน้ำนมเยอะมากเลย บางคนคลอดมาได้เป็นอาทิตย์น้ำนมจะมาแต่ละหยดก็ยากแสนยาก ลูกก็ร้องหิว จะกินนม ทำให้คุณแม่เกิดควาามท้อแท้เหลือเกินกับการให้นมลูก ต้องอัดนมผงเสริมไปก่อนเพื่อลดความหิวของลูกและรอให้น้ำนมไหลมาเทมาจนพอกับความต้องการของลูก อยากให้คุณแม่ทุกคนพยายามกันก่อนค่ะ เพราะในนมผงซื้อหาง่ายก็จริงแต่ก็มีข้อเสียหลายอย่าง ดังนี้ค่ะ

1. ในนมผงทุกยี่ห้อมีความเสี่ยง เพราะเราไม่รู้ขั้นตอนการผลิตที่แน่นอน สารอาหารต่าง ๆ ที่อยู่ในนมผง เรื่องความสะอาดต่าง ๆ ที่ต้องระวัง

2. เด็กบางคนกินนมผงป่วยบ่อยกว่าเด็กที่กินนมแม่ เพราะในนมแม่มีสารอาหารที่จำเป็นมากกว่าในนมผงนั่นเอง

3. ค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน เด็กบางคนกินจุ ทำให้มีค่าใช้จ่ายในการซื้อนมผงต่อเดือน อยู่ที่ 3,000-5,000 บาทต่อเดือนเลยทีเดียว

4. เด็กที่กินนมผง จะมีอาการแพ้ง่าย และมีโอกาสเป็นโรคต่าง ๆ มากกว่าเด็กที่กินนมแม่ เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน ความดันสูง  โรคภูมิแพ้ โรคหอบหืด

5. วุ่นวายกับการหาอุปกรณ์การให้นม และ เสียเวลาในการทำความสะอาดอุปกรณ์ต่าง ๆ เหล่านี้ เมื่อถึงเวลาจะออกนอกบ้านก็จะต้องเตรียมและพกอุปกรณ์ต่าง ๆ ไปด้วยตลอด

คุณแม่ที่อยากให้นมลูก และมีความตั้งใจจริง ควรศึกษาวิธีการให้นมลูกอย่างถูกต้อง เน้นความสม่ำเสมอ และมีจิตใจที่ตั้งมั่น ไม่ย่อท้อ การให้นมแม่ก็จะประสบความสำเร็จแน่นอนค่ะ

การให้นมลูกจากเต้าไม่ยาก ลองทำตามนี้ดูนะคะ

1. การให้ลูกดูดกระตุ้น

หลังคลอดถ้าเป็นไปได้คุณแม่ควรให้ลูกดูดกระตุ้นน้ำนมภายใน 1-2 ชั่วโมง และ ในช่วง 6 สัปดาห์แรกสำคัญมาก คุณควรให้นมลูกเอง คุณแม่อาจจะเหนื่อยจากการคลอด แต่การให้นมลูกในช่วงแรกก็เป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะ 24 ชั่วโมงแรก ลูกควรได้กินนมจากคุณก่อนการเริ่มกินขวด และก่อนที่คุณจะไปทำงาน ลูกควรได้กินนมจากคุณเท่านั้น แต่ถ้าคุณจำเป็นต้องกลับไปทำงาน หลังเลิกงานหรือวันหยุดควรให้ลูกดูดกระตุ้นน้ำนมให้ได้มากที่สุดค่ะ

2. ท่าให้นมลูกที่ถูกต้อง

หัดอุ้มลูกให้ถนัดมือก่อน ลักษณะปากลูกจะไม่เม้ม บาน ๆ เหมือนปากปลา คางจะชิดเต้า จมูกไม่ปิด หน้าเชิด ลูกจะอมลานนมด้านล่างมากกว่าด้านบน เมื่อเริ่มดูด แม่จะไม่มีอาการเจ็บเต้านะคะ ถ้าเจ็บเต้าหรือเจ็บหัวนมแสดงว่าลูกดูดผิดท่า น้ำนมจะออกไม่ค่อยดีและคุณแม่จะมีอาการเจ็บหัวนม หัวนมจะแตก

3. กินอาหารช่วย

สำหรับคุณแม่ที่น้ำนมน้อยตั้งแต่แรก ต้องอาศัยการกินอาหารช่วย ดื่มน้ำเยอะ ๆ ใช้ตัวช่วยที่ปลอดภัยอย่างเช่น น้ำอินทผลัมผสมน้ำหัวปลี I am-herb

ลดอาหารกลุ่มเสี่ยงที่จะทำให้น้ำนมอุดตัน เพราะจะทำให้เด็กอาจมีอาการแพ้ และอาการท้องเสียได้ อาหารที่ควรเลี่ยง เช่น ไอศกรีม คัสตาร์ด เค้ก คุกกี้ พาย แพนเค้ก วอฟเฟิล บิสกิท มัฟฟิน โดนัท แฮมเบอร์เกอร์ บราวนี่ ครัวซอง ขนมโตเกียว แยมโรล พุดดิ้ง โรตี มะตะบะ มันบด มายองเนส

4. ปั๊มนมเป็นประจำ

ถ้าคุณไม่ได้เลี้ยงลูกเอง ต้องกลับไปทำงาน ถ้าเป็นไปได้ควรเอาเครื่องปั๊มนม ไปนั่งปั๊มที่ทำงานด้วย ปั๊มทุก ๆ 2 ชั่วโมง หลังเลิกงานกลับมาบ้านควรให้ลูกเข้าเต้าตลอด และในวันหยุดก็ควรให้ลูกเข้าเต้าเท่านั้นค่ะ ยิ่งช่วงที่รู้สึกคัดเต้านม นั่นแสดงว่าเป็นช่วงที่น้ำนมผลิตต้องรีบปั๊มออก หรือให้ลูกเข้าเต้าให้เร็วที่สุดค่ะ

5. หลีกเลี่ยงปัญหา และ สิ่งที่ทำให้เกิดความเครียด

ความเครียดเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้นมหยุดไหล พยายามอย่าเก็บเรื่องงานมาที่บ้าน และอย่ากังวลหากน้ำนมไม่ไหล ลองหายใจเข้าออกลึก ๆ คิดว่าน้ำนมเป็นเรื่องของธรรมชาติ ร่างกายของคุณผลิตได้ตลอดเวลา แต่เมื่อเกิดความเครียด ความโกรธ หรือ เจ็บปวด น้ำนมจะหยุดไหลทันที

6. หลีกเลี่ยงยาบางชนิดเมื่อต้องให้นมลูก

คุณแม่บางคนต้องการคุมกำเนิดเลยหลังคลอด ควรปรึกษาแพทย์ก่อนว่ายาตัวไหนกินแล้วน้ำนมลูกจะไหลตามปกติ เพราะยาคุมบางตัวควบคุมฮอร์โมนทำให้น้ำนมแห้ง น้ำนมหยุดไหลทันทีหลังกินค่ะ

7. อดทนกับเสียงร้องของลูกให้ได้

จริงอยู่ว่าเด็กทารกบางคนจะร้องตอนเวลาหิว และ น้ำนมไหลไม่ทันใจ แต่คุณแม่ต้องอดทน จับลูกเข้าเต้าให้ได้ อย่ายอมแพ้ส่งขวดนมให้ลูกเพราะเพียงได้ยินเสียงร้องให้หนัก ๆ ของลูก

ถ้าอยากเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ต้องมีความอดทน มีความสม่ำเสมอในการให้นม และควรจะเริ่มการให้นมตัวเองอย่างเต็มที่ก่อน ถ้าไม่ได้ค่อยพึ่งนมผงค่ะ ไม่ใช่ว่านมผงไม่ดีนะคะ เพราะก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคุณแม่ที่ให้นมลูกไม่ได้จริง ๆ หรือเด็กทารกมีปัญหาเรื่องสุขภาพจนคุณหมอต้องสั่งให้ทานนมผงชนิดพิเศษค่ะ

คุณแม่ที่มีปัญหาน้ำนมแม่มาน้อยหรือไม่มีน้ำนมให้ลูก ปรึกษา น้ำอินทผลัมผสมน้ำหัวปลี I am-herb ได้เลยนะคะ แอดไลน์ Line: https://lin.ee/1GyE84f67 หรือทาง shopee

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular