fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เด็กกินนมแม่น้ำหนักไม่ขึ้น อย่าเพิ่งเร่งเสริมนมผง!!!

เด็กกินนมแม่น้ำหนักไม่ขึ้น อย่าเพิ่งเร่งเสริมนมผง!!!

มีเด็กหลายคนที่ กินนมแม่แล้วไม่อ้วนจ้ำม่ำเหมือนเด็กที่กินนมผง พอมีคนมาทักเข้าหน่อยคุณแม่ให้นมลูกอยู่ก็ชักจะไขว้เขว ชักอยากจะเปลี่ยนให้ลูกกินนมผงเหมือนกับเด็กคนอื่นที่ตัวอ้วนเนื้อแน่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กที่มีอายุหลัง 6 เดือนไปแล้ว ถ้าน้ำหนักขึ้นช้าหรือไม่ค่อยขึ้นคุณแม่ยิ่งหนักใจ ยิ่งเจอลูกยุจากคนข้าง ๆ รอบตัวว่า 6 เดือนแล้ว ให้ลูกเลิกนมแม่ได้แล้วให้กินนมผงดีกว่า คุณแม่ยิ่งคิดหนักเลยใช่ไหมคะ?

จริง ๆ แล้ว น้ำหนักเด็กจะขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วง 1-6 เดือนแรก และหลังจากนั้นน้ำหนักของเด็กจะค่อย ๆ ขึ้นที่ละน้อยตามพัฒนาการ เด็กที่กินนแม่อยู่ก็สามารถกินได้ต่อไป เพราะในนมแม่ยังมีสารอาหารที่จำเป็นอยู่ตลอด ถ้าคุณแม่อยากให้น้ำหนักลูกขึ้นดี ขึ้นตามเกณฑ์คุณแม่ควรเสริมด้วยอาหารเสริมมากกว่า เพราะเด็กในรุ่นนี้ต้องกินอาหารเสริมคู่กับนมแม่แล้วค่ะ..

ส่วนมากเด็กไทยที่น้ำหนักไม่ถึงเกณฑ์ และขาดสารอาหารมักมาจากการกินอาหารเสริมที่ไม่ถูกต้องตามหลักโภชนาการ ไม่ได้ขาดจากนมแม่ เพราะคุณแม่หลาย ๆ คน ยังทำอาหารเสริมสำหรับลูกไม่เป็น ยังทำได้ไม่ครบตามโภชนาการที่เหมาะสม เด็กจึงไม่สมบูรณ์อย่างที่ควร แต่ถ้าคุณแม่ต้องการเสริมนมผงหรือนมกล่อง ก็สามารถทำได้โดยรอให้เด็กมีอายุหลัง 1 ขวบไปก่อนเพื่อลดอาการเสี่ยงต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น

เด็กที่น้ำหนักน้อย น้ำหนักไม่ขึ้นเกิดจากหลายสาเหตุดังนี้ค่ะ

1. น้ำหนักแรกคลอดน้อย คลอดก่อนกำหนด

ถ้าน้ำหนักแรกคลอดน้อยตั้งแต่เกิด ก็ยากค่ะ ที่น้ำหนักจะมากขึ้นเท่ากับเด็กที่มีน้ำหนักตามเกณฑ์ คุณแม่อาจต้องเน้นให้ลูกกินนมบ่อยขึ้น และได้รับการดูแลที่เหมาะสมจริง ๆ น้ำหนักลูกถึงจะขึ้นเยอะ และเป็นไปตามเกณฑ์

2. โดนจำกัดด้วยมื้ออาหาร

เด็กที่กินนมแม่สามารถกินได้เรื่อย ๆ เลยนะคะ ไม่ต้องรอช่วงเวลา หรือแบ่งเวลากินเป็น 2-3 ชั่วโมง ถ้าตัวน้องกินไหวก็ป้อนไป และให้ดูดนมไปได้เรื่อย ๆ แล้วแต่ความสะดวกของคุณแม่เลยค่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นหลังจากให้ลูกกินนมแม่เสร็จ คุณแม่ก็ควรจับให้ลูกเรอทุกครั้งด้วยนะคะ

3. อาหารเสริมที่ลูกกิน

เด็กที่อายุ 6 เดือนไปแล้ว จะเริ่มกินอาหารเสริมได้แล้ว ซึ่งอาจทำให้อิ่มและกินนมแม่ได้น้อยลง และอาหารเสริมบางอย่างโภชนาการก็ไม่ครบ ทำให้เด็กตัวเล็ก

4. พันธุกรรม

ถ้าพ่อแม่ตัวเล็ก น้ำหนักน้อย ลูกก็น้อยตาม ตัวเล็กตาม หรือถ้าพ่อแม่ตัวใหญ่ ลูกก็อาจจะตัวเล็กไปตามญาติ ๆ ที่มีพันธุกรรมตัวเล็ก ๆ ก็เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ค่ะ

อาหาร 5 หมู่ ในประเทศเราหาได้ไม่ยากจากทั้ง สัตว์ ผัก ผลไม้ และอื่น ๆ เพียงแต่คุณแม่ต้องเลือกทำและศึกษาวิธีการทำที่ถูกต้อง ลูกจะได้รับสารอาหารที่เหมาะสมตามวัย ในความเป็นจริงแล้วทุกโรงพยาบาลจะแจ้งคู่มือ หรือ แนะนำเรื่องการให้อาหารเด็กที่ถูกต้องตามโภชนาการไว้อยู่แล้ว เด็กวัยไหนต้องกินอะไร ต้องกินมากน้อยแค่ไหน คุณแม่ควรศึกษาไว้ได้เลยค่ะ เพราะเมื่อถึงวัยที่ลูกต้องกินอาหารเสริมนมจะกินได้น้อยลง และอาหารเสริมจะกลายมาเป็นอาหารหลักของลูกเพื่อทำให้ร่างกายของลูกแข็งแรงมากยิ่งขึ้นค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular