fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการเลี้ยงลูกวัยแรกเกิด - 1 ขวบแม่จ๋า! อย่ากังวลไป 3 เดือนแรก หนูร้องไห้วันละ 2 ชั่วโมง ถือเป็นเรื่องปกตินะจ๊ะ

แม่จ๋า! อย่ากังวลไป 3 เดือนแรก หนูร้องไห้วันละ 2 ชั่วโมง ถือเป็นเรื่องปกตินะจ๊ะ

พ่อแม่มือใหม่เกือบทุกคนคงอยากรู้ว่าทำไมลูกถึงร้องไห้ โดยเฉพาะเด็กเล็ก ๆ ซึ่งจะมี 2 เหตุผลที่ลูกร้องไห้หนัก ๆ คือ..

1. เพราะลูกหิว ต้องการอาหาร

2. ลูกรู้สึกไม่สบายตัวเพราะมีอาการเปียกแฉะ

อาการร้องไห้ของเด็กที่ต้องการอาหาร กับเด็กที่รู้สึกว่าตัวเองไม่สบายตัวจะร้องไห้แบบปกติไม่หนักมาก ซึ่งเป็นเรื่องที่พ่อแม่จัดการได้ไม่เป็นปัญหา เด็กรุ่นนี้จะมีอาการไม่แตกต่างกันมาก การแก้ปัญหาก็ไม่ใช่เรื่องยากค่ะ

แต่เด็กบางคนก็มีความแตกต่าง พวกเขาไม่ได้ร้องไห้แค่หิวหรือไม่สบายตัว แต่เด็กบางคนร้องไห้เพราะสิ่งอื่น บางคนก็ร้องไห้เพราะมีอาการปวดท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อ เด็กบางคนร้องไห้หนัก 2-3 ชั่วโมง โดยที่พ่อแม่ไม่สามารถทำให้หยุดร้องไห้ได้เลยก็มีค่ะ..

เด็กบางคนก็ร้องไห้โดยไม่มีอาการอะไร ไม่ได้เจ็บป่วยตรงไหนแต่ก็สามารถร้องได้วันละ 2-3 ชั่วโมง ซึ่งผลการวิจัยบอกว่าเป็นเรื่องปกติของเด็กวัยก่อน 3 เดือนค่ะ

ตามผลการวิเคราะห์ ของ meta-analysis ล่าสุดที่ตีพิมพ์ในวารสารกุมารเวชศาสตร์ทารกในสหราชอาณาจักร บอกว่าเด็ก ๆ ในหลาย ๆ ประเทศแทบจะทุกประเทศที่มีอายุต่ำกว่า 3 เดือนจะร้องไห้หนักมาก โดยไม่มีเหตุผล

จากผลการวิจัยของ University of Warwick ได้ศึกษาทารกกว่า 8700 ราย พบว่าเด็กทารกเหล่านี้ร้องไห้หนักมาก เฉลี่ยประมาณ 2 ชั่วโมงต่อวัน ในช่วง 2 สัปดาห์แรก และร้องไห้เสียงดังมาก ในช่วง 6 สัปดาห์แรก และร้องน้อยลงเรื่อย ๆ ประมาณ 15 นาทีต่อวัน และลดลงเหลือ 10 นาทีต่อวัน จนหยุดร้องและไม่ร้องไห้โดยไร้เหตุผลในที่สุด

อย่างที่บอกว่าเด็ก ๆ เหล่านี้มีความแตกต่างกันในเรื่องของการร้องไห้ กับเรื่องต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมที่ต่างกันในการเลี้ยงดูของแต่ละประเทศด้วย แต่ที่แน่ ๆ คือ เด็กทุกคนร้องไห้เพราะหิวเหมือนกันทุกประเทศค่ะ

การที่พ่อแม่เห็นลูกเล็กร้องไห้แล้วหาสาเหตุไม่ได้ และ แก้ไขให้ลูกหยุดร้องไม่ได้ทำให้พ่อแม่มีความเครียดมาก ยิ่งในช่วง 2-3 เดือนแรกยิ่งเครียดเพราะยังเป็นพ่อแม่มือใหม่ ต้องเลี้ยงลูกและเริ่มใช้ชีวิตแบบใหม่ และพ่อแม่ส่วนมากมักจะทนกับเสียงร้องของลูกไม่ค่อยได้ และไม่เข้าใจว่าลูกร้องทำไม ต่างหาเหตุผลไปต่าง ๆ ว่าลูกร้องทำไมจนเกิดอาการเครียดมากในช่วง 3 เดือนแรก

ความเชื่อและผลวิจัยส่วนมากที่ออกมาจะพบว่าเด็กที่ร้องไห้หนัก ๆ เป็นส่วนใหญ่คือ การที่มีลมในกระเพาะอาหารมากเกินไป จึงมีการส่งเสริมให้เด็กได้กินนมแม่เท่านั้นในช่วง 3 เดือนแรก เพื่อลดอาการที่ทำให้เกิดลมในท้อง และทำให้เด็กลดอาการร้องน้อยลง

แต่อย่างไรก็ตาม พ่อแม่มือใหม่ควรทำใจไว้บ้าง ว่าถึงอย่างไรก็ตามเด็กทารก 1-3 เดือนแรก จะมีอาการร้องหนัก ๆ อยู่แล้ว ไม่ว่าจะหาวิธีการไหนมาจัดการก็ยังมีอาการร้องไห้อยู่ไม่มากก็น้อย สิ่งที่ทำได้คือต้องใจเย็น เหตุการณ์แบบนี้จะผ่านไป และ อาการร้องไห้หนัก ๆ ของลูกจะน้อยลงเรื่อย ๆ ค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular