fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการดูแลสุขภาพเด็กแชร์ประสบการณ์! ลูกปอดติดเชื้อ เพียงแค่อากาศเปลี่ยน ต้องรักษานานเป็นเดือน

แชร์ประสบการณ์! ลูกปอดติดเชื้อ เพียงแค่อากาศเปลี่ยน ต้องรักษานานเป็นเดือน

คุณแม่แชร์ประสบการณ์ ลูกปอดติดเชื้อ ปอดอักเสบน้องรักษาตัวในโรงพยาบาลเป็นเดือน เพียงแค่อากาศเปลี่ยน

คุณแม่ ‎พรทิพย์ ตาดใจผ่อง‎ ได้แชร์ประสบการณ์จริงที่ลูกของเธอป่วยว่า ลูกของเธอมีอาการ ไอจากน้อย ๆ จนค่อย ๆ เริ่มไอมากขึ้น ๆ ไอเสียงโขลก ๆ แล้วก็มีเสมหะ มีน้ำมูก หายใจครืดคราด หน้าอกบุ๋ม เธอไม่นิ่งนอนใจเมื่อสังเกตอาการว่าลูกดูไม่ดี รีบนำลูกพาส่งโรงพยาบาลทันที

ลูกของเธอรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลศิริราชนานถึง 26 วัน โชคดีค่ะ ที่คุณแม่ท่านนี้พาลูกไปหาหมอเร็ว และทางโรงพยาบาลก็ดูแลอย่างดี ทางเว็บไซต์แม่รักลูก อยากให้คุณแม่ทุกคนที่มีลูกเล็ก ๆ แบบคุณแม่ท่านนี้ ต้องรู้จักสังเกตอาการลูกให้ดี และอย่านิ่งนอนใจ เพราะอาการป่วยเพียงเล็กน้อยอาจจะเป็นอันตรายถึงชีวิตลูกได้ค่ะ ลองไปดูประสบการณ์ ของคุณแม่ท่านนี้กันนะคะ ว่าเป็นอย่างไรบ้าง

“ขอแชร์ประสบการณ์ค่ะ !!!! อย่าเมินเลยนะคะ มีความรู้ติดตัวบ้างก็ดี อ่านเถอะค่ะ !!!!! มาเล่ากันก่อนนะคะว่า น้องเกิดมา26 วัน น้องมีอาการไอ และไอขึ้นมาก ๆ ลักษณะการไอโขลก ๆ มีเสียงครือคราด หอบ หายใจเร็ว หน้าอกบุ๋ม ตอนแรกแม่น้องก็ไม่คิดว่าน้องจะเปนหนักขนาดนี้ ไปคลินิกก็แค่จ่ายยามาให้ จนน้องมีไข้ เท่านั้นแหละค่ะ รีบโบกรถไปรพ. คุณหมอตรวจแล้วอาการน้องไม่ดี เอ็กซเรย์ปอดแฟบ น้องโดนคุณหมอเจาะนู่นนี่นั่น ใจแม่จะสลาย

จากที่เป็นคนกลัวเลือด พอลูกโดนดูดเลือด แม่ลืมไปเลยว่ากลัวเลือด แถมถือหลอดเลือดลูกอีก ตอนนั้นได้แต่ภาวนาอย่าให้น้องเป็นอะไรไปมากกว่านี้ #จริง ๆ น้องอาการไม่เหมือนคนป่วยเลยนะคะ น้องไอ กินนมได้ปกติ แต่ที่ส่งรพ. เพราะน้องมีไข้ ถึงได้รู้ว่าน้องเป็นมากขนาดนี้

***การรักษาของน้อง น้องอยู่ รพ. เกือบ1เดือน คุณหมอฉีดยาอะไรให้น้องไม่รู้เต็มไปหมดแลย แล้วน้องต้องดูดเสมหะ กับน้ำมูกออก วิธีการดูดออก #โหดมาก ใช้สายยาว ๆ อารมณ์สายยางฉีดน้ำยาว ๆ หยอดเข้าไปในจมูก และก็ปาก แล้วดูดขึ้นมาจนกว่าจะหมด ทำแบบนี้ทุก ๆ วัน จนกว่าน้องจะไม่มี

สำหรับน้องแล้วโดนแบบนี้ทุกวันจนออก รพ. น้องต้องคอยพ่นยาทุก6ชม. บ้าง 4ชม. บ้าง แล้วบำบัดด้วยการเคาะปอดทุกวัน ปอดข้างขวาแฟบต้องนอนแต่ข้างขวา แล้วเคาะ ๆ ถามว่าน้องเจ็บไหม ไม่เจ็บหรอกค่ะ เป็นการกายภาพบำบัด น้องชอบ สบายเลยค่ะ แล้วก็ให้ยาฆ่าเชื้อ 10 วัน แต่การรักษาของน้องค่อย ๆ รักษา และค่อย ๆ ดีขึ้น น้องต้องตรวจ จับออกซิเจนทุกวัน ทำไมต้องตรวจ ตรวจเพื่อให้รู้ว่าน้องสามารถถอดอ็อกซิเจนได้หรือยัง ถ้าได้แล้วก็ถอดสาย หายใจได้ปกติเหมือนคนอื่นทั่วไปก็ ออกรพ. ได้

ระหว่างอยู่ รพ. ไม่มีวันไหนเลยที่ไม่ลุ้นให้อ็อกซิเจนปกติสักที ตอนนั้นท้อ หันไปมองลูกสงสาร แต่ก็ได้บอกเค้าว่าอดทน จนตอนนี้ น้องปกติดีมาก แข็งแรงมาก พัฒนาการไว อารมณ์ดี เหมือนไม่เคยป่วยมาก่อนเลย #ต้องขอขอบคุณรพ.ศิริราช และขอบคุณนางพยาบาลตึกพระศรี ชั้น9 ห้อง9/1 นะคะ ที่ดูแลเป็นอย่างดี ที่ทำให้น้องกลับมาร่าเริงได้จนถึงทุกวันนี้ ขอบคุณคุณหมอใจดี ที่ช่วยทำเรื่องสิทธิ์30บาทให้ ไม่งั้นต้องเสียเงินบานแน่ ๆ คุณแม่เห็นค่าใช้จ่ายแร้วเกือบ70000 #คุณแม่ทุกคน อย่าเมินอาการของลูกนะคะ ลูกเป็นอะไรนิดอะไรหน่อย เสียเวลาพาไปหาหมอเลยดีกว่าต้องมานั่งเสียใจว่าทำไมไม่พาเค้าไปแต่แรก แล้วก็ลืมบอกไปค่ะ อาการของน้องจะลักษณะ #RSV ลักษณะเดียวกันเลยค่ะ ขอบคุณมาก ๆ นะคะ ที่เสียเวลาอ่าน หวังว่าคงจะเป็นความรู้ใหม่หรือความรู้เพิ่มเติม ทีสำคัญอย่าละเลยนะคะ”

ขอบคุณประสบการณ์ของคุณแม่ ‎พรทิพย์ ตาดใจผ่อง

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular