fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการดูแลสุขภาพเด็ก6 วิธีบรรเทาอาการป่วยของลูก ช่วยให้หายป่วยได้เร็วขึ้น

6 วิธีบรรเทาอาการป่วยของลูก ช่วยให้หายป่วยได้เร็วขึ้น

การเรียนรู้สิ่งที่จะทำให้ลูกคุณหายป่วยได้เร็วขึ้น เป็นเรื่องที่พ่อแม่ทุกคนสนใจ ซึ่งไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่พ่อแม่ของเด็ก ๆ จะมีความกังวล เมื่อลูกของตัวเองมีอาการป่วย จากไข้ มีอาการตัวร้อนและไม่สบาย คนเป็นพ่อเป็นแม่ทุกคนมักจะพยายามหาวิธีหลาย ๆ อย่างเพื่อทำให้ลูกของตัวเองหายเร็วขึ้น เราจึงนำเคล็ดลับดี ๆ มาฝากกันค่ะ

6 วิธีบรรเทาอาการป่วยของลูก ช่วยให้หายป่วยได้เร็วขึ้น

1. การกอดและอยู่ใกล้ ๆ ลูก

เพราะการกอดและปลอบโยนเวลาลูกไม่สบายจะทำให้ลูกอุ่นใจขึ้น ร่างกายจะกลับมามีแรง อยากทำกิจกรรมต่าง ๆ มากกว่าการปล่อยให้ลูกนอนซมเพราะพิษไข้ นอกจากนี้การกอดลูกยังทำให้เด็กมีอาการสงบลงได้อย่างไม่น่าเชื่อ

2. ทำอาหารที่ให้คุณค่าทางโภชนาการสูง

เวลาลูกป่วย หรือ รู้สึกไม่สบาย มักจะไม่อยากทานอาหาร หรือ กินได้น้อย ดังนั้นอาหารทุกอย่างที่ลูกกินได้เล็ก ๆ น้อย ๆ ตอนป่วย ควรเป็นอาหารที่มีประโยชน์สูง เพื่อให้ร่างกายได้รับพลังงานมาก ๆ อาจจะเป็นพวกข้าวต้มปลาอุ่น ๆ หรือพวกน้ำผลไม้คั้นสดที่มีประโยชน์ค่ะ

3. รู้จักวิธีโน้มน้าวจิตใจลูก

เด็กที่มีอาการป่วยจะไม่อยากกินอาหาร กินได้น้อย และเด็กบางคนจะไม่อยากกินยาเลย กินยายากมาก คุณต้องรู้จักหลอกล่อให้ลูกได้เล่นสนุก หรือ ทำกิจกรรมเพื่อความเพลิดเพลิน และ อาศัยจังหวะที่ลูกเผลอให้ลูกกินยาให้ได้ตรงเวลาเดียวกันทุกวัน จนกว่าลูกจะหายป่วยสนิทค่ะ

4. ให้ลูกนอนหลับให้ได้เยอะที่สุด

การนอนหลับ เป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด ที่จะทำให้ร่างกายของลูกกลับมาแข็งแรง และ หายป่วยได้ไวที่สุด เมื่อลูกนอนหลับควรทำทุกอย่างให้เงียบสงบที่สุด อย่าทำสิ่งที่กระตุ้นและทำให้ลูกตื่นกลางคัน เด็กที่ได้นอนหลับทั้งกลางวันและกลางคืน จะหายป่วยเร็วและยาที่กินเข้าไปจะทำงานได้ผลดีที่สุดก็คือตอนนอนค่ะ

5. กินยาให้ถูกต้อง และ เหมาะสมกับอายุของลูก

พ่อแม่ส่วนมากมักจะไม่เข้าใจการเจ็บป่วยของลูก และให้ลูกกินยาแบบไม่ค่อยถูกวิธี ถ้าลูกกินยาถูกขนาดตามอายุ และตรงเวลา จะทำให้ลูกหายป่วยเร็วขึ้น และไม่มีผลข้างเคียงที่จะทำให้สุขภาพของลูกแย่ลงค่ะ

6. ดูแลลูกตามที่คุณหมอแนะนำ

ส่วนมากคุณหมอจะแนะนำให้คุณแม่ดูแลเวลาลูกป่วย เช่น การกินยาตามเวลาที่สั่ง การเช็ดตัวลูกเมื่อลูกตัวร้อน และ การพาลูกไปพบแพทย์ตามนัด เพื่อตรวจดูอาการอย่างต่อเนื่อง

เด็กทุกคนต้องเคยมีอาการป่วยอยู่แล้ว ดังนั้น พ่อแม่ไม่ต้องกังวลใจมากค่ะ เพียงแต่ต้องรู้จักวิธีดูแลลูก การรักษาลูก และ รู้จักสังเกตอาการป่วยของลูกให้เป็น อาการเจ็บป่วยเหล่านั้นจะหายไปอย่างรวดเร็วค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular