fbpx
Homeการตั้งครรภ์สุขภาพช่วงตั้งครรภ์10 เรื่องน่ารำคาญของคนท้อง ที่พบบ่อย ๆ ตลอดช่วงตั้งครรภ์

10 เรื่องน่ารำคาญของคนท้อง ที่พบบ่อย ๆ ตลอดช่วงตั้งครรภ์

คนท้องมักจะมีอาการต่าง ๆ เกิดขึ้นบ่อย จนทำให้เกิดความรำคาญใจ โดยช่วงน่ารำคาญที่สุดในการตั้งครรภ์คือช่วง 3 เดือนแรก และ 3 เดือนสุดท้าย โดยอาการที่เกิดขึ้นนั้นไม่ใช่อาการที่เป็นอันตรายแต่อย่างใด และส่วนมากจะเกิดขึ้นกับคุณแม่ทุกคนที่อยู่ในช่วงตั้งครรภ์ โดยเฉพาะคุณแม่ที่เพิ่งเคยตั้งครรภ์เป็นครั้งแรก จะรู้สึกรำคาญและกังวลใจเป็นอย่างมาก เรามาดูกันนะคะ ว่ามีอาการอะไรบ้างที่คุณแม่มักจะรำคาญอยู่บ่อย ๆ ในช่วงตั้งครรภ์..

10 เรื่องน่ารำคาญของคนท้อง ที่พบบ่อย ๆ ตลอดช่วงตั้งครรภ์

1. ปวดปัสสาวะบ่อย

อาการนี้จะเกิดขึ้นถี่มากในช่วง 3 เดือนสุดท้ายและช่วงใกล้คลอด คุณแม่บางคนคิดว่าตัวเองปัสสาวะออกไปจนหมดแล้วก่อนนอน แต่ไม่กี่นาทีก็ต้องลุกขึ้นไปเข้าห้องน้ำอีก คุณต้องทำความเข้าใจว่านี่เป็นอาการปกติที่ต้องเจอ แต่ก็อย่าเพิกเฉยต่อการเข้าห้องน้ำ หรือ เลือกที่จะอั้นฉี่เอาไว้ เพราะคุณแม่หลายท่านมีอาการปัสสาวะอักเสบเกิดขึ้นบ่อย ๆ ระหว่างตั้งครรภ์ค่ะ

2. เต้านมขยาย

คุณแม่บางคนมีขนาดเต้านมขยาย จนมีน้ำนมไหลออกมาก่อนคลอด เรื่องนี้ก็น่ารำคาญใจสำหรับคุณแม่เช่นกันค่ะ เพราะคุณแม่บางคนน้ำนมไหลออกมาทั้งวันเลยก็มีค่ะ

3. ปวดช่องคลอดบ่อย ๆ

ในช่วง 3 เดือนสุดท้าย คุณแม่บางคนจะรู้สึกปวดช่องคลอดบ่อย ๆ เป็นอาการที่น่ารำคาญใจสำหรับคุณแม่มาก ๆ เพราะไม่รู้ว่ามันอันตรายมากหรือไม่ หรือ เป็นอาการของคนใกล้คลอด แต่จริง ๆ แล้วอาการปวดช่องคลอดเป็นอาการปกติของคุณแม่ช่วงใกล้คลอดค่ะ เพราะความดันในปากมดลูกมีมากขึ้น จึงมีอาการปวดช่องคลอดมากขึ้นเรื่อย ๆ นั่นเอง

4. ปวดกระดูกเชิงกราน

คุณอาจรู้สึกปวดกระดูกเชิงกรานมากขึ้นในช่วงใกล้คลอด เพราะกระดูกเชิงกรานค่อย ๆ ขยาย เพื่อเตรียมร่างกายให้พร้อมในช่วงคลอดที่กำลังจะมาถึง แค่ขยับ พลิกซ้ายขวา หรือลุกนั่งก็มีอาการปวดแล้วค่ะ ซึ่งอาการนี้ถือเป็นเรื่องปกติไม่อันตรายค่ะ

5. ปวดตรงช่วงขาหนีบ

ไม่ว่าจะเดิน ไอ จาม หรือ ก้าวขึ้นลงบันได จะมีอาการปวดขาหนีบเนื่องจากเส้นเอ็นตรงส่วนนั้น ยืดตรึง สาเหตุเกิดมาจากการที่กระดูกเชิงกรานกำลังขยายขึ้นเรื่อย ๆ นั่นเองค่ะ

6. หิวน้ำบ่อย มีอาการกระหายน้ำ

ร่ายกายในช่วง 3 เดือนสุดท้ายจะต้องการน้ำเข้าไปในร่างกายมากที่สุด คุณแม่บางคนสามารถกินน้ำได้ทั้งวัน เมื่อคุณมีการกินน้ำเข้าไปบ่อย ๆ ตามที่ร่างกายต้องการ คุณก็ต้องปัสสาวะบ่อยขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องน่ารำคาญใจสำหรับคุณแม่ที่ท้องแก่มาก ๆ ค่ะ

7. อ่อนเพลียและเหนื่อยง่าย

คุณจะรู้สึกอ่อนเพลียและเหนื่อยง่ายกว่าช่วงที่ผ่านมา แค่ลุกนั่ง ลุกเดิน หรือ ทำงานบ้านนิด ๆ หน่อย ๆ ก็เหนื่อยแล้ว ในช่วงนี้ระดับน้ำตาลในเลือดจะต่ำลง คุณแม่ควรหาของกินเล่นตลอดทั้งวัน เพราะอาการเหนื่อยทำให้มีอาการเวียนหัว หรือเป็นลมได้ ซึ่งเป็นอันตรายมาก ๆ สำหรับคุณแม่ในช่วงนี้

8. ตกขาวมากขึ้น

คุณจะมีตกขาวมากขึ้นที่สุดในช่วงตั้งครรภ์ โดยเฉพาะใน 3 เดือนสุดท้ายนี้คุณแม่จะมีอาการตกขาวมากที่สุด บางคนมีตกขาวทั้งวัน และยังมีอาการคัน คุณแม่บางคนต้องใส่ผ้าอนามัยเพื่อป้องกันการอับชื้นอีกด้วย

9. อาการปวดท้องช่วงใกล้คลอด

อาการปวดท้องกลับมาอีกครั้ง หลังจากที่อาการปวดท้องค่อย ๆ หายไปในช่วงไตรมาสที่ 2 แต่ตอนนี้ใกล้คลอดอาการนี้กลับมาอีกแล้ว คุณแม่ต้องดูแลเรื่องการกินอาหารให้ดี และ ถ้ามีอาการปวดท้อง ควรหาเวลานั่งพัก หรือนอนพัก ให้อาการดีขึ้นค่ะ คุณแม่บางคนมี อาการท้องแข็ง จนน่ารำคาญและน่าเป็นห่วงค่ะ

10. อาการท้องผูก

เมื่อท้องใหญ่มากขึ้นจนถึงขีดสุด ลำไส้ต่าง ๆ จะถูกเบียด เป็นสาเหตุที่ทำให้ระบบขับถ่ายของคุณแย่ลง ดังนั้นคุณควรดื่มน้ำเยอะ และทานอาหารที่ทำให้สบายท้องที่สุด เพื่อระบบขับถ่ายจะดีขึ้นไม่มีอาการท้องผูกให้รำคาญใจค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular