fbpx
Homeการตั้งครรภ์อาหารสําหรับคนท้อง10 อาหารอันตรายที่ คนท้องห้ามกิน หรือ ควรหลีกเลี่ยง!

10 อาหารอันตรายที่ คนท้องห้ามกิน หรือ ควรหลีกเลี่ยง!

อาหารที่ คนท้องห้ามกิน คนท้องห้ามกินอะไร ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญในการดูแลครรภ์เลยค่ะ ตอนไม่ท้องจะกินอะไรก็ได้ตามที่ต้องการ แต่พอท้องแล้วคุณแม่ต้องเลือกกินหน่อยนะคะ เพื่อสุขภาพครรภ์ที่ดี และทารกในครรภ์จะได้แข็งแรง คนท้องต้องกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยใน 1 มื้ออาหารควรมีอาหารที่หลากหลาย โดยเฉพาะคุณแม่ที่มีโรคประจำตัว หรือ มีภาวะเสี่ยงต่าง ๆ

คุณแม่ที่มีภาวะเหล่านี้อาจจะรู้สึกเหนื่อยกับการต้องเลือกกินอาหารและจำกัดการกิน แต่ก็เป็นเรื่องที่สมควรต้องทำค่ะ มาดูกันนะคะ อาหารแบบไหนที่ไม่เหมาะกับคุณแม่ตั้งครรภ์ ควรต้องหลีกเลี่ยงหรือทานให้น้อยลงค่ะ

10 อาหารอันตรายที่ คนท้องห้ามกิน หรือ ควรหลีกเลี่ยง!

1. สเต็ก

คุณแม่สามารถทานสเต็กได้แต่ต้องกินแบบสุกเท่านั้น เพราะปกติแล้วการกินสเต็กให้อร่อย ต้องแบบ กึ่งสุกกึ่งดิบ เนื้อที่ใช้ทำจะนุ่มชุ่มลิ้น แต่สำหรับคนท้องต้องเลือกกินที่สุก และผิวหนังต้องไม่ไหม้มากเกินไป เพราะอาจก่อให้เกิดมะเร็งลำไส้ได้ สำหรับคนท้อง ควรเลือกเนื้อสเต็กที่ไม่ค่อยติดมัน หรือมีมันน้อยที่สุดค่ะ

2. ไส้กรอก

จะมีคุณแม่หลายท่านที่ชอบทานไส้กรอก เพราะเป็นของกินที่หาง่าย และ ทำกินได้ง่าย แต่ถ้าตั้งครรภ์ต้องเลือกกินไส้กรอกที่ใส่แป้งให้น้อยที่สุด และเลือกกินไส้กรอกที่มีความน่าเชื่อถือ เพราะในไส้กรอกจะมีสารกันบูด สารไนไตรท์ สารเหล่านี้จะทำให้ไส้กรอกอยู่ได้นาน และ เนื้อนุ่มอร่อย แต่ถ้าทานทุกวันเป็นจำนวนมากจะกลายเป็นสารก่อมะเร็ง ขึ้นได้ในภายหลังค่ะ

3. เฟรนช์ฟรายส์

เป็นอาหารที่ไม่จำเป็นเลยสำหรับคุณแม่ท้อง นอกจากจะมันและยังเลี่ยนทำให้คุณแม่บางคนแพ้ท้องหนักขึ้น และน้ำหนัก ไขมันส่วนเกินต่าง ๆ ก็จะเกิดขึ้นตามร่างกาย ไม่ได้มีผลดีต่อลูกในครรภ์เลยค่ะ และการจะทอดเฟรนช์ฟรายส์ให้อร่อยก็ต้องใช้น้ำมันในความร้อนที่สูง ทำให้มีสาร อะคริลิไมด์ หลั่งออกมา สารนี้ทำก่อให้เกิดมะเร็งได้เช่นกันค่ะ ถ้าแม่ท้องอยากกินก็กินได้นะคะ แต่อย่ากินบ่อย หรือ กินเยอะเกินไปค่ะ

4. พิซซ่า

อาหารที่ประกอบไปด้วยเนยหรือชีส หากรับประทานมาก ๆ ก็อาจทำให้อ้วนได้ง่าย ๆ คุณแม่ตั้งครรภ์ ควรหลีกเลี่ยง เพราะจะทำให้มีไขมันเกาะตามร่างกายโดยไม่มีประโยชน์ น้ำหนักตัวขึ้น ตัวบวม ทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนได้หลายอย่างค่ะ

5. กากหมู

อาหารตัวนี้ เป็นตัวทำให้เกิดไขมันล้วน ๆ คุณแม่ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงอยู่ห้ามทานเด็ดขาด เพราะอาจทำให้เส้นเลือดในสมองแตก และ ถ้าความดันโลหิตสูงมาก ๆ อาจทำให้คลอดก่อนกำหนด ซึ่งเป็นอันตรายมากค่ะ

6. ลาบดิบ / แหนมดิบ / ลู่ดิบ

คุณแม่ท้องบางคนชอบมีอาการแพ้ท้องแปลก ๆ และอยากกินอะไรแปลก ๆ ไม่เหมือนเดิม ในอาหารดิบเหล่านี้ส่วนมากจะมีพยาธิ ซึ่งไม่ดีแน่ถ้าคุณแม่กินเข้าไปแล้วมีพยาธิไปวางไข่อยู่ในท้อง และยิ่งไม่ดีถ้ามันพยายามจะเข้าไปก่อกวนลูกคุณในท้อง อาหารเหล่านี้คุณแม่บางคนกินแล้วอาจจะทำให้ท้องร่วง อาหารเป็นพิษ ถ้าในร่างกายคุณแม่พยาธิเยอะ อาจทำให้มีการแย่งสารอาหารจากตัวคุณแม่ทำให้คุณแม่ขาดสารอาหารได้ค่ะ

7. อาหารทอด / ปิ้ง / ย่าง

อาหารเหล่านี้ต้องใช้ความร้อนสูงในการทอด ทำให้มีสาร “สารอะคริลาไมด์” ซึ่งทำให้เกิดโรคมะเร็ง ซึ่งถ้าแม่ท้องกินไปมาก ๆ ต้องไม่ดีต่อร่างกายของคุณแม่และทารกในครรภ์แน่ ๆ ค่ะ

8. อาหารหมักดอง

อาหารเหล่านี้สามารถช่วยคุณแม่ที่มีอาการแพ้ท้องหนัก ๆ หรือ คลื่นไส้ได้ดีมาก และแม่ท้องบางคนก็ชอบกินเพื่อลดอาการคลื่นไส้ แต่ในอาหารเหล่านี้มีเกลือ และสารหมักดองอยู่เยอะมาก ทำให้คุณแม่ที่มีอาการความดันโลหิตสูงกำเริบ และ ทำให้คุณแม่บางคนมีอาการบวม ถ้ากินเยอะ ๆ จะทำให้หัวใจเต้นช้าลง ส่งผลให้หัวใจอาจจะหยุดเต้นแบบเฉียบพลันได้ค่ะ

9. อาหารหวานจัดและเค็มจัด

เมื่อร่างกายใช้พลังงานจากความหวานของน้ำตาลไม่หมด ร่างกายก็จะเก็บสะสมความหวานในรูปแบบของไขมัน และนี่แหละคือสาเหตุของโรคอ้วนและโรคมะเร็ง โทษของรสหวานจัดนั้นก็มีมากจนนับไม่ถ้วน มีตั้งแต่โรคเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปจนถึงโรคน่ากลัวอย่างโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคฟันผุ โรคไขมันในเลือดสูง มีอาการปวดท้อง และท้องอืด อันเนื่องมาจากการหมักหมมของน้ำตาล จนทำให้แบคทีเรียที่อยู่ในทางเดินอาหารผลิตกรดและแก๊สขึ้นมา ส่วนอาหารที่มีรสเค็มจัดนั้นส่วนใหญ่จะมาจากการเติมน้ำปลาและเกลือลงไป ผู้ที่รับประทานอาหารรสชาติเค็มจัด ก็จะส่งผลกระทบกับร่างกายอย่างมาก เพราะทำให้มีโอกาสเป็นโรคมะเร็งกระเพาะอาหารและเสี่ยงต่อโรคไต

10. ผงชูรส

ในผงชูรสมีสาร “โมโนโซเดียมกลูตาเมต” ฤทธิ์ของมันทำให้ก่อให้เกิดมะเร็ง โรคตับอักเสบ และโรคไตวาย คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยง ถ้าทำอาหารทานเองได้ก็จะดีค่ะ แต่ถ้าไม่ได้ต้องกินอาหารตามสั่งก็บอกกับทางร้านไปเลยค่ะ ว่าไม่ใส่ ผงชูรสค่ะ

จริง ๆ แล้ว คุณแม่ท้องสามารถกินอาหารตามที่กล่าวมาข้างต้นได้ทุกอย่างค่ะ แต่ต้องกินในปริมาณน้อย ๆ กินให้หลากหลาย เพื่อสุขภาพครรภ์ที่ดีตลอดการตั้งครรภ์นะคะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular