fbpx
Homeการตั้งครรภ์สุขภาพช่วงตั้งครรภ์7 อาการแพ้ท้องหนักแบบนี้ ต้องปรึกษาคุณหมอค่ะ

7 อาการแพ้ท้องหนักแบบนี้ ต้องปรึกษาคุณหมอค่ะ

คุณแม่ตั้งครรภ์แต่ละคนจะมีอาการแพ้ท้องต่าง ๆ ไม่เหมือนกัน แต่ส่วนมากจะเป็นตอนเช้า และมีหลาย ๆ อาการที่แพ้ท้องหนักจนต้องนอนพัก หรือ ปรึกษาคุณหมอ มาดูอาการต่อไปนี้ว่าคุณแม่เป็นกันหรือไม่ ถ้าเป็นตามอาการเหล่านี้ควรปรึกษาและสอบถามคุณหมอค่ะ

7 อาการแพ้ท้องหนักแบบที่ต้องปรึกษาคุณหมอ

  1. อาเจียนหนักมาก อาเจียนติดต่อกัน ไม่ดีขึ้น
  2. ปัสสาวะน้อยลง และสีเข็มขึ้น
  3. ปาก ตา ผิวหนังแห้งขึ้นมากกว่าปกติ
  4. เหนื่อยมากกว่าปกติ
  5. หัวใจเต้นเร็ว หรือ ช้าลง
  6. อ่อนเพลียมาก ร่างกายอ่อนแอ
  7. กินหรือดื่มอะไรไม่ได้เลยตลอดทั้งวัน

อาการแพ้ท้อง สามารถผ่อนคลายอาการแพ้ท้องได้ง่าย ๆ ดังนี้

1. หลีกเลี่ยงสิ่งที่จะทำให้แพ้ท้อง เช่น หลีกเลี่ยงกลิ่นอาหารต่าง ๆ ที่จะทำให้มีอาการเวียนหัว หรือ อาเจียน กลิ่นตัว กลิ่นอาหารค้างคืน กลิ่นน้ำหอม กลิ่นเครื่องเทศและอื่น ๆ

2. กินอาหารอ่อน ๆ ที่กินได้ อาหารที่คุณกินแล้วไม่แพ้ท้อง ควรกินตั้งแต่เช้าเพื่อบรรเทาอาการแพ้ท้อง คุณสามารถกินได้อาหารได้ทั้งวัน ๆ ครั้งละ เล็ก ๆ น้อย ๆ ค่ะ

3. ถ้าไม่ต้องรีบตื่นขึ้นมาเพื่อไปทำงาน หรือ งานบ้าน คุณควรนอนพัก หรือนอนหลับไปเลยในช่วงเช้า เพื่อเพิ่มพลังงานให้ตัวเอง และหลีกเลี่ยงอาการแพ้ท้องตอนเช้าด้วยค่ะ

4. อาการน้ำตาลในเลือดต่ำ ทำให้คุณแม่หลายคนมีอาการแพ้ท้อง ทางแก้สามารถทำได้ด้วยการกินอาหารหลังจากตื่นนอน กินเป็นมื้อเล็ก ๆ กินทั้งวัน เพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดค่ะ

5. งดอาหารไขมันสูง และ อาหารเผ็ด เพราะอาหารเหล่านี้ย่อยยาก และอาจทำให้มีอาการท้องผูก คุณควรกินอาหารที่ย่อยง่าย เพื่อลดอาการแพ้ท้อง และอาการพะอืดพะอม กินอาหารย่อยง่าย หรือ อาหารที่เสริมพลังงานเช่น ไอศกรีม

6. กินอาหารที่มีโภชนาการสูง เช่น ถั่ว อโวคาโด ปลา อัลมอนด์ มะม่วงหิมพานต์ แครกเกอร์และขนมปังชิ้นเล็ก ๆ

7. งดการกินอาหารเรียกน้ำย่อย เพราะอาหารเหล่านี้อาจทำให้คุณอยากกินอาหารบ่อยมากเกินไป แต่คุณก็สามารถกินอาหารเรียกน้ำย่อยได้ ถ้าในขณะนั้นคุณไม่ได้อยู่ในอาการท้องว่างคะ

8. กินอาหารที่ให้พลังงานสูง เช่น ธัญพืช ข้าว ข้าวโพด ข้าวสาลี ข้าวโอ๊ต ข้าวฟ่าง ขนมปังซีเรียล พาสต้า และ แคร็กเกอร์ อาหารเหล่านี้ทำให้อยู่ท้องและให้พลังงานสูง คุณแม่ที่มีอาการอาเจียนทั้งวันควรกินอาหารเหล่านี้ค่ะ

9. ทำอาหารกินเอง อาหารที่คุณทำเองคุณจะรู้ว่าคุณอยากกินอะไร ไส่ส่วนผสม หรือเครื่องปรุงอะไรได้บ้างที่จะทำให้คุณกินได้โดยไม่มีอาการแพ้ท้อง อาหารที่คุณทำเองคุณจะสามารถกินได้เรื่อย ๆ และ ปลอดภัยค่ะ

10. อย่าอยู่แต่ในบ้าน คุณควรได้ออกไปเดินเล่นตามสวนสาธารณะ ดูหนัง เดินซื้อของ คุณจะได้ลืมเรื่องอาการแพ้ท้องลงบ้างค่ะ

11. สังเกตตัวเองว่า ทำไมคุณถึงมีอาการแพ้ท้อง เช่น รำคาญกับกลิ่นอาหาร เหนื่อยกับการตื่นเช้า หรือ เบื่อกับกลิ่นน้ำหอม ถ้าคุณรู้ว่า อะไรเป็นสาเหตุทำให้มีอาการแพ้ท้องมาก คุณก็ต้องหลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านี้ จนกว่าอาการแพ้ท้องจะหายไปค่ะ

12. คุณแม่ที่มีอาการแพ้ท้องมาก สามารถบรรเทาด้วยการกินยา หรือ การฝั่งเข็ม สิ่งเหล่านี้ ต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ หรือ ต้องให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทำให้ค่ะ

13. สวมเสื้อผ้าหลวม ๆ จากการวิจัยพบว่าคุณแม่ที่ใส่เสื้อผ้าสบาย ๆ หลวม ๆ จะช่วยลดอาการอาเจียน อึดอัดท้อง หรือลดอาการคลื่นไส้ได้ค่ะ

14. ช่วง 3 เดือนแรกคุณแม่บางคนจะมีอาการแพ้ท้องมาก คุณแม่ควรนอนหลับพักผ่อนให้มาก และหลับให้สนิท ถ้าคุณแม่นอนหลับสนิทจะช่วยลดอาการคลื่นไส้เวียนหัวได้ค่ะ

15. ก่อนนอนควรกินอาหารเบา ๆ หรือ กินให้สบายท้องก่อนนอน เพราะเมื่อตื่นขึ้นมาจะได้ไม่มีอาการหิวจัด หรือมีอาการเวียนหัว เนื่องจากท้องว่างค่ะ

16. เมื่อมีอาการแพ้ท้อง ให้กินไปเรื่อย ๆ ค่ะ กินไปทั้งวันเลย การกินอาหารทั้งวันสามารถช่วยลดอาการแพ้ท้องของคุณแม่บางคนได้ดีจริง ๆ ค่ะ

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular