fbpx
Homeการตั้งครรภ์การคลอดและหลังคลอด5 แนวทางในการพิจารณาว่ายังสามารถคลอดเองได้ แบบนี้ต้องผ่าคลอด

5 แนวทางในการพิจารณาว่ายังสามารถคลอดเองได้ แบบนี้ต้องผ่าคลอด

การคลอดลูก จะมีอยู่ด้วยกัน 2 วิธีคือ การคลอดแบบธรรมชาติ และ การผ่าคลอด มาดูคำแนะนำนี้กันนะคะ ว่าคุณแม่และลูกในท้องควรจะได้รับการคลอดลูกแบบไหน จำเป็นต้องผ่าคลอดหรือไม่?

5 แนวทางในการพิจารณาว่ายังสามารถคลอดเองได้ แบบนี้ต้องผ่าคลอด

1. ดูว่าทารกกลับตัว หรือ กลับหัวลงมาด้านล่างแล้วหรือยัง

ปกติทารกจะคลอดแบบธรรมชาติในท่าเอาหัวลง และทารกจะเอาหัวลงประมาณ 32-34 สัปดาห์ หากเลยไปถึง 36 สัปดาห์แล้วทารกยังไม่เอาหัวลง อาจต้องพิจารณาผ่าคลอด มีคุณแม่ประมาณ 30-40 เปอร์เซ็นต์ ที่ทารกไม่เอาหัวลง แล้วคุณแม่ต้องเลือกผ่าคลอด แต่ก็มีคุณแม่บางกลุ่มที่สามารถคลอดทารกได้เองจากท่าก้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่ในการวินิจฉัยของคุณหมอด้วยค่ะ

2. ใกล้คลอดแล้วลูกยังไม่เอาหัวลง ต้องให้คุณหมอช่วย

ในระหว่าง 36-37 สัปดาห์ ถ้าลูกของคุณยังไม่กลับหัว คุณสามารถให้แพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญ ช่วยนวดหรือผลักดันให้ลูกอยู่ในท่าเอาหัวลงได้ เพื่อคุณจะได้คลอดธรรมชาติได้ง่ายขึ้น คุณแม่ที่ใช้วิธีนี้ประสบความสำเร็จในคลอดเองถึง 60-70 เปอร์เซ็นต์ แต่ในระหว่างการทำคุณแม่อาจจะรู้สึกเจ็บหรือปวดมดลูกมากเพราะหมอต้องใช้แรงค่อนข้างเยอะ ถ้าคุณแม่เลือกจะทำวิธีนี้ต้องทำกับคุณหมอ หรือ ผู้เชี่ยวชาญจริง ๆ เท่านั้น เพราะหมอไม่สามารถทำได้ทุกคนค่ะ

3. ลูกยังไม่กลับหัวแต่อยากคลอดเองก็ยังพอมีวิธีค่ะ

ถ้าคุณแม่ไม่ต้องการผ่าคลอด แต่เด็กก็ไม่กลับหัวลง และต้องการจะคลอดลูกแบบธรรมชาติจริง ๆ คุณแม่ต้องเลือกคุณหมอที่มีประสบการณ์สูง และทำคลอดเก่ง สามารถทำคลอดเด็กท่าก้นได้อย่างปลอดภัย ในช่วงสัปดาห์ที่ 36 ขึ้นไปถ้าลูกยังไม่เอาหัวลงและต้องการคลอดเอง คุณแม่ต้องคุยกับคุณหมอที่ฝากครรภ์ให้แน่ใจ ถึงความชำนาญ ในการคลอดเด็กท่าก้น ศึกษาข้อมูลโรงพยาบาล เทคโนโลยี และบุคลากรในโรงพยาบาล และชื่อเสียงของโรงพยาบาลด้วย คุณอาจต้องหาแพทย์ที่ชำนาญหรือทำงานด้านนี้มาเป็น 10 ปี ถึงจะแน่ใจในความปลอดภัย และ ความเชี่ยวชาญในการทำคลอดเด็กท่าก้น

4. การพิจารณาว่าคุณแม่ต้องผ่าคลอด

การผ่าคลอด นอกจากจะพิจารณาการคลอดในเรื่องท่าของเด็กแล้ว ยังมีการวินิจฉัยว่าต้องผ่าคลอดจากอีกหลายสาเหตุดังนี้

  • ทารกตัวใหญ่เกินไป 4-5 กิโลกรัมขึ้น
  • ศีรษะเด็กมีขนาดใหญ่เกินไป
  • เด็กนอนอยู่ในแนวขวาง ไม่เอาหัวลง ไม่เอาก้นลง
  • กระดูกเชิงกรานของคุณแม่เล็กและแคบ ศีรษะเด็กเสี่ยงติดกับกระดูกเชิงกราน
  • เกิดภาวะฉุกเฉินจากโรคแทรกซ้อนของคุณแม่เอง
  • เกิดภาวะฉุกเฉินจากตัวทารก
  • มีอาการมดลูกบีบตัวทำคลอดก่อนกำหนด
  • การเกิดอุบัติเหตุ
  • ครรภ์แฝด
  • เคยผ่าคลอดลูกคนแรกมาก่อน (บางกรณีสามารถคลอดเองได้ในครรภ์ถัดไป)

5. ไม่มีข้อบ่งชี้อะไรมาก่อนว่าต้องผ่าคลอด(ผ่าฉุกเฉิน)

คุณแม่ตั้งครรภ์ถึงกำหนดคลอด ถึงเวลาคลอดก็มีอาการปวดท้องคลอด หรือ น้ำเดินปกติ ปวดท้องคลอดปกติ มีลมเบ่งคลอดปกติ แต่รอยังไงก็คลอดไม่ได้สักที เมื่อถึงเวลาที่หมอคิดว่าไม่สามารถคลอดเองได้จริง ๆ แล้ว คุณหมอก็จะพิจารณาว่าเกิดจากสาเหตุอะไร และ ทำการผ่าคลอดให้ทันทีเพื่อกันความเสี่ยงในเรื่องต่าง ๆ ค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular