fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการเลี้ยงลูกวัยแรกเกิด - 1 ขวบ7 เคล็ดลับสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับทารกแรกเกิดของคุณ

7 เคล็ดลับสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับทารกแรกเกิดของคุณ

ความสัมพันธ์ของทารกและคนในครอบครัวจะเริ่มต้นขึ้นทันที เมื่อทารกเกิดมาบนโลกใบนี้ ย่อมส่งผลทำให้ลูกรู้ทันทีว่าทุกคนรอคอยด้วยความรัก เริ่มต้นให้ลูกรู้ถึงความรักทันทีที่เกิด เพื่อความผูกพันธ์ของคนในครอบครัวให้มากขึ้นดังนี้นะคะ

1. หลังคลอดคุณแม่ต้องให้พยาบาลนำลูกมาให้ทันทีเมื่อทำความสะอาดตัวเด็กเสร็จ แต่ถ้าเป็นไปได้ หลังคลอด ควรเอาลูกนอน บนอก สบตากัน ยิ้มให้กัน หรือ ให้ลูกดูดนมกระตุ้นทันทีค่ะ แต่ถ้าไม่ได้ ต้องให้พยาบาลนำลูกมาให้ภายใน 1 ชั่วโมงค่ะ

2. ให้พยาบาลนำลูกมาดูดนมกระตุ้นทันทีหลังจากคลอด และ ล้างตัวลูกเสร็จ หรือทำตามขั้นตอนของโรงพยาบาลเสร็จ ถ้าลูกไม่มีภาวะแทรกซ้อนอะไร ต้องให้ลูกดูดกระตุ้นน้ำนมให้เร็วที่สุด

3. เหตุผลที่ต้องดูดนมกระตุ้นทันทีหลังคลอด เพราะหัวนมนี้จะปลดปล่อยฮอร์โมน oxytocin เพื่อช่วยให้มดลูกหดตัว เลือดในครรภ์ก็จะน้อยลง ในตอนแรก ๆ ทารกส่วนใหญ่จะแค่เลีย ๆ ที่หัวนม ยังไม่ได้ดูดทันที แต่เด็กบางคนจะดูดเลย และดูดแรงด้วย ซึ่งถ้าดูดแรงจะทำให้ฮอร์โมน prolactin ทำงาน และการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่จะเริ่มต้นขึ้นค่ะ

4. เลี้ยงลูกเองหลังคลอด เมื่อคลอดเสร็จแล้วลูกไม่มีภาวะแทรกซ้อน ควรขอให้ลูกมานอนในห้องพักฟื้นด้วยเลย ถ้าคุณแม่ที่คลอดเองอาจจะสามารถดูแลลูกได้เลย แต่ถ้าคุณแม่ที่ผ่าคลอดอาจต้องมีคนช่วยเลี้ยง หลังคลอดแม่หลาย ๆ คน ต้องการเห็นและอยู่กับลูกตลอดเวลาจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะอยากให้ลูกมานอนด้วย ไม่จำเป็นต้องไปนอนในห้องเด็ก สำหรับคุณแม่ที่คลอดเอง ต้องการการนอนหลับพักผ่อนเพียง 2-3 ชั่วโมงเท่านั้น ก็มีแรงหรือลุกขึ้นมาเข้าห้องน้ำเองได้ แต่สำหรับคุณแม่ผ่าคลอดอาจตั้งใช้เวลาเป็นวัน ๆ ก็จะฟื้นตัว หรือ เดินได้เอง ก็ต้องดูความเหมาะสมของคุณแม่ด้วยค่ะ ว่ามีร่างกายพร้อมตอนไหนอย่างไร มีคนคอยช่วยเหลือหรือไม่ค่ะ

5. สัมผัสลูกน้อย บ่อย ๆ นอกจากการเพลิดเพลินในการให้นมลูกแล้ว การสัมผัสตัวลูกบ่อย ๆ ก็เป็นเรื่องที่ควรทำ เด็กทารกชอบการสัมผัสที่อ่อนโยนจากมารดา การลูบหัวลูกเบา ๆ ด้วยความอ่อนโยน หรือ นวดตัวเบาให้ลูกเบา ๆ เป็นสิ่งที่ทารกชอบและเพลิดเพลินมาก แม่กับลูกจะได้ผูกพันธ์กันมากยิ่งขึ้น ได้ด้วยการสัมผัส คุณพ่อก็สามารถสัมผัสตัวลูกได้เหมือนกัน แต่ทั้ง พ่อและแม่ต้องล้างมือให้สะอาด เพราะผิวเด็กทารกบอบบางมาก และเสี่ยงต่อการติดเชื้ออยากหลาย ๆ อย่างได้ง่าย ๆ ค่ะ

6. เด็กทารกจะเห็นได้ดีในระยะ 8-10 นิ้ว ซึ่งเป็นระยะที่แม่กับลูกจะได้สบตากันพอดีระหว่างตอนให้นม ในช่วงเวลานี้ แม่กับลูกจะได้สบตากันตลอดเวลาของการให้นมจนกว่าลูกจะเผลอหลับไป แต่จะได้สบตากันเพียงนิดเดียวเท่านั้น เพราะเด็กในช่วงนี้ส่วนมากจะนอนอย่างเดียว หลับมากกว่าตื่นค่ะ

7. พูดคุยกับลูกทันทีหลังคลอด เด็กทารกจะเข้าใจภาษาและจำเสียงของแม่ได้ตั้งแต่อยู่ในครรภ์ ลูกจะจับจังหวะการพูด และเสียงของแม่ได้ทำให้ทารกลดความตึงเคลียด สบายใจ และมีสัมผัสเบา ๆ ที่เริ่มก่อตัวขึ้นระหว่างแม่กับลูกค่ะ

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular