fbpx
Homeการตั้งครรภ์อาหารสําหรับคนท้อง8 วิธีดูแลตัวเองเรื่องทานอาหารสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ทานมังสวิรัติ

8 วิธีดูแลตัวเองเรื่องทานอาหารสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ทานมังสวิรัติ

ตั้งครรภ์ กินมังสวิรัติอย่างไรให้ปลอดภัยต่อแม่และลูก อย่างที่รู้กันว่าร่างกายของคุณแม่ช่วงตั้งครรภ์ต้องการสารอาหารที่เพียงพอ และมากพอสำหรับ 2 คน สำหรับคุณแม่ที่กินมังสวิรัติ ก็สามารถตั้งครรภ์ได้ตามปกติโดยกินอาหารเหมือนเดิม เพราะในพืชผัก และ ผลไม้ต่าง ๆ มีวิตามินและสารอาหารต่าง ๆ ครบถ้วนอยู่แล้ว ก่อนอื่นมารู้จัก ประเภทในการกินมังสวิรัติกันก่อนนะคะ มีดังนี้

การทานมังสวิรัติ อาจแบ่งได้เป็น 8 ประเภท คือ

1. มังสวิรัติแบบแมคโครไบโอติก (Macrobiotig) งดเว้นผลิตภัณฑ์จาก สัตว์ และยึดถือหลักหยิน-หยาง

2. มังสวิรัตินม-ไข่ (Lacto Ovo Vegetarian) งดเว้นผลิตภัณฑ์จากสัตว์ แต่กินนม ผลิตภัณฑ์จากนม และกินไข่

3. มังสวิรัติไข่ (Ovo Vegetarian) งดเว้นผลิตภัณฑ์จากสัตว์ แต่กินไข่

4. มังสวิรัตินม (Lacto Vegetarian) งดเว้นผลิตภัณฑ์จากสัตว์ แต่กินนม และผลิตภัณฑ์จากนม

5. มังวิรัติแบบเจ (J-Chinese Vegetarian) งดเว้นผลิตภัณฑ์จากสัตว์ รวมทั้งพืชที่มีกลิ่นฉุน 5 ชนิด ได้แก่ หอม กระเทียม คึ่นฉ่าย ใบยาสูบ และหลักเกียว (กระเทียมโทนจีน)

6. มังสวิรัติบริสุทธิ์ (Pure Vegetarian) งดเว้นผลิตภัณฑ์จากสัตว์

7. มังสวิรัติพืชสด (Raw Food Eater) งดเว้นผลิตภัณฑ์จากสัตว์ และกินพืช ผัก ผลไม้ที่สดดิบ ไม่ผ่านขบวนการหุงต้มใดๆ

8. มังสวิรัติผลไม้ (Fruitarian) กินแต่ผลไม้และถั่ว

แพทย์แนะนำให้คุณแม่ที่กินมังสวิรัติ ดูแลตัวเองเพื่อครรภ์ที่สมบูรณ์ดังนี้

1. ทานอาหารที่มีวิตามินซีสูงมากขึ้น เพื่อ ให้ได้รับการดูดซึมธาตุเหล็กมากขึ้น เพราะร่างกายแม่ตั้งครรภ์ต้องการสารอาหารที่มาจากธาตุเหล็กมากขึ้น เพราะร่างกายต้องผลิตเลือดมากขึ้นให้พอกับ 2 คน

2. พูดคุยกับคุณหมอให้เข้าใจ คุณแม่ต้องแจ้งคุณหมอไปเลยค่ะ ว่าเป็นมังสวิรัติ คุณหมอจะแนะนำเรื่องโภชนาการ ที่เหมาะสมให้ตลอดการตั้งครรภ์ เพื่อลดภาวะต่าง ๆ เช่น การเกิดโรคโลหิตจาง เพราะคุณแม่ส่วนมากที่กินมังสวิรัติ จะมีภาวะโลหิตจางเนื่องจากขาดธาตุเหล็ก เพราะธาตุเหล็กส่วนมากได้มากจากเนื้อสัตว์ คุณหมอจะแนะนำอาหารอย่างอื่นเพื่อทดแทนค่ะ

3. รับยาวิตามินต่าง ๆ จากแพทย์ตามใบสั่ง เพื่อเพิ่มการดูดซึมสารอาหารที่ดีขึ้น เช่น วิตามินซี ยาบำรุงเลือด และ แคลเซียม คุณแม่บางคนที่กินมังสวิรัติต้องกินธาตุเหล็กประมาณวันละ 3 เม็ดต่อวัน ควบคู่กับวิตามินซี เพื่อดูดสารอาหารที่ได้รับให้มากขึ้นค่ะ

4. รับแสงแดดให้เพียงพอ วิตามินดีนอกจากจะได้จากการทานอาหารแล้ว แสงแดดเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มีวิตามินดีสูง ควรเดินเล่น ในตอนเช้าก่อน 9 โมงเช้า หรือ ตอนเย็น หลัง 5-6 โมงเย็นเพื่อให้ได้รับวิตามินดีที่ดี ไม่ร้อนเกินไป และยังได้ออกกำลังกายอีกด้วย

5. เลือกแหล่งอาหารที่มีวิตามินบี 12 สูง เพราะวิตามินตัวนี้จะมีมากในเนื้อสัตว์ เมื่อคุณแม่กินมังสวิรัติ จะได้รับวิตามินตัวนี้น้อย บางทีอาจจะขาดสารอาหารชนิดนี้ได้ แพทย์แนะนำให้เลือกหาอาหารที่มีวิตามินบี 12 สูง จมูกข้าวสาลี ธัญพืช ไข่ และ นม เป็นต้น

6. สำหรับคุณแม่ที่กิน มังสวิรัติ นม-ไข่ (Lacto Ovo Vegetarian) กินได้แต่ไข่และนม ไม่กินพวกปลา หรือ เนื้อสัตว์เลย อาจจะขาด สารอาหาร พวกธาตุเหล็ก และ วิตามินบี 12 คุณแม่เหล่านี้ต้องทานอาหารเสริมอื่นให้เพียงพอค่ะ

7. คุณแม่ที่กินมังสวิรัติบางคนเลือกปฏิบัติตัวแบบกินปลาได้ ซึ่งเป็นประโยชน์มากสำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ เพราะ ในปลามีสารอาหารเกือบจะครบถ้วนทั้งหมด สามารถเลือกกินปลาได้หลากหลาย เช่น ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน ปลาทูน่า เลือกกินปลาเหล่านี้พร้อมอาหารชนิดอื่นเพื่อให้ได้สารอาหารที่มากขึ้น คุณแม่ที่เลือกปฏิบัติแนวนี้มักจะไม่ค่อยขาดสารอาหารเวลาตั้งครรภ์ค่ะ

8. ถ้าคุณเป็นคุณแม่ที่เข้มงวดกับการทานมังสวิรัติมาก เช่น ไม่กินเนื้อสัตว์ ไม่กินผลิตภัณฑ์จากนม ไม่กินไข่ ไม่กินปลา และกินแต่พืชผักบางชนิด และยังมีข้อจำกัดเรื่องการปรุงด้วย คุณแม่เหล่านี้มักจะขาดสารอาหาร คุณแม่ต้องปรึกษาแพทย์ผู้ฝากครรภ์ และ ปรึกษาโภชนาการด้านอาหารโดยเฉพาะเลยนะคะ

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular