fbpx
Homeการตั้งครรภ์การคลอดและหลังคลอด8 สัญญาณเตือน ว่าแบบนี้ใกล้คลอดแล้ว

8 สัญญาณเตือน ว่าแบบนี้ใกล้คลอดแล้ว

ยิ่งใกล้เวลาการตั้งครรภ์จะหมดลง คุณแม่ยิ่งมีความกังวลมากขึ้น คุณจะมีความรู้สึกไม่สบายใจและกังวลกับการให้กำเนิดลูก อย่าลืมดูสัญญาณการคลอดลูก คุณแม่ควรเฝ้าสังเกตอาการตัวเองตลอดเวลา และต้องศึกษาสัญญาณการคลอดให้ดี ดังนี้ค่ะ

1. ท้องลด ในช่วง 2-3 สัปดาห์สุดท้ายของการตั้งครรภ์ คุณแม่ส่วนมากจะมีอาการท้องลด อาการนี้คุณแม่สามารถสังเกตได้เองง่าย ๆ เช่น หายใจได้สะดวกขึ้น หน้าท้องลด ต่ำ ลง คุณแม่บางคนท้องใหญ่มากจนต้องประคองหน้าท้องไว้ตลอดเวลา อาการท้องลด เป็นเหมือนการอุ่นเครื่องให้ร่างกายคุณแม่เตรียมพร้อม ให้เชิงกรานค่อย ๆ เปิดขยาย หัวของทารกจะค่อย ๆ กดลงตรงกระดูกเชิงกราน หรือ กระดูกหัวหน่าวของคุณแม่ คุณแม่บางคนจะมีอาการปวดหน่วง ๆ บริเวณอวัยวะเพศด้วย

2. ในช่วงใกล้คลอด คุณแม่จะปัสสาวะบ่อยมากขึ้นอีกครั้ง หลังจากอาการนี้หายไปซักพัก เพราะหัวลูกที่ ต่ำ ลงทำให้ไปกดตรงกระเพาะปัสสาวะมากขึ้นนั้นเองค่ะ

3. ปวดหลังด้านล่าง เพราะเด็กลงต่ำ อาจทำให้ปวดกระดูกเชิงกราน คุณแม่บางคนจะรู้สึกเจ็บปวดด้านล่าง และเอ็นกระดูกช่วงล่างยืดตัวมากขึ้นทำให้มีอาการปวดมากกว่าในช่วงอื่นค่ะ

4. ปวดท้อง มีอาการบีบรัดที่ท้อง ถ้ามีสัญญาณนี้ คุณแม่ต้องดูว่าปวดท้องทุก ๆ กี่นาที ปวดถี่ และปวดแรงขึ้นหรือไม่ การที่มดลูกหดตัว เป็นสัญญาณหนึ่งที่คุณแม่ต้องรีบไปโรงพยาบาล เพราะอาการนี้เป็นอาการใกล้คลอดแน่นอน อาการมดลูกบีบตัวนี้ จะมีก่อนคลอดประมาณ 1 สัปดาห์ แต่คุณแม่บางคนจะมีอาการนี้ในวันที่จะคลอดเลยค่ะ อาการปวดท้อง มดลูกบีบตัวจะเกิดก่อนอาการน้ำเดินค่ะ

5. ถ่ายบ่อยขึ้น ถ่ายง่ายขึ้น เพราะลูกลงต่ำนอกจากจะทำให้ปวดปัสสาวะแล้วยังทำให้ปวดอุจจาระบ่อยขึ้นมากด้วย เพราะโดยกดทับจากตัวมดลูกและเด็กที่ต่ำและขยายลง คุณแม่จะขับถ่ายมากขึ้น เหมือนตรงบริเวณทางเดินอุจจาระ ก็เปิดขยายไปด้วยค่ะ

6. มีตกขาวมากกว่าปกติ ปกติคุณแม่ท้องจะมีตกขาวมากกว่าปกติอยู่แล้ว แต่ช่วงใกล้คลอดจะมีตกขาวมากกว่าเดิม อาจจะเป็นขาวขุ่น หรือ ใส คุณแม่บางคนมีมูกเลือดออกมาพร้อมตกขาวด้วยค่ะ

7. ช่องคลอดเริ่มเปิด คุณแม่บางคนมีอาการช่องคลอดเปิดก่อนน้ำเดิน หรือ ก่อนมีอาการปวดท้อง คุณแม่จะรู้สึกปวดตรงปากมดลูกเล็กน้อยและมีเมือกใส หรือ มูกเลือดไหลออกมา นั้นเป็นเพราะเด็กทารกเอาหัวดันลง ทำให้เส้นเลือดตรงปากมดลูกแตก และขยาย ทำให้มีเลือดไหลออกมา คุณแม่บางคนมีมูกเลือดสีน้ำตาล คุณแม่บางคนอาจมีอาการนี้ก่อนคลอดประมาณ 2-3 วัน แต่คุณแม่บางคนมีอาการนี้ในวันคลอดเลยค่ะ ดังนั้น ถ้ามีอาการนี้ แนะนำให้ไปหาหมอทันทีค่ะ

8. น้ำเดินหรือน้ำคร่ำแตก คุณแม่ที่มีอาการนี้ต้องไปหาหมอทันทีไม่ต้องรอให้ปวดท้อง คุณแม่ส่วนมากจะมีอาการแบบนี้ก่อนอาการปวดท้องคลอด ประมาณ 1/10 คนเท่านั้น เมื่อมีอาการน้ำคร่ำแตกทารกจะอยู่ในท้องได้อีกเพียง 24 ชั่วโมงเท่านั้นซึ่งเป็นอันตราย และไม่เป็นไปตามการคลอดแบบปกติ เพราะปกติ คุณแม่ต้องปวดท้อง จนมดลูกบีบตัวแรง ๆ จนน้ำคร่ำแตกก็จะคลอดลูกออกมา แต่ถ้าน้ำคร่ำแตกก่อนอาจต้องใช้ยาเร่งคลอด หรือรอให้อาการปวดท้องมาเร็วที่สุดเพื่อไม่ต้องรอคลอดนานเกินไป น้ำคร่ำแตกสีอาจเหมือนปัสสาวะ แต่จะไหลอยู่ตลอดลงง่าย ๆ จนกว่าการคลอดจะเสร็จสิ้น หรือจนกว่าน้ำคร่ำจะหมดไปเองก่อน 24 ชั่วโมง อาการนี้รีบหาหมอด่วน ๆ ค่ะ

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular