fbpx
Homeการตั้งครรภ์อาหารสําหรับคนท้อง10 เหตุผล ที่นิสัยการกินของคนท้องต้องเปลี่ยนไป ระหว่างตั้งครรภ์

10 เหตุผล ที่นิสัยการกินของคนท้องต้องเปลี่ยนไป ระหว่างตั้งครรภ์

เมื่อคุณเริ่มตั้งครรภ์ ต้องมีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง โดยเฉพาะเรื่องการกิน คุณต้องกินสำหรับ 2 คน และต้องปรับเปลี่ยนการกินให้แน่ใจว่า เหมาะสมและดีกับสุขภาพของคุณและลูกในท้อง

นี่คือ 10 เหตุผล ที่นิสัยการกินของคนท้องต้องเปลี่ยนไป ระหว่างตั้งครรภ์

1. เพราะกระเพาะอาหารต้องมีการเปลี่ยนแปลง ลำไส้ต่าง ๆ ถูกเบียด ร่างกายคุณแม่ต้องการสารอาหารมากขึ้นเพื่อสร้างการเจริญเติบโตให้ลูกในครรภ์

2. เพราะร่างกายมีความอยากอาหารหลาย ๆ อย่าง อย่าตอบสนองร่างกายด้วยความอยากอาหารเพียงอย่างเดียว ต้องดูเรื่องโภชนาการ และความเหมาะสมด้วยค่ะ

3. เพราะคนท้องจะมีอาการอึดอัด แน่นท้อง การกินทีละเล็กละน้อย กินทีละนิด ๆ หน่อย ๆ จะช่วยลดอาการปวดท้อง อึดอัด แน่นท้อง คุณแม่บางคนสามารถกินได้ทั้งวัน กินได้ตลอดเวลาแต่ไม่มีอาการท้องอืดท้องเฟ้อ เพราะกินทีละนิดนั่นเองค่ะ

4. เพราะต้องกินอาหารเพิ่ม อีก 300-500 แคลอรีต่อวัน และต้องแน่ใจว่าได้รับสารอาหารที่มีคุณค่าเพียงพอ

5. เพราะการกินอาหารแต่ละครั้งต้องได้รับสารอาหารที่เหมาะสม ร่างกายคนท้องต้องการสารอาหารที่เหมาะสม คือ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามิน แร่ธาตุ แคลเซียม ธาตุเหล็ก โดยปริมาณของน้ำต้องการเพิ่มขึ้น 15% โปรตีนต้องการเพิ่ม 50-60% คาร์โบไฮเดรตและไขมันต้องการเพิ่ม 20-30% ต่อวัน ที่เหลือเป็นพวกเกลือแร่และวิตามิน

6. เพราะร่างกายคนท้องก็ต้องการไขมัน นอกจากโปรตีนจะเป็นแหล่งอาหารสำคัญแล้ว ไขมันบางชนิดก็จำเป็นสำหรับร่างกาย เพื่อสร้างเนื้อเยื่อ และ ระบบประสาททางสมองซึ่งต้องการไขมันจำเป็นที่สุด ไขมันดี เราจะพบได้ใน ปลา ถั่ว อโวคาโด ผลิตภัณฑ์จากนม และน้ำมันพืช ไขมันที่ควรหลีกเลี่ยงคือไขมันที่มาจากเนื้อสัตว์

7. เพราะคอเลสเตอรอลจะเพิ่มสูงขึ้นในช่วงตั้งครรภ์ ร่างกายจำเป็นต้องมีคอเลสเตอรอล เพราะเป็นตัวสำคัญในการสร้างสมองของทารก ซึ่งร่างกายคุณแม่ตั้งครรภ์มีการเผาผลาญคอเลสเตอรอลแบบธรรมชาติอยู่แล้วในระหว่างตั้งครรภ์

8. เพราะการเปลี่ยนแปลงทางโปรตีน โปรตีนเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างร่างกายของทารก เนื้อเยื่อและอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายทารกล้วนมาจากโปรตีนทั้งนั้น ทุกมื้ออาหารคุณแม่ตั้งครรภ์ควรกินอาหารที่มีโปรตีนอยู่ด้วยเป็นหลักค่ะ

9. เพราะร่างกายคนท้องต้องการคาร์โบไฮเดรต แหล่งพลังงานสำคัญสำหรับคุณแม่ท้อง คุณแม่สามารถเลือกทานคาร์โบไฮเดรตได้จากพวกธัญพืช ข้าว หรือ พวกตระกูลถั่ว คุณแม่ควรได้รับคาร์โบไฮเดรตทุกช่วงการตั้งครรภ์

10. เพราะร่างกายคนท้องต้องการธาตุเหล็ก เวลาตั้งครรภ์ร่างกายต้องการใช้เลือดมากขึ้น ธาตุเหล็กจึงเป็นอาหารเสริมสำคัญ ที่ไม่ควรมองข้าม ทารกในครรภ์ต้องการเซลล์เม็ดเลือดแดงเป็นพันล้านเซลล์ ถ้าขาดธาตุเหล็ก หรือ รับสารอาหารตัวนี้ไม่เพียงพอจะทำให้คุณแม่มีอาการเลือดจาง เหนื่อยง่าย ในแต่ละวันคุณแม่ตั้งครรภ์ควรได้รับธาตุเหล็กประมาณวันละ อย่างน้อง 60 มิลิกรัม ร่างกายต้องการธาตุเหล็กมากที่สุดในช่วงการตั้งครรภ์ไตรมาสสุดท้าย

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular