fbpx
Homeอาหารเด็กอาหารเด็กวัยแรกเกิด – 1 ขวบอาหารลูกน้อยควรเริ่มต้นด้วยอะไร แต่ละช่วงวัยให้ทานอะไรดีนะ?

อาหารลูกน้อยควรเริ่มต้นด้วยอะไร แต่ละช่วงวัยให้ทานอะไรดีนะ?

การเริ่มต้นให้ลูกทานอาหารที่มีลักษณะข้นขึ้น ไม่เป็นน้ำใส ๆ เหมือนนม คุณแม่จำเป็นต้องมีความชำนาญและเข้าใจว่าลูกควรเริ่มกินอาหารแบบไหนเป็นอย่างแรก และควรเริ่มกินอาหารเสริมเมื่อไหร่ ในแต่ละวัยควรให้ทานอะไรดี เรามีคำแนะนำดังนี้ค่ะ

อาหารลูกวัย 4-6 เดือน

จะเริ่มต้นอาหารเสริมให้ลูกตั้งมั่นใจก่อนว่าลูกสามารถนั่งได้แล้ว อาจจะให้ลองนั่งจากเก้าอี้เด็กก่อน อาจจะจัดวางเก้าอี้ตรงโต๊ะกินข้าวเพื่อให้ลูกได้มองเห็นว่าอาหารบนโต๊ะ ไปพร้อม ๆ กับพ่อแม่เลยค่ะ

ควรเริ่มต้นอาหารเสริมของลูกด้วยผัก ก่อน ผลไม้ อาจจะเป็นพวกน้ำผักต้ม หรือผักต้มบดกับข้าวแบบละเอียด ให้เริ่มกินเพียง 1-2 ช้อนชาก่อนค่ะ เพื่อดูว่าลูกกินได้ไหม มีอาการแพ้อาหารหรือไม่ อาหาร 1 ชนิดควรให้กินติดกันซัก 5-7 วัน เพื่อให้แน่ใจว่าลูกไม่แพ้อาหารชนิดนั้น ๆ แล้วค่อยเปลี่ยนเป็นอาหารอย่างอื่น อย่าเพิ่งเริ่มจากถั่วต่าง ๆ เพราะเด็กส่วนหนึ่งมีอาการแพ้ถั่วบ้างชนิดค่ะ

อาหารลูกวัย 6-8 เดือน

เมื่อลูกเริ่มทานอาหารได้ควรใส่ความหลากหลายของอาหารลงไปเช่น เนื้อปลา แซลมอน เนื้อสัตว์ มันบด ถั่ว และ ผักโขม ไข่ ถั่วลันเตา ชีส ผลไม้บางชนิด อาหารทุกชนิดที่ให้ลูกกินช่วงนี้ต้องบดละเอียดเท่านั้น อาหารเสริมที่ให้ลูกกินช่วงนี้ ห้ามใส่เกลือ และ น้ำตาลเด็ดขาดค่ะ

อาหารลูกวัย 8-10 เดือน

ช่วงนี้เด็กบางคนอาจมีฟันขึ้นแล้ว คุณแม่สามารถ สร้างสรรค์เมนูอาหารได้มากขึ้น ให้คุณแม่ลองใส่รสชาติเข้าไปได้เล็กน้อย เช่น น้ำมะนาว น้ำส้ม ผลไม้ เครื่องเทศ หรือ สมุนไพร เป็นต้น ถ้าลูกของคุณแม่มีฟันขึ้นบ้างแล้ว และชอบจะเคี้ยวอาหาร ให้ทำอาหารแบบบดหยาบให้ลองได้ ให้ลูกได้ใช้เหงือกและฟัน เคี้ยวอาหารเพื่อความเพลิดเพลินและลิ้มรสชาติได้เต็มที อย่าลืมใส่รสชาติ หรือ เริ่มอาหารเสริม จากวัตถุดิบที่มีรถชาติให้ลูกได้ลองนะคะ

อาหารลูกวัย 10-12 เดือน

เด็กในช่วงวัยนี้ยังเน้นอาหารนุ่มอยู่ค่ะ แต่คุณแม่อาจหั่นให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ ให้ลูกได้กัด และ เคี้ยวได้ เน้นพวกโปรตีน จากเต้าหู้ หรือ เนื้อปลา อาหารเหล่านี้แค่ทำเป็นชิ้นเล็ก ๆ ลูกจะสามารถหยิบกินเองได้เพราะเป็นอาหารที่นิ่มอยู่แล้วไม่จำเป็นต้องบดให้ละเอียด ลูกจะได้เลือกอาหารกินเอง และหยิบอาหารกินเองได้ค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular