fbpx
Homeการเลี้ยงลูกลูกเป็นเด็กขี้อาย ขาดความมั่นใจในตัวเอง ทำยังไงดี?

ลูกเป็นเด็กขี้อาย ขาดความมั่นใจในตัวเอง ทำยังไงดี?

ลูกเป็นเด็กขี้อาย ถือเป็นเรื่องปกติ เพราะเด็กยังมีวุฒิภาวะไม่มากเท่าผู้ใหญ่ ขนาดผู้ใหญ่บางคนยังขี้อาย นั่นเป็นเพราะธรรมชาติของมนุษย์ มักจะมีความขี้อาย หรือ ไม่ค่อยแสดงออกกับการเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ ที่เกินขึ้น

เด็กขี้อาย จะมีอาการหลายอย่าง เช่น หลบหลังพ่อแม่ ให้อุ้ม กัดนิ้ว ก้มหน้า เป็นต้น อาการเหล่านี้มักเกิดขึ้นตอนเจอกับคนแปลกหน้า หรือ คนหมู่มาก ที่พุ่งความสนใจกับตัวลูก ยิ่งเป็นเด็กที่ไม่ค่อยได้ออกไปไหนจะยิ่งเป็นเด็กขี้อาย หรือเด็กที่พ่อแม่เลี้ยงเองตลอดมักจะติดอยู่กับพ่อแม่มากกว่าและขี้อายมากกว่าเด็กทั่วไปค่ะ

ลูกเป็นเด็กขี้อาย ลองใช้วิธีเหล่านี้ดูค่ะ

1. สร้างความภาคภูมิใจให้กับลูก

ชื่นชมลูกเมื่อลูกทำสิ่งที่ถูกต้อง แสดงออกให้ลูกเห็นถึงความจริงใจ ว่าเราชื่นชมเขาจริง ๆ กับสิ่งที่เขาทำถูกต้อง ถ้าเราสนับสนุนในสิ่งที่เขาทำถูกต้อง ลูกจะมั่นใจในตัวเอง อาการขี้อายจะค่อย ๆ หายไป

2. ยอมรับในตัวลูก

ถ้าคุณยอมรับในตัวลูก ความเป็นตัวลูก ลูกจะกล้าพูดคุยและเปิดใจให้คุณ เมื่อคุณยอมรับฟังว่าลูกต้องการอะไร ลูกจะดีใจ และเปิดใจ ปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ลูกคิดว่ามันเป็นเรื่องใหญ่สำหรับเขา จะมีคุณคอยช่วยแก้ไขไปด้วย ลูกจะมีความไว้วางใจและมั่นใจในตัวเองค่ะ

3. สอนให้ลูกเข้าสังคมกับเพื่อน ๆ

เริ่มง่าย ๆ ในหมู่บ้านหรือข้างบ้านของคุณ ให้เล่นกับคนที่มีอายุหลากหลาย มากกว่าบ้างน้อยกว่าบ้าง เพื่อรับรู้และยอมรับในสิ่งที่ตัวลูกเป็น ถ้าเล่นกับเด็กโตลูกจะทำตาม เล่นตามพี่ แต่ถ้าเล่นกับน้อง ลูกจะเป็นผู้นำ และมีความภูมิใจในตัวเองค่ะ

4. สร้างความพร้อมให้เด็กกล้าเข้าสู่สังคมใหม่ ๆ

สอนให้ลูกได้คิดบวก ไม่มองโลกในแง่ร้าย และพ่อแม่ควรเป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูก เพราะเด็กมักจะชอบเลียนแบบพฤติกรรมพ่อแม่ และคนเลี้ยงดูเป็นหลักค่ะ

5. ให้โอกาสลูกได้พบกับสถานการณ์ใหม่ ๆ

อาจจำลองการสร้างสถานการณ์ต่าง ๆ ในบ้าน หรือ นอกบ้าน เพื่อให้ลูกได้คิด และแก้ปัญหาได้อย่างมั่นคง แต่ไม่ใช่ให้ลูกเผชิญสิ่งที่น่ากลัว เพราะจะยิ่งทำให้เด็กขาดความมั่นใจ และขี้อายมากขึ้น

6. สอนให้ลูกรู้จักความแตกต่างระหว่างบุคคล

เด็กที่ขี้อายต้องการความเอาใจใส่และความมั่นใจมากกว่าเด็กคนอื่น ถ้าในวัยเรียนคุณครูต้องให้ความสนใจและรับฟัง พ่อแม่ควรชี้ความแตกต่างของเด็กแต่ละคนให้ลูกฟัง ว่าเด็กแต่ละคนมีลักษณะแตกต่างกัน

7. เน้นทำกิจกรรม

ให้ลูกได้ทำกิจกรรม ให้มีส่วนร่วมกับเด็กคนอื่น ๆ เช่น เรียนพิเศษดนตรี ศิลปะ หรือกิจกรรมนอกบ้านที่ทำให้เจอกับคนอื่น ๆ บ้าง พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคนอื่นบ้าง ลูกจะกล้าคิดและกล้าแสดงออกมากขึ้นค่ะ

8. เปิดโอกาสให้ลูกได้ซักถามในสิ่งที่สงสัย

การเปิดโอกาสให้เด็กได้พูด และ ถามในสิ่งที่เขาสงสัยจะทำให้เขาลดความกังวล และ ความหวาดกลัว กล้าเปิดใจ และไว้ใจกับคนรอบข้าง เด็กจะลดความขี้อายลง มั่นใจในตัวเองมากขึ้น

ลูกเป็นเด็กขี้อาย ไม่ได้ส่งผลเสียอะไรร้ายแรง เพราะเด็กบางคนก็ไม่ต้องการเป็นจุดสนใจ เด็กบางคนอาจจะอ่อนน้อมถ่อมตนและสงวนท่าทีกับคนที่ไม่คุ้นเคย แต่ถ้าเด็กมีอาการอึดอัด หรือ กระอักกระอ่วนเมื่ออยู่ต่อหน้าผู้คน พ่อแม่ก็ควรช่วยเสริมความมั่นใจให้ลูกเพิ่มอีกเล็กน้อยก็พอค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular