fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่6 เรื่องยอดนิยม ที่แม่ให้นมลูกมักสงสัย เรามีคำตอบให้ค่ะ

6 เรื่องยอดนิยม ที่แม่ให้นมลูกมักสงสัย เรามีคำตอบให้ค่ะ

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำวิธีการให้นมลูกหลังคลอด เลี้ยงลูกด้วยนมอาจเป็นเรื่องธรรมชาติ แต่แม่บางคนก็ต้องเรียนรู้ทักษะ เพราะสำหรับบางคนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องอาศัยตัวคุณแม่ สภาพแวดล้อม และช่วงเวลาที่เหมาะสม ถึงจะให้นมได้ในปริมาณที่พอดี

ผู้ให้คำแนะนำเรื่องการให้นมลูก ขจัดความกลัวเรื่องการให้นม และฝึกการให้นมแม่ตั้งแต่ครั้งแรกมีคำแนะนำสำหรับคำถามสำหรับการให้นมลูกครั้งแรกดังนี้

1. “ลูกถูกแยกออกไปหลังคลอด แต่ฉันต้องการให้นมลูกควรทำอย่างไรดี”

คุณต้องแจ้งคุณหมอและพยาบาลไว้เลยว่าหลังคลอดภายใน 1 ชั่วโมงต้องนำลูกมาให้เพราะ ถ้าลูกได้ดูดนมแม่ตั้งแต่ชั่วโมงแรกหลังคลอด การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ก็เป็นเรื่องง่าย และลูกยังได้รับน้ำนมสีเหลือง ซื้อมีค่ามากกว่าการฉีดวัคซีนทั้งหมดซะอีก

2. “จะรู้ได้อย่างไรว่า น้ำนมเราไม่ได้มีน้อยมากเกินไป เพียงพอสำหรับการดูดของลูกครั้งแรก”

มันเป็นความแตกต่างกันสำหรับคุณแม่แต่ละคน บางคนน้ำนมกว่าจะมาก็ 5 วันไปแล้ว บางคนน้ำนมก็มาเลย แต่ไม่ว่าจะมีน้ำนมให้ลูกดูดหรือไม่ก็ต้องเอาลูกเข้าเต้าเพื่อให้ลูกดูดกระตุ้น และจะได้รับน้ำนมเหลืองที่ไหลออกมาจากการดูดครั้งแรกด้วย

3. “ฉันต้องการให้นมลูกในที่สาธารณะ มันดูแปลกหรือผิดหรือไม่”

คุณสามารถให้นมลูกได้ทุกที ที่ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน และเดี๋ยวนี้ในสถานที่ ต่าง ๆ มีจุดให้นมแม่อย่างเพียงพอ โดยไม่ต้องเขินอายเวลาให้นมลูกเลยค่ะ

4. “หลังออกกำลังกายสามารถให้นมลูกได้หรือไม่”

คุณแม่บางคนไม่สามารถให้นมลูกได้เพราะเหนื่อย หลังออกกำลังกาย และกลิ่นกาย ของแม่จะเปลี่ยนไปด้วยเหงื่อ หรือ คุณแม่บางคนน้ำนมถึงกับเปลี่ยนรส หลังออกกำลังกาย แต่คุณแม่บางคนก็สามารถให้นมแม่ได้ทันทีหลังออกกำลังกาย เพราะรู้สึกได้ผ่อนคลาย และน้ำนมยังไหลได้ดีอีกด้วย

5. “เมื่อลูกเริ่มโตขึ้น น้ำนมจะมากขึ้นตามความต้องการของลูกหรือไม่”

คุณไม่ต้องกังวลเรื่องนี้เลย เมื่อลูกโตขึ้นน้ำนมจะมากขึ้นตามความต้องการของลูกแน่นอนถ้าคุณให้ลูกดูดนมอย่างสม่ำเสมอ น้ำนมจะมากขึ้นตามความต้องการของทารก

6. “มีวิธีหลีกเลี่ยงการใช้จุกนม หรือ การใช้นมขวดหรือไม่”

มีคุณแม่หลายคนกังวลกับเรื่องนี้เป็นอย่างมากเพราะ ไม่อยากให้ลูกติดขวดนมหรือจุกนม แต่บางครั้งหลีกเลี่ยงไม่ได้เพราะอยู่กับลูกให้ลูกเข้าเต้าตลอดเวลาไม่ได้ แต่คุณสามารถหลีกเลี่ยงขวดนม หรือ จุกนมได้ด้วยการให้ถ้วยป้อนให้นมแทนค่ะ
เคล็ดลับการให้ลูกกินนมจากถ้วย เมื่อไม่สะดวกให้เข้าเต้า

  • จับลูกนั่งบนตักให้ตัวตรง
  • เตรียมถ้วย หรือ แก้วให้นมที่ไม่แข็งพื้นผิวสัมผัสลื่นมัน
  • ค่อย ๆ แก้วนมที่ปากลูก เอียงให้นมทีละนิด จนลูกเริ่มดูด
  • ไม่ต้องเทนมลงในปากลูก เพียงเอียงถ้วยนิด ๆ ลูกจะดูดเข้าไปเองทีละนิดจนอิ่มค่ะ

เรื่องอื่นๆ ที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular