เราควรใช้สายจูงกับลูกหรือไม่? มาดูเหตุผลของคุณแม่ชาวญี่ปุ่นกันค่ะ

12561
- Advertisement -

ที่ประเทศญี่ปุ่น มีครอบครัวหลายครอบครัวที่ใช้ สายจูงกับเด็กวัยหัดเดินของพวกเขา เพราะเด็กรุ่นนี้จะวิ่งและเดินเร็วจนจับไม่ทัน และยังไม่อยู่ในวัยที่สามารถพูด หรือ สั่งให้ทำตามได้รู้เรื่องมากนัก ทำให้เกิดการถกเถียงกันของ 2 ฝั่ง ระหว่างครอบตัวต่าง ๆ ว่าจำเป็นต้องใช้สายจูงกับเด็ก แต่อีกฝั่งเห็นว่าไม่จำเป็นต้องใช้ แต่ปริมาณการใช้สายจูงเด็กในญี่ปุ่นก็เพิ่มมากขึ้นทุกปี

บางครอบครัวเห็นว่าสายจูงเด็กเป็นสิ่งสำคัญ เมื่อต้องออกพาลูกไปทำกิจกรรมข้างนอก หรือ จำเป็นต้องออกไปซื้อของ เพราะไม่จำเป็นต้องอุ้มลูกตลอดเวลา ให้ลูกเดินได้ในระยะที่มองเห็น และสามารถดึงลูกกลับมาได้ และคุณพ่อคุณแม่บางคนยังสามารถละสายตาจากลูกได้นิดหน่อย เพื่อเลือกสินค้าหรือทำธุระที่สำคัญ

แต่ก็มีคนบางกลุ่มไม่เห็นด้วย และคิดว่าเครื่องมือการเลี้ยงลูกชิ้นนี้ไม่มีความเหมาะสมสำหรับนำมาเลี้ยงลูก และมีเหตุผลอีกหลาย ๆ อย่าง เช่น

“ฉันเป็นคนหนึ่งที่จะไม่ใช้สายจูงนี้แน่ ๆ ฉันเห็นพ่อแม่หลาย ๆ คนใช้มัน แต่ไม่ใช่กับฉัน เพราะพวกเขาเป็นลูก เป็นเด็ก ไม่ใช่เป็นสัตว์เลี้ยง”

“มันดูน่าเกลียด เมื่อมองไปรอบ ๆ แล้วเห็นพ่อแม่จูงลูก มันเหมือนสัตว์เลี้ยงเลย”

“เด็กนะ ไม่ใช่สัตว์เลี้ยง ถ้าพ่อแม่ต้องการมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับลูก เพื่อให้เกิดความผูกพัน ควรจะเดินจับมือ และจูงมือลูก เวลาไปไหนมาไหนจะดีกว่า”

ในทางตรงกันข้าม ด้านพ่อแม่หลายคนที่เห็นด้วยกับการใช้สายจูงเด็ก ไม่ได้คิดอะไรมากไปกว่าเรื่องความปลอดภัยของลูก เพราะมันช่วยสามารถหยุดยั้งลูกได้จริง ตามความสมควร

“ฉันใช้มันเพราะคิดว่า มันจะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุได้บ้าง เพราะมันทำให้ลูกช้าลงได้นิดนึง”

“ฉันเคยเดินจูงมือลูก จะจับให้แน่นมาก ๆ ก็ไม่ได้ เพราะเราไม่สามารถจับและบีบเขาแรงได้ เพราะอาจทำให้เขาเจ็บ สรุปเมื่อลูกมีสิ่งน่าสนใจหลอกล่อ เขาบิดมือออกและวิ่งไปอย่างง่ายดาย”

“ฉันใช้สายจูงเด็ก เพราะ ฉันมีลูกวัยหัดเดินและฉันก็ตั้งครรภ์อยู่ ฉันไม่สามารถวิ่งไล่ลูก หรือ จับลูกทันเมื่อเขาเริ่มวิ่งไปหาสิ่งที่น่าสนใจ ไม่ต้องคิดถึงเรื่องอุ้มเลย ฉันอุ้มเขาตลอดเวลาไม่ได้แน่ ๆ”

จะเห็นว่าทั้ง 2 กลุ่มนั้นมีความคิดเห็นต่างกันอย่างเห็นได้ชัด กลุ่มแรกคิดว่ามันไม่เหมาะสม ดูไม่ดี และไม่น่าจะนำมาใช้กับเด็กได้ แต่อีกกลุ่มที่ใช้ กลับไม่มองสิ่งนั้นเลย มองแค่ความสะดวกและความปลอดภัยของลูกเป็นหลัก และก็มีอีกกลุ่มที่คิดกลาง ๆ อาจจะใช้หรือไม่ใช้ เช่น

สายจูงเด็ก สามารถใช้ได้แต่ก็ไม่ควรใช้ในบางสถานที่ อย่างเช่น สวนสาธารณะ คุณอาจไม่จำเป็นต้องใช้ เพราะมันเป็นที่โล่ง กว้างขวาง ไม่จำเป็นต้องใช้สิ่งเหล่านี้”

สายจูงเด็ก ถ้าเราจูงแบบไม่ทันระวัง หรือลูกโถมตัวแรง ๆ หรือ ฝืนแรงดึงไว้ เด็กจะหน้าทิ่ม และทำให้เกิดอุบัติเหตุหรือไม่”

“ถ้าฉันมีลูกวัยหัดเดิน 2 คน และมีไม่มีคนช่วยเลี้ยงก็อาจจะใช้นะ เพราะจะให้ดูลูก 2 คน พร้อมของอย่างอื่นที่ต้องถือ ก็คงไม่ไหวเหมือนกันค่ะ”

คุณแม่หลายคนที่ต้องออกไปซื้อของ หรือ จำเป็นต้องไปในงานเทศกาลต่าง ๆ คิดว่าสายจูงนี้จำเป็น เพราะในผู้คนที่แออัดลูกของเธออาจโดยเบียดจนหายไปกับฝูงชนได้ ถ้ามีสายจูงไว้เหตุการณ์เหล่านี้คงไม่เกิดขึ้น เพราะอย่างที่รู้กันว่าตามงานเทศกาลต่าง ๆ ผู้คนจะเยอะมากมายจนะลานตาเลยทีเดียว เธอยอมให้คนมองเธอแบบแปลก ๆ ดีกว่าให้ลูกของเธอตกอยู่ในความเสี่ยงที่ว่านี้

คุณแม่ ๆ ในเพจแม่รักลูก มีความเห็นต่อการใช้สายจูงเด็กยังไงกันบ้างคะ?

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

- Advertisement -