fbpx
Homeการตั้งครรภ์พัฒนาการตั้งครรภ์(คลิป) ลูกในท้องโตขึ้นแต่ละสัปดาห์ ส่งผลกระทบอะไรกับร่างกายคุณแม่บ้าง?

(คลิป) ลูกในท้องโตขึ้นแต่ละสัปดาห์ ส่งผลกระทบอะไรกับร่างกายคุณแม่บ้าง?

วีดีโอที่คุณแม่จะได้เห็นนี้เป็นภาพการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ แต่ละสัปดาห์ สิ่งที่เห็นชัดเจนคือ เมื่อลูกในท้องโตขึ้น อวัยวะภายในของคุณแม่จะถูกบีบถูกเบียดทีละนิด และจะเห็นว่าเมื่อมดลูกโตขึ้นเรื่อย ๆ ลำไส้และกระเพาะอาหารก็จะถูกบีบและเบียดขึ้นมาทางด้านบน คุณแม่บางคนจะรู้สึกได้ชัดเจนว่า มีอาการอึดอัดท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อ ท้องผูก หายใจลำบาก ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นเนื่องจากท้องที่โตขึ้นมาก ๆ นั่นเอง

 

คลิปนี้แสดงให้เห็นว่าคุณแม่มีการเปลี่ยนแปลงภายในร่างกายอย่างไร ตลอดระยะเวลาการตั้งครรภ์ทั้ง 3 ไตรมาส จนกระทั่งคลอด

ภาพที่เห็นจะแสดงขั้นตอนของอวัยวะภายในที่ถูกรบกวน นอกจากกระเพาะอาหารแล้ว กระเพาะปัสสาวะ ก็ถูกบีบขึ้นเรื่อย ๆ ยิ่งท้องแก่ ก็จะยิ่งปัสสาวะบ่อยขึ้น ส่วนที่ทำงานหนักสุดก็คือหัวใจเพราะอวัยวะต่าง ๆ ถูกบีบแน่นขึ้นหัวใจทำงานหนักขึ้น เหนื่อยง่าย หายใจลำบาก กระดูกสันหลังก็ต้องรองรับร่างกายมากขึ้นเพราะท้องที่ใหญ่และหนักขึ้น

อาการที่กล่าวมาข้างต้นยังไม่รวมกับการที่คุณแม่ต้องเผชิญในสัปดาห์ที่ 20 ขึ้นไป เพราะนอกจากท้องจะใหญ่มากแล้ว คุณแม่ยังต้องรู้สึกถึงอาการลูกดิ้นอีกด้วย เมื่อร่างกายต้องอึดอัดเพราะถูกเบียดแล้ว ยังถูกลูกดิ้นใส่จนทำให้อวัยวะภายในเคลื่อนไหว คุณแม่บางคนถึงกับจุกจนทนไม่ไหวต้องนั่งพักหรือนอนพัก ยิ่งในช่วง ท้อง 7 เดือน ทารกจะดิ้นมากขึ้น ทั้งถีบทั้งเตะอย่างอิสระรุนแรง คุณแม่จะรู้สึกถึงลูกดิ้นมากที่สุดในช่วงนี้ คุณแม่บางคน รู้สึกถึงการดิ้นอย่างแรงจนนอนไม่ได้เลยทีเดียวค่ะ

คุณแม่ที่รู้สึกกับการเปลี่ยนแปลงนี้มากที่สุดคือ คุณแม่ที่อยู่ในไตรมาสที่ 3 เพราะมดลูกใหญ่ขึ้น คุณแม่จะรู้สึกเหนื่อยมากในช่วงสัปดาห์ที่ 30 เป็นต้นไป สำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ในช่วงไตรมาสแรก จะไม่ค่อยรู้สึกอะไรมาก เพราะท้องยังเล็ก และ ร่างกายมีอาการแพ้ท้องเลยไม่ค่อยได้สังเกตร่างกายในส่วนนี้นั่นเอง

การเป็นแม่ เป็นสิ่งมหัศจรรย์ เหมือนร่างกายของคุณแม่ต้องเตรียมพร้อมรับความเหนื่อยความลำบากตั้งแต่ตั้งครรภ์ในช่วงแรกจนถึงคลอด ไม่มีวันไหนที่คุณแม่จะไม่รู้สึกเหนื่อยเลย เพื่อให้ร่างกายและจิตใจเตรียมพร้อมสำหรับทารกที่จะเกิดมาอย่างสมบูรณ์ปลอดภัยนั่นเองค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular