fbpx
Homeเรื่องน่ารู้ข่าวครูแฉ! อาหารกลางวันเด็กอนุบาลไม่สะอาด หั่นผักบนไม้กระดาน ร้องตรวจสอบ

ครูแฉ! อาหารกลางวันเด็กอนุบาลไม่สะอาด หั่นผักบนไม้กระดาน ร้องตรวจสอบ

ครูโรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดนครศรีธรรมราช สุดจะทนอีกต่อไปหลังเห็นไม่ชอบมาพากล การซื้ออาหารกลางวันมาทำเลี้ยง เด็กนักเรียน ทั้งชั่งน้ำหนักขาด บวกจำนวนเกิน ความสะอาดไม่ผ่าน ใช้ไม้กระดานหั่นผัก เชื่อมีการเบียดบังเงินเด็กทั่วประเทศ

นางนุชนารถ กล่าวว่า ตนเป็นครูในโรงเรียนดังกล่าวมานานหลายปี และได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่เป็นคณะกรรมการตรวจสอบโครงการอาหารกลางวัน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พบเห็นพิรุธในโรงครัวหลาย ๆ อย่าง อาทิ ตาชั่งชำรุด การชั่งน้ำหนักเนื้อสัตว์จึงไม่ได้ตามมาตรฐาน เมื่อตนสอบถามไปยังผู้บริหารก็ถูกตำหนิ ขู่จะฟ้องหมิ่นประมาท ตนจึงไม่ไว้วางใจ ไปหาซื้อตาชั่งใหม่มาชั่งเนื้อสัตว์ อาทิ เนื้อไก่ เนื้อสุกร รวมทั้งพืชผักต่าง ๆ พบว่าแต่ละชนิดน้ำหนักขาด ไม่ได้เป็นไปตามจำนวนที่ถูกระบุไว้ในรายการสั่งซื้อ

“สอบถามคนส่งของ ทราบว่าเป็นแบบนี้มานานแล้ว จนเมื่อวันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา จึงได้ทำรายงานชี้แจงว่า เนื้อไก่ที่สั่งซื้อได้หายไป 3.5 กก. แต่เมื่อชำระเงินก็ยังจ่ายให้เกินไปตามจำนวนที่สั่งซื้อ ขณะเดียวกัน การสั่งซื้อปีกไก่บางครั้งได้อ้างจำนวนนักเรียน ยกตัวอย่างเช่น นักเรียน 100 คน สั่งซื้อปีกไก่ 200 ชิ้น ทั้ง ๆ ที่ในความเป็นจริงให้เด็กได้กินปีกไก่ 1 ชิ้นเท่านั้น ส่วนการชั่งน่องไก่ก็ชั่งทั้งที่ยังมีน้ำอยู่ทำให้ได้จำนวนไก่ เพียง 5 ชิ้นต่อ กก. และเมื่อเอาน่องไก่มาชั่งโดยที่ไม่มีน้ำจะได้ถึง 12 ชิ้นต่อ กก. ทำรายงานชี้แจงแต่ผู้บริหารไม่พอใจ หาว่าไปหมิ่นประมาท”

ตรวจสอบพบน้ำหนักขาด ความสะอาดไม่ผ่าน

นางนุชนารถ กล่าวอีกว่า ตนเป็นครูประจำชั้น เห็นว่านักเรียนได้กินอะไรขนาดไหน ยอมรับผิดว่าก่อนนี้ไม่เคยได้ตรวจสอบ เนื่องจากฝ่ายจัดซื้อจะไปซื้อแล้วเอาเอกสารมาให้ ก็ตรวจเซ็นชื่อไป จนเมื่อเดินเห็นไปตาชั่ง และสอบถามทราบเพียงว่าตาชั่งเสียมาเป็นเวลานาน แม่ค้าชั่งมาให้ บอกมาเท่าไรก็เท่านั้น ตนจึงเห็นว่าไม่เหมาะสม เดินเข้าไปตรวจดูความสะอาด พบว่าห้องครัวไม่ได้มาตรฐานแต่อย่างใด เขียงหั่นของก็เป็นไม้กระดานธรรมดาเอามาพาดไว้ แม้กระทั่งผ้ากันเปื้อนก็ใช้ถุงดำ พอครูจะเข้าไปตรวจ ไปชั่งของ แม่ครัวก็หันมาตวาดว่า เดี๋ยวอาหารเสร็จไม่ทัน ซึ่งแม่ครัวจะรีบปรุงอาหารตั้งแต่เช้ามืด เด็กยังไม่มาโรงเรียน พอ 6 โมงเช้าอาหารก็เสร็จ ครูเวรจึงไม่สามารถตรวจสอบได้ นี่คือตัวอย่างของการทุจริตที่เกิดขึ้น

“อยากเรียกร้องให้ทาง รมว.ศึกษาธิการ นายกรัฐมนตรี ตรวจสอบโครงการอาหารกลางวันของเด็กนักเรียนทั่วประเทศด้วย เชื่อว่าเขาทำกันมานานและเป็นระบบ ตัวเองยังเคยเห็นแม่ครัวหิ้วเนื้อสัตว์ออกจากโรงเรียน เข้าใจว่าสั่งซื้อ แต่ก็คือการทุจริต เบียดบังค่าอาหารกลางวันของนักเรียน คิดว่าวันนี้ยังไม่สาย จึงจะเดินหน้าเรียกร้องให้เข้ามาตรวจสอบการทุจริตอาหารกลางวันของเด็กนักเรียนต่อไป และมั่นใจว่าไม่ใช่ที่โรงเรียนนี้เพียงที่เดียว ที่อื่นก็มี” 

ที่มา: thairath

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular