fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการเลี้ยงลูกวัยแรกเกิด - 1 ขวบทารกแรกเกิดมีปัญหาการนอน ผู้เชี่ยวชาญเผย ใช้ผ้าห่อตัวทารกนอนสิคะ

ทารกแรกเกิดมีปัญหาการนอน ผู้เชี่ยวชาญเผย ใช้ผ้าห่อตัวทารกนอนสิคะ

การห่อลูกด้วยผ้าห่อตัว เป็นวิธีการที่ดีมาก ๆ สำหรับเด็กแรกเกิด เพราะในช่วงแรกทารกยังปรับตัวกับโลกภายนอกไม่ได้ จึงต้องห่อตัวไว้ให้เหมือนกับว่าทารกอยู่ในมดลูก เป็นการปลอบประโลมเพื่อให้ทารกนอนหลับง่าย และ ลดอาการงอแง ของทารกแรกเกิดได้ดีทีเดียว

ผู้เชี่ยวชาญในการดูแลเด็ก กล่าวว่า เด็กทารกที่ใช้ผ้าห่อตัวนอน จะทำให้นอนได้ดีขึ้นลดอาการตื่นตกใจ หรือสะดุ้งเวลานอน เพราะในเดือนแรก เด็กยังปรับตัวกับสภาพแวดล้อมไม่ได้ การห่อตัวลูกให้ถูกต้องและปลอดภัย ผู้เชี่ยวชาญแนะนำดังนี้

 

1. เมื่อห่อตัวลูกแล้วต้องให้ลูกนอนหงายเท่านั้น ห้ามจับตะแคง

เพราะท่านี้เป็นท่าที่ปลอดภัยที่สุดในการนอนสำหรับเด็กทารกที่ถูกห่อตัว ไม่เสี่ยงกับการนอนไหลตาย หรือ ที่เรียกว่าอาการ SIDS ที่ทำให้ทารกหายใจไม่ออกจนเสียชีวิตนั่นเองค่ะ

2. ไม่พันตัวลูกแน่นเกินไป

ทารกควรขยับตัวเคลื่อนย้ายสะโพก และขาได้เล็กน้อย เพราะถ้าห่อแน่นเกินไปขาลูกอาจจะอยู่ในท่างอ หรือเหยียดตรงนานเกินไป ทำให้เป็นอันตรายได้ค่ะ

3. ควรหยุดห่อตัวลูกหลังอายุ 2 เดือน

ผู้เชี่ยวชาญเรื่องเด็กกล่าวว่า เด็กทารกควรได้รับการห่อตัวเพียง 2 เดือนเท่านั้น เพราะร่างกายที่โตขึ้น และสามารถนอนหลับได้ดีจนไม่ต้องใช้การช่วยด้วยการห่อตัวอีก ให้คุณสังเกตลูกว่าพร้อมหรือไม่โดยดูว่า ลูกนอนหลับได้ดี และขยับตัวได้ดี เมื่อมีอาการเหล่านี้ก็ควรหยุดห่อตัวลูกได้เลยค่ะ

เหตุผลสำคัญที่ควรหยุดห่อตัวลูกเพราะเด็ก 2 เดือนสามารถพาตัวเองกลิ้งไปมาได้แล้ว ถ้าห่อตัวลูกไว้อาจเป็นอันตรายต่อตัวลูกเอง ทั้งตอนตื่นและตอนนอนนั่นเอง

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular