fbpx
Homeเรื่องน่ารู้ข่าววอนผู้ใจบุญช่วย! 2 พี่น้องสุดน่าสงสาร พิการแต่กำเนิดทั้งคู่ ครอบครัวยากจน

วอนผู้ใจบุญช่วย! 2 พี่น้องสุดน่าสงสาร พิการแต่กำเนิดทั้งคู่ ครอบครัวยากจน

สองพี่น้องน่าสงสาร วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ ลูกคนโต 10 ขวบ คนเล็ก 4 ขวบ พิการแต่กำเนิด ทั้งคู่ โดยทั้ง 2 คนมีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงเคลื่อนไหวไม่ได้ ต้องป้อนอาหารทางสายยางตั้งแต่แรกเกิด ผู้เป็นแม่ต้องดูแลใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 60 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 2 หมู่ 4 บ้านนาคำ ต.ลือ อ.ปทุมราชวงศา จ.อำนาจเจริญ เพื่อเยี่ยมครอบครัว นางธิดาราม หมื่นหล้า

ซึ่งมีลูกป่วยพิการ 2 ราย คือ ด.ช.ธาราธิป หมื่นหล้า อายุ 10 ขวบ ผู้เป็นพี่ พิการด้านการมองเห็น หูไม่ได้ยิน ร่างกายผิดปกติไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ เนื่องจากกระดูกสันหลังคดผิดรูป พัฒนาการทางสมองช้าและมีโรคประจำตัว คือ โรคหัวใจ ต้องรับประทานอาหารทางสายยาง ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้

และผู้เป็นน้องคือ ด.ญ.สุมิชฌา หมื่นหล้า อายุ 4 ขวบ พิการทางสติปัญญา มีโรคประจำตัวคือ โรคโลหิตจาง ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ เด็กทั้งสองคนพิการตั้งแต่กำเนิด โดยในเบื้องต้น เหล่ากาชาดจังหวัดอำนาจเจริญ ได้มอบเงินช่วยเหลือ รายละ 1,500 บาท พร้อมด้วยถุงยังชีพและผ้าห่มกันหนาว

นางธิดาราม หมื่นล้า อายุ 38 ปี แม่ของเด็กทั้งสองเล่าว่า

เมื่อปี 2550 ตนเองตั้งครรภ์ ซึ่งในระหว่างที่ตั้งครรภ์ก็ไม่มีอะไรผิดปกติ กระทั่งครบกำหนดคลอด ตนได้คลอดลูกชาย คือ ด.ช.ธาราธิป หมื่นหล้า หลังจากนั้นไม่กี่วัน หมอก็บอกว่าลูกชายมีภาวะร่างกายผิดปกติ คือ เมื่อดูดกินนมก็จะมีอาการตัวเขียวขึ้นทันที เหมือนว่าจะขาดอากาศหายใจ

ตอนแรกก็คิดว่าถ้าโตขึ้นมาสักหน่อยก็คงจะหายเป็นปกติ แต่พอน้องอายุได้ 2 เดือน น้องก็เริ่มมีอาการป่วยต่าง ๆ นานา เจ็บออด ๆ แอด ๆ จึงพาไปหาหมอที่โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น พบว่า น้องมีโครโมโซมในร่างกายผิดปกติ และผนังกั้นหัวใจรั่ว ต้องรักษาไปตามอาการ และหลังจากที่เอกซเรย์อย่างละเอียดก็พบว่า กระดูกสันหลังของน้องคดผิดรูป ส่งผลให้น้องมีหัวโตผิดปกติ มีคอสั้น ใบหูเล็ก อวัยวะเพศลีบเล็ก แขน-ขาลีบและอ่อนแรง

นางธิดาราม กล่าวอีกว่า

ตนและสามีปรึกษากันว่า อยากมีอีกคนเพราะคิดว่า ทั้งพ่อและแม่ก็ร่างกายแข็งแรงทั้งคู่ ไม่น่าจะมีอะไร จึงตัดสินใจมีลูกคนที่สอง คือ ด.ญ.สุมิชฌา หมื่นหล้า พอลูกคนที่สองคลอดออกมาก็พบว่า น้องก็มีโครโมโซมในร่างกายผิดปกติเหมือนกับคนพี่ กล้ามเนื้ออ่อนแรง เคลื่อนไหวไม่ได้ มีพัฒนาการทางร่างกายช้ากว่าเด็กปกติ อีกทั้งตอนนี้ก็มีโรคโลหิตจางแทรกซ้อน ต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิด

ด้านสามี คือ นายเสรี หมื่นล้า อายุ 36 ปี มีอาชีพทำนา และรับจ้างส่งน้ำ มีรายได้วันละ 300 บาท เงินที่ได้มาก็จะนำมาเป็นค่ารักษาลูก ๆ ทั้งสองคน บางวันที่ลูกป่วยก็จะไม่ได้ออกไปทำงาน เงินเก็บที่มีจากการทำนาขายข้าวได้ ก็นำมารักษาลูกจนหมด ที่นาก็นำไปจำนองเพราะต้องการเงินมารักษาลูก กระทั่งทุกวันนี้ต้องกู้หนี้ยืมสิน ทั้งหนี้ในระบบและนอกระบบ เพื่อพาลูกไปหาหมอเวลาที่ลูกป่วย เพราะค่าใช้จ่ายในการเดินทางสูง ไปแต่ละครั้งต้องไปนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลเป็นเดือน ๆ ทุกวันนี้เท่าที่ทำได้คือต้องดูแล และรักษาไปตามอาการ

ทั้งนี้ หากมีผู้ใจบุญต้องการที่จะช่วยเหลือครอบครัวนี้ สามารถบริจาคเงินช่วยเหลือได้ที่

เลขที่บัญชี 520-251155-6 ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาอำนาจเจริญ ชื่อบัญชี นางธิดาราม หมื่นล้า เพื่อเด็กหญิงสุมิชฌา หมื่นหล้า

เลขที่บัญชี 638-0203379 ธนาคารกรุงเทพ สาขาปทุมราชวงศา ชื่อบัญชี นางธิดาราม หมื่นล้า

ที่มา: thairath

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular