fbpx
Homeการเลี้ยงลูกการเลี้ยงลูกวัยแรกเกิด - 1 ขวบการนอนของลูกวัย 10 เดือน ทุกสิ่งที่คุณแม่มือใหม่จำเป็นต้องรู้!

การนอนของลูกวัย 10 เดือน ทุกสิ่งที่คุณแม่มือใหม่จำเป็นต้องรู้!

ลูก ๆ จะทำให้คุณแม่ทุกคนเปลี่ยนไป และนอกจากนี้ลูก ๆ ยังทำให้คุณรู้อีกว่า เด็กทุกคนมีความแตกต่างกัน การนอนก็อาจจะแตกต่างกัน ถ้าคุณอยากให้ลูกนอนหลับเป็นเวลา เพื่อคุณจะได้ทำงานบ้านและพักผ่อนได้มากขึ้น ต้องศึกษาการนอนของลูก รู้จักระบบการนอนของลูก และจัดตารางการนอนของลูกให้ถูกต้อง

เด็ก 10 เดือน จะนอนวันละ 14-16 ชั่วโมง การนอนเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเด็กก็จริง แต่การเจริญเติบโตของร่างกาย และ พัฒนาการต่าง ๆ ก็เป็นสิ่งสำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน ลูกของคุณจะสามารถนอนหลับได้ในตอนกลางคืนโดยไม่ตื่นมากินนมเลย และส่วนมากจะตื่นขึ้นมาประมาณตี 4 – ตี 5 และจะหลับอีกเล็กน้อยในตอนกลางวัน เวลาที่เหลือลูกจะพร้อมเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ในตอนกลางวันค่ะ

แต่ก็มีเด็กบางคนที่นอนตอนกลางคืนไม่ยาวพอ อาจจะตื่นขึ้นมาร้องกินนม 2-3 รอบ ดังนั้นสิ่งที่คุณต้องทำคือ จัดตารางการนอนให้ลูกใหม่ วิธีที่ดีที่สุดคือ ในตอนกลางวัน ควรให้ลูกนอนน้อยที่สุด สัก 1 ชั่วโมง และทำกิจกรรมให้มาก หรือ ให้เล่นกับคุณทั้งวันไปเลยค่ะ เด็กช่วงนี้เป็นช่วงที่ต้องหัดยืน หัดเดิน ฝึกกล้ามเนื้อต่าง ๆ ของร่างกายให้แข็งแรง ดังนั้นเมื่อได้ใช้กล้ามเนื้ออย่างเต็มที่ลูกของคุณจะสามารถนอนได้ยาวในตอนกลางคืน การนอนของลูกก็จะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นค่ะ

การสร้างนิสัยการนอนที่ดีให้ลูก จะส่งผลดีกับคุณเพราะคุณจะได้พักผ่อน ทำงานบ้าน และมีเวลาส่วนตัวมากขึ้น และสิ่งสำคัญที่สุดคือสุขภาพของลูกจะดีมาก เพราะได้นอนเต็มอิ่มและยังได้ใช้ร่างกายอย่างเต็มที่ในตอนกลางวัน มาทบทวนให้แน่ใจว่าคุณทำตามตารางการนอนของลูกอย่างถูกต้อง

ตารางการนอนของลูก 10 เดือน

1. ทำให้เป็นกิจวัตรประจำวัน คุณต้องทำให้แน่ใจว่าลูกของคุณชินกับตารางการนอนนี้จริง ๆ ทำกิจกรรมอย่างเต็มที่ในตอนกลางวัน และนอนยาวติดกันในตอนกลางคืน

2. เผื่อเวลาก่อนนอนกลางคืนสัก 1 ชั่วโมง สำหรับการอาบน้ำ เปลี่ยนชุดนอน อ่านหนังสือ เล่นกับลูกเล็กน้อย ก่อนปล่อยให้ลูกนอนเอง และเพื่อไม่ให้ลูกงอแงก่อนถึงเวลานอนควรให้ลูกได้นอนกลางวันสัก 1 ชั่วโมง ตอนช่วงสายของวัน หรือตอนบ่ายของวันก็ได้ค่ะ

3. สุดท้ายแล้วเมื่อถึงเวลานอน คุณควรปล่อยลูกไว้บนที่นอน หรือ บนเตียงของลูกเพื่อให้ลูกนอนเอง ไม่ต้องโอ๋ หรือ กล่อม ควรปล่อยให้ลูกนอนกลิ้งไปมาและหลับไปเอง เพราะตอนกลางคืนถ้าลูกเผลอตื่นขึ้นมาจะได้ไม่ร้องเรียกคุณ ลูกจะจัดการกับตัวเองได้ และนอนหลับไปเองค่ะ

จงจำไว้ว่าเด็กทุกคนมีความแตกต่างกัน ลูกของคุณอาจจะนอนหลับได้ไม่เหมือนเด็กคนอื่น ช่วงเวลาการนอนและชั่วโมงการนอนจะไม่เหมือนกัน คุณต้องทำความเข้าใจกับการนอนของลูกเอง และฝึกลูกไปพร้อม ๆ กัน หนังสือ หรือ สื่อบางอย่าง จะช่วยชี้นำแนวทางให้คุณได้เพียงเล็กน้อย แต่สิ่งที่คุณต้องทำคือ ศึกษาระบบการทำงานและกลไกของร่างกายลูก กิจกรรมต่าง ๆ ที่ลูกชอบทำ และนำมาปรับใช้ให้เข้ากับลูกของคุณค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular